Nhịp đập Thị trường 09/03: Khối ngoại bán ròng gần 4,000 tỷ đồng trong 4 phiên liền

Nhịp đập Thị trường 09/03: Khối ngoại bán ròng gần 4,000 tỷ đồng trong 4 phiên liền

Kết phiên, VN-Index nhích nhẹ 0.03 điểm so với hôm trước. HNX-Index giảm 1.3 điểm.

Phân hóa là diễn biến chung của thị trường phiên hôm nay. Độ rộng thị trường khá cân bằng với số mã tăng và giảm ở mức 470 mã. Mặc dù có một phiên khá tiêu cực nhưng số mã tăng trần trên thị trường lên tới hơn 70 mã. Cho thấy dòng tiền vẫn đang tập trung nhiều ở các cổ phiếu "nóng".

Nhóm vận tải tiếp tục là điểm sáng của thị trường với đà tăng trong toàn nhóm. GMD, VSC, HAH, VOS, PDN, MVN, TMS, PHP... là những siêu sao của nhóm này. Tương tự, nhóm khai khoáng tiếp tục diễn biến tích cực hôm qua. Nhóm dầu khí có dấu hiệu bị chốt lời đầu phiên những cũng tích cực trở lại vào cuối phiên.

Trong cơn sốt giá hàng hóa, cổ phiếu phân bón (DCM, DPM, BFC...) có thêm 1 phiên tích cực. Nhóm thép cũng tăng khá với đà tăng của POM, NKG, HPG, HSG.

Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp, mặc dù giá trị bán đã giảm so với phiên liên trước nhưng vẫn ở mức cao, hơn 970 tỷ đồng. Tính tổng trong 4 phiên này, khối này đã bán ròng gần 4,000 tỷ đồng.

Phiên sáng: Chỉ còn giảm nhẹ

VN-Index ngụp trong sắc đỏ gần như cả phiên sáng (từ sau 10h) nhưng kịp tiến về sát tham chiếu nhờ sự tích cực ở một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo đó, chỉ số chính sàn HOSE tạm dừng phiên sáng ở 1,472 điểm, giảm nhẹ hơn 1 điểm. Tổng khối lượng giao dịch sàn này đạt gần 547 triệu cp, tương ứng 17,500 tỷ đồng.

VCB là cổ phiếu có công lớn nhất sáng nay, tiếp theo đó là GAS, VJCPLX. Trong khi đó, BID đóng góp lớn vào đà giảm, bên cạnh BCM, BVH hay VNM.

Với VNM, phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp đủ cho thấy triển vọng thiếu lạc quan ở cổ phiếu này. Phải chăng cổ đông VNM đang trả giá lớn cho sự không tăng trưởng năm qua? Điều đáng ngạc nhiên là dù đối mặt với thực tại như vậy nhưng gần đây khá nhiều công ty chứng khoán lại đưa ra giá mục tiêu khá cao dành cho VNM.

Phiên sáng nay thị trường tiếp tục chứng khoán sự tăng giá ở các cổ phiếu có hàng hóa tăng mạnh như than, phân bón hay giá dầu.

Ngoài ra, nhóm vận tải – kho bãi lại khá phân hóa. Chẳng hạn nhóm hàng không có VJC tăng hơn 2.1% nhưng HVN giảm điểm. Vận tải đường thủy có GMD, HAH, VOS, VTO tăng kịch trần nhưng HTV, PDN, PJT, VPG giảm mạnh.

Hoạt động vận tải đường bộ cũng giảm điểm như VSM, VNS, TTZ, HHG.

Nhóm cổ phiếu thủy sản cũng đứng thứ 3 về tăng điểm sáng nay nhơ VHC, ANV, IDI, thậm chí ABTAAM còn tăng trần.

10h15: Lực cầu tăng ở nhóm VN30

Đà hồi phục chỉ duy trì được hơn 30 phút đầu phiên trước khi chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm. Tuy nhiên điểm đáng chú ý lúc này chính là lực cầu bắt đáy đang gia tăng mạnh ở nhóm VN30, qua đó mở ra kỳ vọng cho thị trường.

Sau 10h, chỉ số VN30-Index có lúc mất gần 9 điểm so với giá mở cửa nhưng sau đó nhanh lấy lại đà tăng, qua đó níu giữ điểm số cho chỉ số VN-Index.

Chỉ có 13 cổ phiếu trong rổ VN30 tăng điểm, trong đó PNJ bất ngờ dẫ đầu khi tăng 4.2%, VJC cũng tăng 2.9% và SAB tăng 2.8%, VCB, FPTGAS đều tăng trên 1%.

Giảm mạnh nhất thuộc về KDH với 2.5%, BVH, BIDVRE giảm hơn 1%. Cổ phiếu VNM tiếp tục gây thất vọng khi rớt mốc 76,000 đồng/cp.

Sàn HNX thì giao dịch ảm đạm hơn khi chỉ số chính sàn này đã mất gần 4 điểm trước hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn đỏ điểm như MBS, SHS, KSF, THD, IDC,...

Mở cửa: Hồi phục

Thị trường mở cửa trong sắc xanh nhờ sự đồng thuận ở nhiều nhóm ngành, trong đó các cổ phiếu ngành khai khoáng tiếp tục tăng mạnh.

Việc cổ phiếu chạy theo giá cả hàng hóa đã diễn ra trong thời gian gần đây. Giá dầu tăng khiến giá cổ phiếu dầu khí cũng bật tăng mạnh mẽ, như GAS, PVD, PVS, PVC, PVB, PLX, PSH,… Trong đó, GAS với mức tăng hiện hơn 1%, giao dịch tại 122,000 đồng/cp (vùng giá cao kỷ lục) đang là một trong những cổ phiếu tác động tích cực nhất lên chỉ số VN-Index.

Bên cạnh đó, giá than tăng cũng nối dài chuỗi tăng điểm ở cổ phiếu ngành than: TVD, TMB, THT, TDN, TC6, NBC, MDC. Ngoại trừ HLC giảm nhẹ, nhiều khả năng do chốt lời bới trước đó là chuỗi leo thang hơn 40%.

Cổ phiếu ngân hàng mở cửa cũng khá tích cực như VCB tăng 1.85% sau phiên giảm 4% trước đó. Bên cạnh đó, TCB, CTG, ACB, HDB, STB, TPB,… đều góp mặt vào nhóm tăng điểm.

Đến 9h25, chỉ số sàn HOSE còn tăng hơn 4 điểm (thu hẹp từ mức tăng hơn 8 điểm khi mở cửa). Đà hồi phục của thị trường vẫn còn bỏ ngỏ khi mà mối lo ngại về những bất ổn tạo ra bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn rất lớn.

Phương Châu

FILI