Hành trình hóa vàng cổ phiếu của "bàn tay Midas" Đỗ Thành Nhân

Hành trình hóa vàng cổ phiếu của "bàn tay Midas" Đỗ Thành Nhân

Nửa cuối 2021, thị trường chứng khoán dậy sóng với nhóm cổ phiếu trong hệ sinh thái Louis. Nhóm cổ phiếu liên quan tới ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Louis Holdings tăng trần kéo dài và xuất hiện dồn dập các room "phím hàng".

* Khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Chứng khoán Trí Việt và Louis Holdings

* Đại diện UBCKNN: Vụ thao túng của ông Đỗ Thành Nhân phức tạp, gây tác động đến thị trường chứng khoán

* Đỗ Thành Nhân - người vừa bị bắt vì tội thao túng thị trường chứng khoán là ai?

Thâu tóm, mua bán cổ phiếu hàng loạt doanh nghiệp

Khoảng thời gian thị trường chứng khoán (TTCK) hấp dẫn nửa cuối năm 2021, nhiều nhà đầu tư cá nhân theo sát nhóm cổ phiếu nằm trong "hệ sinh thái" Louis trong bối cảnh các cổ phiếu này tăng giá đột biến với khối lượng dư mua khủng khi có sự tham gia đầu tư của ông Đỗ Thành Nhân và doanh nghiệp họ Louis.

Ông Đỗ Thành Nhân

Thương vụ đầu tiên của Louis diễn ra ở CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (BII). Từ cuối năm 2020, Công ty chuyên xuất khẩu gạo tên Louis Rice - sau đổi thành Louis Holdings, mua lại các tài sản của BII. Thời điểm này, ông Nhân cũng mua vào cổ phiếu BII. Tới 03/02/2021, ông này sở hữu 10 triệu cp, tương đương tỷ lệ sở hữu lên 17.27% vốn. BII sau đó đổi tên thành Louis Holdings và tiếp tục đổi thành cái tên Louis Land hiện tại.

Sau thương vụ ở BII, nửa đầu năm 2021, ông Nhân và công ty có liên quan cũng mua trên 51% cổ phần TGG và trên 51% cổ phần của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (HOSE: AGM) từ Nguyễn Kim.

TGG sau đó đổi tên thành Louis Capital, trở thành cánh tay phải đắc lực thực hiện các thương vụ thâu tóm trên sàn cho hệ sinh thái của ông Nhân. Đầu tiên là thương vụ mua cổ phần ở Chứng khoán APG. Sau đó, TGG nhắm tới các cổ phiếu trên sàn như SMT, DDV, VKC… và đều trở thành cổ đông lớn.

Sau một loạt thương vụ, tới tháng 11/2021, ông Nhân chính thức thoái hết vốn đang nắm giữ ở TGG và nộp đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT vì lý do cá nhân.

Louis Holdings cũng để lại dấu ấn tại CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, TDH) với thương vụ hợp tác chớp nhoáng. Ngày 16/09/2021, BII đã mua thêm 1.46 triệu cổ phiếu TDH để nâng sở hữu từ 3.68% lên 5.16% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn tại TDH. Đến ngày 23/09/2021, BII tiếp tục mua thêm 5.5 triệu cổ phiếu TDH để nâng sở hữu lên 10.07% vốn điều lệ. Đồng thời, BIITDH ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nhằm triển khai hợp tác phát triển các dự án của 2 doanh nghiệp.

Ngày 19/10/2021, BII thoái toàn bộ 10.07% vốn điều lệ và ngưng hợp tác chiến lược.

Gần đây nhất, TGG cùng Louis Holdings gom 20.62% vốn của CTCP Dược Lâm Đồng (LDP) và đưa ông Nguyễn Mai Long - Tổng Giám đốc Louis Holdings ngồi vào ghế Tổng Giám đốc ở LDP.

Bàn tay vàng Midas của Đỗ Thành Nhân

Ông Đỗ Thành Nhân lúc này được ví như “nhà tiên tri”, “siêu anh hùng”, “bàn tay Midas” trong làng chứng khoán. Trong thời gian ngắn, những cổ phiếu được họ Louis chạm tới đều hóa vàng, tăng bằng lần. Ở mức giá đỉnh, TGG tăng 72 lần, BII tăng 21 lần, AGM tăng 5 lần, VKC tăng 7 lần… (so với đầu tháng 12/2020).

Diễn biến giá cổ phiếu họ Louis
Đvt: đồng/cp

Trên trang Facebook cá nhân mang tên Đỗ Thành Nhân, ông này “phím hàng” rằng, từ đó (đầu 9/2021) đến cuối năm, BII không được 3x, TGG không được 4x-5x, APG không được 2x, SMT không được 3x... “mọi người cứ thoải mái chửi”. Bài chia sẻ sau đó đã bị xóa nhưng các hình ảnh vẫn làn truyền chóng mặt trong các nhóm hội.

Ông Nhân tiên tri giá cổ phiếu trên trang cá nhân

Không chỉ “tiên tri” trên trang cá nhân. Nhóm Louis còn lập ra nhóm “Louis Family” (nơi trao đổi và chia sẻ của Chủ tịch và các cổ đông nhóm Louis Group) trên Facebook. Ông Đỗ Thành Nhân thường xuyên chia sẻ về triển vọng cổ phiếu nhóm Louis tại đây.

Cuối tháng 9 cho tới 11/2021, giới đầu tư chứng kiến nhóm cổ phiếu Louis giảm kinh hoàng và mất thanh khoản. Nhiều nhà đầu tư mắc kẹt với hàng chục triệu cổ phiếu chất sàn mỗi ngày, không thể cắt lỗ. Những cổ phiếu như BII, TGG, APG, AGM, SMT, DDV, VKC giảm hàng chục phần trăm trong thời gian ngắn.

Trong chuỗi giảm điểm sâu của họ cổ phiếu này, ông Nhân đăng đàn tuyên bố đóng nhóm để tập trung phát triển doanh nghiệp: “Tôi không phải là dân tài chính và cũng không biết gì về chứng khoán, hoàn toàn F0 mới bước vào thị trường khốc liệt này. Với tôi, chỉ nghĩ đơn giản thị trường chứng khoán là nơi nhiều người góp gạo thổi chung, những cổ đông tham gia vào doanh nghiệp để doanh nghiệp đó có tài chính mạnh hơn từ số đông để phát triển và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, từ đó kết quả kinh doanh cải thiện và quả ngọt sẽ cùng chia nhau cho tất cả mọi người. Tôi hoàn toàn không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt, mỗi ngày nhìn tài khoản mọi người bay hơi mà lòng tôi đau xót. Rồi lại, lao vào, lao vào... với kinh nghiệm của 1 thằng nông dân, để rồi... muối lại bỏ vào biển”.

“Bàn tay Midas” tra vào còng

Ngày 20/04/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB), CTCP Louis Holdings, CTCP Louis Capital, CTCP Louis Land và các đơn vị liên quan; đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 4 cá nhân.

Trong thời gian từ 04/01/2021 đến ngày 06/10/2021, Đỗ Thành Nhân thông đồng với Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt) và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của TGG, BII và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Chí Kiên

FILI