ĐHĐCĐ Sabeco: Cung cấp đủ sản lượng cho miền Trung khi nhà máy ở Quảng Ngãi đi vào hoạt động

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Sabeco: Cung cấp đủ sản lượng cho miền Trung khi nhà máy ở Quảng Ngãi đi vào hoạt động

Sáng ngày 27/04, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022.


ĐHĐCĐ thường niên 2022 của SAB tổ chức sáng 27/04

Ngành bia đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhiều yếu tố

Về thị trường bia năm 2022, Ông Neo Gim Siong Bennett – Tổng Giám đốc SAB đánh giá ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai vấn đề chưa từng có tiền lệ là dịch COVID-19 và quy định đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt).

Bên cạnh đó, Nghị định 100 và Nghị định số 24 của Chính phủ đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

Về thị trường, ngành dịch vụ ăn uống đã hoạt động trở lại sau thời gian dài hoạt động cầm chừng có thể giúp tăng tiêu thụ sản lượng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, ngành sản xuất kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức chung như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hoá, cước vận tải tăng,… Thêm vào đó, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần.

Một số sản phẩm của SAB được trưng bày tại ĐHĐCĐ 2022

Kế hoạch lợi nhuận gần 4,600 tỷ đồng

Năm nay, SAB đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 34,791 tỷ đồng và 4,581 tỷ đồng, lần lượt tăng 32% và 17% so với thực hiện năm 2021. Tỷ lệ chia cổ tức là 35%, bằng với năm 2021.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của SAB
Đvt: Tỷ đồng

Ban lãnh đạo đưa ra mục tiêu cao chủ yếu dựa vào điểm sáng trong phục hồi ngành sản xuất kinh doanh bia khi hoạt động du lịch, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống được kích cầu. Công ty cũng đặt kỳ vọng vào sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua của hàng chục triệu dân nhờ dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Năm 2022, SAB vẫn sẽ duy trì sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua của hàng chục triệu dân do Chính phủ Việt Nam kiểm soát dịch bệnh.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022, SAB có lãi ròng 1,170 tỷ đồng, tăng 27% so cùng kỳ. Ban lãnh đạo đánh giá doanh thu và lợi nhuận quý 1 khá khả quan với mức tăng trưởng 2 con số. Các biện pháp kiểm soát chi phí được áp dụng đã giúp lợi nhuận tăng cao.

Thảo luận:

Thị phần của SAB đang chiếm bao nhiêu?

Ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng Giám đốc: Chúng tôi không thể tiết lộ thông tin về thị phần này. Điều quan trọng hơn là chúng ta nên nhìn vào xu hướng của thị phần đang đi lên. SAB hướng đến một mục tiêu thị phần cao hơn qua từng năm.

Hệ thống Sabeco 4.0 sẽ giúp Công ty tiết kiệm bao nhiêu?

Hệ thống giúp SAB cắt giảm rất nhiều chi phí, qua đó giúp năng suất tăng cao hơn. SAB sẽ có góc nhìn tổng quan hơn, giúp so sánh về hiệu năng của Công ty. Ví dụ với hệ thống nhà máy của SAB, chúng tôi có thể thu thập dữ liệu về năng suất, số lượng, sản lượng… qua đó xem xét nhà máy nào hoạt động tốt nhất, nhà máy nào chưa đạt hiệu quả.

Chương trình hỗ trợ nhà phân phối do COVID có tiếp tục trong năm nay?

Chương trình hỗ trợ nhà phân phối do ảnh hưởng dịch COVID trong 2021 không tiếp tục trong 2022. Tuy nhiên, SAB vẫn có những chương trình hỗ trợ khác.

Mức tồn kho nguyên vật liệu có đủ dùng trong 2022?

Chúng tôi có những hợp đồng mua trước nguyên vật liệu theo kế hoạch sẵn. Với những nguyên vật liệu mang tính chiến lược chúng tôi đã chuẩn bị sẵn và năm 2022 được đánh giá là an toàn, chúng tôi đang xem xét cho 2023. Tuy vậy, yếu tố chi phí nguyên vật liệu gia tăng là không thể tránh khỏi. Độ có sẵn của nguyên vật liệu cũng rất quan trọng. Điều này chủ yếu do ảnh hưởng các biến động địa chính trị, kinh tế trên thế giới.

Công ty có ý định với mảng điện gió không?

Với mảng năng lượng hiện chúng tôi khai thác điện mặt trời chứ chưa quan tâm đến điện gió.

Tổng công suất của các nhà máy ở Lâm Đồng và Quãng Ngãi là bao nhiêu?

Nhà máy ở Lâm Đồng công suất 100 triệu lít/năm, theo đánh giá là đủ cung cấp tiêu thụ. Với nhà máy ở Quảng Ngãi, đến cuối tuần này sẽ đi vào hoạt động công suất 250 triệu lít/năm. Qua đó, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ cung cấp đủ sản lượng cho khu vực miền Trung.

Chi phí bao bì gia tăng, Công ty có biện pháp nào ứng phó?

Chi phí bao bì chiếm tỷ trọng khá lớn trong nguyên vật liệu đầu vào. Bên cạnh ký kết các hợp đồng mua trước, chúng tôi cũng đánh giá lại các khoản chi phí liên quan. Đồng thời, SAB tìm cách tăng doanh thu để bù đắp các khoản chi phí gia tăng này.

SCIC có kế hoạch thoái vốn thêm ở SAB hay không?

SAB chưa nhận được thông báo nào về vấn đề này.

Cuộc họp kết thúc với các tờ trình đều được thông qua.

Xuân Nghĩa

FILI