Nhịp đập Thị trường 08/04: Lực bán áp đảo, VN-Index "bay" thêm 20 điểm

Nhịp đập Thị trường 08/04: Lực bán áp đảo, VN-Index "bay" thêm 20 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 20.35 điểm, xuống mức 1,482 điểm; HNX-Index giảm 9.58 điểm, xuống 432.02 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 767 mã giảm và 288 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ áp đảo với 24 mã giảm, 5 mã tăng và 1 mã tham chiếu.

Khối lượng giao dịch của VN-Index đạt hơn 763 triệu đơn vị, với giá trị hơn 23.5 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 89 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt hơn 2.7 ngàn tỷ đồng.

VN-Index tiếp tục chìm trong sắc đỏ trước áp lực bán trên diện rộng. Các nhóm cổ phiếu Large Cap, Mid Cap và Small Cap đều kém tích cực, dù cổ phiếu VIC tăng đến 2.7% nhưng cũng không thể giúp VN-Index thoát khỏi phiên giảm sâu. Kết phiên, BID, GVRGAS là những mã tác động tiêu cực lên VN-Index.

Thị trường đang rất nóng khi hàng loạt mã giảm sàn. Cặp đôi FLC, ROS, HAG, GEX, HSG, KBC... đều xanh lam.

Trong khi đó, chỉ số HNX-Index còn lao dốc mạnh hơn khi nhiều mã tỷ trọng lớn diễn biến bi quan như IDC (-9.9%), THD (-2.2%), KSF (-3.08%), SHS (-5.19%).

Đáng chú ý trong nhóm bất động sản là nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp khi xuất hiện nhiều mã lao dốc mạnh trong phiên chiều. Trong đó, KBC, VGCLHG kịch sàn 7% trên sàn HOSE, trên sàn HNX IDC giảm sàn 10%, TID cũng mất 6.5%, ITA giảm 5.9%, GVR giảm 4%...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng ghi nhận diễn biến kém lạc quan với 23 mã giảm, 2 mã tăng và 2 mã tham chiếu. Trong đó, KLB giảm sâu nhất (-7%), VIBSHB mất hơn 3%, STB, BID, VPB, HDB… giảm từ 2%-2.8%. Ngược lại, ACBPGB vẫn giữ sắc xanh 0.7% và 3.4%.

Sắc đỏ cũng phủ sóng lên hầu hết các nhóm ngành trên thị trường như thiết bị điện, sản phẩm cao su, bán lẻ, công nghệ thông tin, chứng khoán…

Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng tổng cộng 308 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó STB và VHM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 2.2 tỷ đồng, trong đó THD là mã bị bán ròng nhiều nhất.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên 08/04. Nguồn: VietstockFinance

13h50: Lực cầu nâng đỡ thị trường

Sau những phút biến động đầu giờ chiều, các chỉ số chính đều đang thu hẹp đà giảm nhờ lực cầu ở vùng giá thấp. Chỉ số VN-Index hiện chỉ còn giảm 5 điểm và đang hướng về mốc tham chiếu, HNX-Index còn giảm hơn 4 điểm.

Rổ VN30 hiện có 20 mã giảm, 9 mã tăng và 1 mã tham chiếu. Trong đó, đà giảm của FPT đang thu hẹp chỉ còn 2% so với mức giảm 4% đầu giờ chiều, BIDMWG giảm 1.5%, các mã như VNM, MSN, GAS, TPB… cũng thu hẹp sắc đỏ và hiện chỉ còn giảm quanh 0.5%.

Phiên sáng: Cổ phiếu VIC đang gồng gánh thị trường

Lức bán tăng mạnh về cuối phiên dẫn đến các chỉ số trên thị trường đồng loạt giảm điểm. Kết phiên sáng, VN-Index giảm 8.82 điểm, xuống còn 1,493.53 điểm; HNX-Index giảm 3.82 điểm, dừng chân ở mức 437.79 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 697 mã giảm và 233 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 20 mã giảm, 5 mã tăng và 5 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 356 triệu đơn vị, với giá trị là hơn 11 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 40 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt gần 1.3 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, VIC, NVL, BCMACB là những mã có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số VN-Index. Riêng VIC đã góp gần 2 điểm tăng cho chỉ số này. Trong khi đó, BID, GVR, FPTCTG là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin tiếp tục có phiên điều chỉnh sau khi bật tăng mạnh trước đó. Trong đó, FPT giảm mạnh 3.09%, CMG giảm 3.21%, ELCICT cùng giảm trung bình gần 3%.

Bên cạnh đó, ngành xây dựng cũng đang có phiên đỏ lửa. C4G lao dốc giảm 5.86%, PC1 giảm mạnh 2.74%, LCGVCG cùng giảm hơn 1%.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 08/04. Nguồn: VietstockFinance

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở hầu hết các nhóm ngành. Trong đó, thiết bị điện là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 3.01%. Ở chiều ngược lại, bất động sản là ngành tăng mạnh nhất khi tăng 0.64%.

Khối ngoại bán ròng gần 48 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó VNDVHM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng gần 2 tỷ đồng, trong đó THD là mã bị bán ròng nhiều nhất.

10h20: Diễn biến tâm lý trái chiều

Lực cung-cầu thị trường đang khá cân bằng khiến VN-Index lượn sóng quanh tham chiếu. VN-Index giảm gần 2 điểm và HNX-Index giảm nhẹ dưới 0.5 điểm.

BID có mức ảnh hưởng lớn nhất đến đà giảm của chỉ số khi lấy đi hơn 0.6 điểm. Không những thế, sự giảm điểm của nhóm ngân hàng cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Ngược lại, VIC lại có phiên tỏa sáng và là mã đóng góp lớn nhất giúp kéo chỉ số lên gần 2 điểm.

Nhóm ngành ngân hàng đang giao dịch không mấy lạc quan khi đa số các mã đều đỏ điểm, các mã như MBB, SHB, STB, TCB… đều lùi nhẹ với mức giảm dưới 1%.

Ngành thực phẩm - đồ uống cũng chứng kiến phiên giao dịch nhạt nhòa. Với MSN, VNMKDC đều giảm nhẹ dưới 1%, SAB mất hơn 1%...

Ngược lại, nhóm phân bón giao dịch có phần tích cực hơn. DPM tăng gần 1%, TSC tăng hơn 2%, DCM tăng nhẹ gần 0.5%.

So với đầu phiên, lực bán đang nhỉnh hơn. Số mã tăng đang là 300 mã và số mã giảm là 538 mã.

9h30: Giằng co quanh tham chiếu

Thị trường chứng khoán khởi đầu phiên giao dịch với sắc xanh nhẹ, tuy nhiên, các chỉ số lại nhanh chóng quay đầu giảm điểm về lại dưới mức tham chiếu ngay sau đó.

VN30-Index giảm nhẹ với mức giảm hơn 3 điểm. Bên bán cũng đang chiếm ưu thế trong rổ với 17 mã giảm, 10 mã tăng và 3 mã đứng giá. Trong đó, VIC đang dẫn đầu đà tăng khi tiến hơn 1%, theo sau là các mã VRE, PNJ, KDHACB. Ở chiều ngược lại, SAB, TPB, NVLBID là những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất rổ.

Cổ phiếu bất động sản đang tăng khá tốt ở những phút đầu giao dịch. Nổi bật trong đó là ông lớn VIC, cổ phiếu này cũng đang là một trong những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index. Bên cạnh đó, một số mã khác trong nhóm hiện cũng có sắc xanh tích cực như DIG, CEO, VHM, VRE

Nhóm cổ phiếu may mặc lại đang giảm điểm nhẹ. Cụ thể, các mã như TNG, GIL, TCM, VGT đều đang giảm xuống dưới mức tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI