Vì sao mỗi năm hàng trăm triệu phú đổ tiền đầu tư định cư tại Ireland?

Dịch vụ 

Vì sao mỗi năm hàng trăm triệu phú đổ tiền đầu tư định cư tại Ireland?

Chín năm qua, hơn 1 tỷ euro tiền vốn đã được giới nhà giàu ngoài biên giới châu Âu đầu tư nhằm đổi lại cơ hội sinh sống và định cư tại Ireland. Trong đó, 50% số tiền được duyệt đổ đổ vào nhà ở xã hội, nhà dưỡng lão.

Số liệu năm 2020 của Bộ Tư Pháp Ireland ghi nhận 260 người đã đổ tổng cộng 185.6 triệu euro cho các hoạt động đầu tư doanh nghiệp và tài trợ Chính phủ, thông qua chương trình Đầu tư Định cư Ireland (IIP). Con số tăng vọt này này đã nâng tổng số tiền thu được từ các hoạt động đầu tư định cư nhận thường trú nhân lên 1.01 tỷ euro.

Theo Irish Times, số lượng nhà đầu tư đến từ châu Á, đặc biệt giới nhà giàu Trung Quốc, đang chiếm áp đảo hơn 80% số lượng suất đầu tư mỗi năm. Lý giải cho thành công của chương trình, các chuyên gia cho rằng có hai yếu tố chủ lực tạo ra sức hút: chất lượng nền giáo dục và những tiến bộ trong cơ chế đầu tư.

Nền giáo dục đi đầu về chất lượng

Theo ông David Hall, chuyên viên tại một tổ chức nhà ở xã hội tại Ireland, hầu hết những nhà đầu tư tham gia IIP đều là những chủ doanh nghiệp sở hữu công ty riêng, thành đạt và phát triển trong một thập kỷ qua. Họ cũng có thể là chủ sở hữu nhiều bất động sản trong nước. Khối tài sản này mang lại cho họ nhiều lợi nhuận thông quá trình đô thị hóa của các quốc gia.

Quyết định định cư ở Ireland của họ không chỉ đến từ nhu cầu bản thân, mà còn bởi những nhu cầu của những thành viên trong gia đình. Trong đó, cơ hội cho con cái được học tập, đào tạo tại Ireland xem là yếu tố hàng đầu thôi thúc họ chi hàng triệu euro cho IIP.

Ông Georg Chmiel - sáng lập doanh nghiệp tư vấn định cư tại Singapore - kể ông từng nhận đơn đăng ký của một chủ doanh nghiệp bất động sản, nhưng lại ghi “nội trợ” trong phần nghề nghiệp, bởi cô ấy cho rằng việc nuôi nấng con cái là quan trọng hơn cả vận hành doanh nghiệp.

Cơ hội cho con cái được học tập, đào tạo tại Ireland xem là yếu tố hàng đầu thôi thúc các nhà đầu tư chi hàng triệu euro cho IIP

“Hàng nghìn nhà đầu tư mỗi năm nộp đơn lấy suất đầu tư, đặc biệt là các quốc gia châu Á, bởi họ cho rằng các chương trình giáo dục tại quê nhà cạnh tranh quá mức, chủ yếu ứng dụng phương pháp học thuộc lòng”, ông Georg Chmiel nói.

Trong khi đó, các môi trường quốc tế tại Ireland có chất lượng tốt hơn, hỗ trợ con em của họ hơn. Không chỉ là quốc gia duy nhất còn có ngôn ngữ chính là tiếng Anh tại Liên minh châu Âu, Ireland còn có kết nối chặt chẽ với Vương quốc Anh kể cả sau Brexit. Hay Dublin - thủ đô nước này được xem là khu căn cứ của các tập đoàn công nghệ, tài chính, dược phẩm đa quốc gia hàng đầu thế giới. Tất cả các yếu tố trên mở ra một tương lai tươi sáng cho không chỉ nhà đầu tư, mà cả các thế hệ về sau.

“Tại đây cũng là nơi tập trung các trường đại học danh tiếng thế giới, như Trinity College Dublin. Hơn tất cả, các nhà đầu tư tin tưởng con cái của họ sẽ luôn an toàn khi đi bộ trên con phố ở Ireland khi đến các trường đại học”, chuyên gia này cho hay.

Rộng cửa chào đón nhà đầu tư

Được xem là một trong những mũi nhọn tăng trưởng kinh tế của đảo quốc từ sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, do đó IIP được xây dựng với cơ chế đơn giản, tinh gọn và ‘rộng cửa’ chào đón hơn so với các chương trình đầu tư khác.

Theo đó, các nhà đầu tư chỉ cần chứng minh tài sản tối thiểu 2 triệu euro hợp pháp, sau đó chọn một trong hai phương án bao gồm: đầu tư 1 triệu euro vào doanh nghiệp hoặc tài trợ 400.000 euro cho Chính phủ để có được visa Stamp 4 - quyền cư trú tại Ireland cho cả gia đình. Sau 5 năm cư trú tại Ireland, nhà đầu tư có thể nộp đơn xin cấp quốc tịch Ireland.

Mỗi năm, nhà đầu tư chỉ cần cư trú tại Ireland trong 1 ngày là đủ thỏa điều kiện duy trì tình trạng thường trú nhân. Nhà đầu tư cũng chỉ phải chuyển tiền đầu tư sau khi có thư chấp thuận. Do đó, nhà đầu tư có thể yên tâm là việc chuyển tiền đầu tư đồng nghĩa với việc sẽ được cấp Visa Stamp 4 và có quyền cư trú Ireland cho cả gia đình.

Đáng chú ý, theo các chuyên gia, những nhà đầu tư đổ tiền vào nhóm nhà ở xã hội và nhà dưỡng lão - chăm sóc sức khỏe có tỷ lệ cấp thường trú nhân cao, chiếm 50% số hồ sơ được duyệt trong suốt 10 năm qua. Riêng trong 2015-2019, theo báo cáo thống kê của Sở Di trú Ireland (INIS), có hơn 60% đương đơn chọn hình thức đầu tư này.

Dự án Nhà ở Xã hội Colmcille House của Bartra

Tập đoàn Bartra - đơn vị phát triển bất động sản uy tín hàng đầu tại Ireland công bố vào đầu năm 2022, đã có hơn 360 nhà đầu tư được xét duyệt định cư thông qua các dự án nhà ở xã hội và nhà dưỡng lão mà doanh nghiệp này phát triển.

Đến nay, Bartra đã triển khai 435 nhà ở xã hội, đạt giá trị vượt 130 triệu Euro. Mục tiêu sẽ xây dựng thêm hơn 1,200 căn trong 5 năm tới. Dự án Poplar Row của Bartra đã ký Thỏa thuận Thuê dài hạn 25 năm với Chính phủ. Dự án đặt tại khu đất rộng 0.14 hecta với 39 căn hộ đã được khởi công vào tháng 6/2020 và mọi công tác đang diễn ra đúng tiến độ. Dự án nhà ở xã hội mới nhất của Bartra là Colmcille House tại Stoneybatter, Dublin 7 với tổng cộng 23 căn hộ được trang bị tiện nghi hiện đại, và tọa lạc tại vị trí đắc địa ở Dublin khi chỉ cách trạm Smithfield LUAS vài phút đi bộ.

Ở nhóm chăm sóc sức khỏe, tập đoàn cũng sẽ mở rộng quy mô hơn 1,500 giường Viện dưỡng lão. Theo đó, các dự án đều xây mới, tọa lạc tại trung tâm thành phố Dublin - khu vực có nhu cầu cao, tiện di chuyển và gần các bệnh viện lớn.

Bà Jenny Đặng - Trưởng đại diện Bartra Wealth Advisors, đơn vị tư vấn đầu tư thuộc Tập đoàn Bartra Capital tại Việt Nam cho biết, nhiều năm qua, Bartra đã duy trì tỷ lệ chấp thuận hồ sơ đăng ký 100%, tỷ lệ gia hạn 100% cùng hoàn vốn đầu tư 100% bởi các dự án đều góp phần cải tạo cơ sở hạ tầng và phúc lợi cộng đồng, và đều thuộc danh mục khan hiếm tại Ireland. Nhiều gia đình Việt Nam đã thường trú thành công tại Ireland, con cái được hưởng nền giáo dục tiên tiến.

“Chưa kể, rủi ro khi đầu tư vào hai loại hình này là rất thấp”, theo bà Jenny Đặng. “Các nhà đầu tư được cam kết hoàn vốn 100% và lợi nhuận 20% khi đầu tư vào các dự án viện dưỡng lão. Còn với các dự án nhà ở xã hội, nhà đầu tư cũng nhận về khoản hoàn vốn 100% sau 3 năm”. 

Ngày 12/03/2022, Bartra Wealth Advisors kết hợp cùng ngân hàng MB Private tổ chức hội thảo:"ĐẦU TƯ IRELAND - HƯỞNG PHÚC LỢI TOÀN DIỆN" tại TP. Hồ Chí Minh để tư vấn, giới thiệu các phương án đầu tư định cư lấy quốc tịch Châu Âu an toàn, nhanh chóng, tối ưu và phù hợp với nhà đầu tư Việt Nam.

Đồng thời, mang đến các đặc quyền và ưu đãi cao cấp được thiết kế riêng từ Bartra và ngân hàng MB Private, hỗ trợ nhà đầu tư kiến tạo thịnh vượng, đón chào tương lai tươi sáng cho cả gia đình

Đăng ký tham dự hội thảo tại:  https://hubs.li/Q015fpt70

Hotline: 0778778846

FILI