Nhà sáng tạo thị trường của ngành dược Việt Nam

Dịch vụ 

Nhà sáng tạo thị trường của ngành dược Việt Nam

Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực năm 2021 và bước chạy đà ấn tượng quý I với lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 83 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm trước, CTCP Traphaco (HOSE: TRA) còn khiến cổ đông và nhà đầu tư đánh giá cao về những bước tiến trong hoạt động đổi mới, sáng tạo, đặc biệt chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp.

Những sản phẩm chuyển giao công nghệ đầu tiên của Traphaco đã được đưa ra thị trường từ tháng 12/2021

Mở ra không gian tăng trưởng mới

Sắp xếp lại về mặt quản trị hướng đến việc phân tách rõ ràng theo chứng năng và tăng cường tính chuyên môn hóa để tối ưu hóa và chuyên biệt hóa là những mục tiêu cốt lõi trong hoạt động tái cấu trúc mà Traphaco đang nỗ lực thực hiện.

Chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược – tập trung đầu tư phát triển Ngoài Đông dược”, là cách lựa chọn đảm bảo được vị thế của Traphaco, mô hình quản trị sau tái cấu trúc phải giúp cho hoạt động của mảng chưa lớn như mảng ngoài đông dược có những cơ hội được quan tâm chú trọng phát triển, tạo ra sự tăng trưởng trong tương lai. Chiến lược “song hành” Đông dược - Ngoài đông dược  tạo ra những biến chuyển mạnh mẽ trong chuỗi giá trị doanh nghiệp, khai thác ưu thế từ đông dược đồng thời phát triển ngoài đông dược.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Traphaco, quá trình tái cấu trúc này cần nhân sự vừa có trình độ quản trị, hiểu biết về mô hình quản trị, hiểu biết về doanh nghiệp, và có tầm nhìn dài hạn thực thi được chiến lược của các cổ đông đề ra, sẽ làm cho mô  hình này thay đổi về cấu trúc nhưng không phá vỡ giá trị văn hóa doanh nghiệp đã có, sớm thực hiện được các mục tiêu chiến lược.

Khi thông suốt được sự cần thiết phải thay đổi, Traphaco hành động rất quyết liệt.

Công ty đã thành lập hai phòng nghiên cứu Đông dược và ngoài Đông dược, đầu tư mạnh cho bộ phận nghiên cứu - phát triển, Khối Kinh doanh - Marketing, có lợi thế phủ sóng và là những “ăng ten” thị trường có nhiệm vụ  đóng góp các ý tưởng sản phẩm mới cho Khối Nghiên cứu phát triển, thúc đẩy nhiều sản phẩm mới ra đời. 

“Chưa khi nào tốc độ triển khai sản phẩm mới nhanh chóng như quý I/2022, với 7 sản phẩm (9 SKUs) mới được đưa thị trường, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân như Formenton Premium, Trathiol, xịt họng Methorphan Bee, nước súc miệng T-B Chlorhexidin 0.12% và T-B muối, Rosuvastatin 2 hàm lượng”, bà Đào Thuý Hà, Phó tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Traphaco chia sẻ về hiệu ứng tái cấu trúc doanh nghiệp.

Không chỉ với các sản phẩm tân dược, danh mục sản phẩm Đông dược của Công ty cũng được làm giàu thêm, ví dụ sản phẩm viên nang Đông trùng hạ thảo Traphaco đã được đón nhận tích cực.

Phát biểu trước cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco, khẳng định: “Traphaco đã và đang tiếp tục là nhà sáng tạo thị trường của ngành dược Việt Nam”.

Chủ tịch Traphaco cho biết, năm 2022, Công ty tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung cho mảng ngoài Đông dược, đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất, tăng danh mục sản phẩm thông qua nghiên cứu và phát triển, hợp tác chuyển giao công nghệ. “Traphaco sẽ thực hiện kế hoạch kế nhiệm Ban Tổng Giám đốc hiện nay, chuyển giao sang thế hệ mới, sẽ là động lực then chốt cho đổi mới sáng tạo của các cán bộ nhân viên trẻ và tài năng”, ông Chung Ji Kwang nói.

Đẩy mạnh mảng tân dược

Tân dược đang là mảng sản phẩm được Traphaco tập trung phát triển, để tạo động lực cho cỗ máy tăng trưởng của doanh nghiệp. Năm 2021, Công ty đã nhận chuyển giao công nghệ sản xuất 12 sản phẩm thuốc từ Tập đoàn dược phẩm Deawoong Hàn Quốc, Top 3 tập đoàn Dược phẩm lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm đạt trên 1 tỷ USD. Với 8 nhà máy sản xuất, 5 trung tâm nghiên cứu hiện đại trình độ cao, Daewoong sở hữu danh mục thuốc phát minh, thuốc sinh học, công nghệ tế bào gốc phong phú. Trở thành cổ đông của Traphaco từ năm 2018, Daewoong cam kết trở thành đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với Traphaco.

Theo kế hoạch, danh mục thuốc Traphaco nhận chuyển giao từ Deawoong trong giai đoạn 2021-2025 gồm 70 sản phẩm, thuộc các ngành hàng thuốc tim mạch, tiểu đường và tiêu hóa. Traphaco dự kiến, từ năm 2022, Công ty bắt đầu ghi nhận doanh thu từ mảng hợp tác với Deawoong.

Tại đại hội đồng cổ đông 2022, đại diện Deawoong cho biết ngoài 70 sản phẩm đặc trị các bệnh có nhu cầu lớn ở Việt Nam hiện nay, tập đoàn này sẽ mở rộng thêm danh mục mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trong giai đoạn chuyển giao 3 và 4. Đặc biệt, trong chiến lược lâu dài, Daewoong muốn tăng cường các sản phẩm có tính công nghệ cao, đem lại giá trị gia tăng trên cả 2 kênh OTC và ETC cho Traphaco.

Mục tiêu trên tuy thách thức nhưng Traphaco hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt. Theo phân tích của bà Đào Thúy Hà, với các cổ đông, ngoài đấu thầu thuốc vào các bệnh viện, Traphaco còn có dư địa lớn ở kênh ETC thông qua hệ thống các phòng khám được bác sỹ kê đơn. Thuốc có hiệu quả điều trị tốt, giá cả hợp lý, thương hiệu uy tín sẽ là lựa chọn được các bác sỹ ưu tiên trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Traphaco đặt mục tiêu trong vòng 5 năm tới, Công ty sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công ít nhất 100 sản phẩm mới, đem lại doanh thu 25 triệu USD.

Tập trung sản xuất thuốc tân dược, đi vào kênh bệnh viện, phòng khám có bác sỹ kê đơn, đặc biệt thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống quản trị nội bộ, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, bứt phá và có chế độ đánh giá, tưởng thưởng xứng đáng, Ban lãnh đạo Traphaco tin tưởng sẽ thực hiện thành công chiến lược tăng trưởng kép 13.3% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong 5 năm tới.

Sau khi tham dự ĐHĐCĐ năm 2022, CTCK SSI đưa ra đánh giá rất tích cực về Traphaco trong báo cáo phát hành ngày 07/04. Theo đó, TRA tiếp tục có khả năng đạt mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số trong 2022, với số lượng sản phẩm R&D và chuyển giao tăng nhanh qua các năm. Giá cổ phiếu TRA đã tăng 28% kể từ tháng 8/2021. SSI nâng giá mục tiêu 1 năm cho TRA lên 124,400 đồng/cp, với tiềm năng tăng giá là 24% so với giá đóng cửa ngày 06/04.

Tốc độ tăng trưởng cao của Traphaco ở thời điểm hiện tại, được xây dựng trên nền tảng chắc chắn từ đổi mới, sáng tạo, chính là những yếu tố tạo ra sự tin tưởng và kỳ vọng lớn vào tương lai của Công ty.

FILI