Nhịp đập Thị trường 08/03: Điện và khai khoáng ngược dòng thị trường

Nhịp đập Thị trường 08/03: Điện và khai khoáng ngược dòng thị trường

Những tưởng lực bắt đáy sẽ giúp chỉ số hồi lại sau cú rơi vào giữa phiên nhưng không, thị trường nối dài đà giảm về cuối phiên hôm nay. VN-Index chốt phiên giảm hơn 25 điểm, lùi về 1,473.71 điểm. HNX-Index giảm gần 7 điểm, về 445.89 điểm.

Chỉ số giảm sâu và lực bán áp đảo song toàn thị trường chỉ ghi nhận 18 mã giảm sàn, cho thấy tình hình không quá bi đát.

Nhóm vốn hóa lớn đè mạnh thị trường. VCB, GAS, HPG, VHM giảm sâu, chỉ riêng những mã này đã khiến chỉ số giảm tới gần 10 điểm. Hai nhóm có vốn hóa lớn nhất thị trường là ngân hàng và bất động sản chìm trong sắc đỏ.

Các nhóm tích cực gần đây như vận tải, thép, dầu khí cũng đổi chiều. Có lẽ dòng tiền nóng đã bắt đầu chốt lời.

Điểm sáng trong phiên đến từ nhóm khai khoáng và điện. Ở nhóm khai khoáng, MSR, PVD, KSV, SQC, HMR, LCM… tăng mạnh, nhiều mã trong nhóm này tăng trần. Cổ phiếu điện như HND, DTK, POW, SBH, QTP, GEG… cũng ngập tràn sắc xanh.

Khối ngoại bán ròng mạnh hơn 1,400 tỷ đồng, phiên liền trước, khối này cũng bán ròng mạnh. Thanh khoản thị trường đạt trên 41 ngàn tỷ đồng cho thấy lực cầu vẫn đang hấp thụ tốt.

14h05: Xả mạnh

Sắc đỏ lan ra trên diện rộng khiến các chỉ số đồng loạt giảm mạnh vào giữa phiên chiều. VN-Index có thời điểm giảm tới 20 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng giảm sâu.

VCB giảm tới hơn 3% trở thành tác nhân đè mạnh chỉ số. Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm. Điện, khai khoáng là hai nhóm tích cực còn sót lại.

Phiên sáng: Lình xình dưới tham chiếu

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 6.07 điểm, xuống còn 1,492.98 điểm; Trong khi đó, HNX-Index giảm 1.15 điểm, xuống còn 451.71 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 506 mã giảm và 377 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 546.6 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 18 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 83 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt hơn 2.3 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, VCB là cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi hơn 2 điểm của chỉ số này. Theo sau VCB là sắc đỏ đến từ các mã BID, BCMVIC. Ở chiều ngược lại GVR, SSIFPT là những mã có đóng góp tích cực nhất chỉ số.

Về nhóm ngành, chế biến thủy sản có phiên giao dịch tiêu cực. Ông lớn trong nhóm là VHC lao dốc 2.28%, theo sau đó là các mã ANV, FMC, CMXACL khi cùng hiện sắc đỏ. IDI là cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm tăng giá với mức tăng gần 2%.

Ngược dòng xu hướng chung, nhiều cổ phiếu điện đang có mức tăng khá tốt. GEG tiến tốt gần 6%, PC1 leo dốc hơn 4%, QTPPOW tăng trung bình trên 2%, HNDVSH cùng nhích nhẹ lên trên tham chiếu.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 08/03. Nguồn: VietstockFinance

Sản phẩm cao su đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.9%. Ngược lại, chế biến thủy sản là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.21%.

Khối ngoại bán ròng gần 496 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó HPGKBC là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng gần 13 tỷ đồng, trong đó PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất.

10h35: Áp lực bán lớn dần

Tình hình VN-Index không có chuyển biến tích cực khi chỉ số vẫn chìm trong sắc đỏ. Lực bán vẫn hoạt động mạnh còn lực mua thì đang thận trọng trông chờ vào các thông tin tích cực từ vĩ mô. VN-Index giảm hơn 13 điểm, HNX-Index giảm hơn 1.7 điểm.

Trong VN30-Index, nhóm bất động sản đang chịu lực bán trước áp lực giảm điểm của thị trường chung, KDH, VICPDR đều giảm hơn 1%, VHMNVL chỉ bị điều chỉnh nhẹ dưới 0.5%. VN30-Index tiếp tục giao dịch không mất lạc quan khi liên tục giằng co dưới mức tham chiếu. Ngược lại các mã SSI, GVRTPB lại đang nỗ lực “gồng gánh” thị trường khi ba mã này cũng góp sức kìm hãm đà giảm của VN-Index.

Nhóm vật liệu xây dựng điều chỉnh trở lại sau phiên tăng điểm trước đó. Nhóm ngành ngân hàng và bảo hiểm tiếp tục bị “cuốn” theo thị trường chung khi màu chủ đạo vẫn là sắc đỏ.

Nhóm tài chính, ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm đang giao dịch trong tâm thế tiêu cực khi sắc đỏ chủ đạo đang hiện diện trong nhóm này.

Đối lập với thị trường chung là nhóm ngành chứng khoáng khi hầu hết các mã đang hiện diện sắc xanh trở lại. Nhóm ngành sản xuất nhựa hóa chất và sản phẩm cao su cũng đang giao dịch trong tâm thế lạc quan.

So với đầu phiên, lực bán có phần hạ nhiệt hơn. Số mã giảm đang là 512 mã và số mã tăng là 306 mã.

Mở cửa: VN-Index hồi lại sau cú giảm hơn 13 điểm

VN-Index rớt hơn 13 điểm ngay khi kết phiên ATO. Nhưng chỉ sau khoảng vài phút giao dịch, VN-Index đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực và hiện chỉ còn giảm hơn 4 điểm. Một số nhóm ngành đang quay trở lại với sắc xanh.

VN30-Index giảm khoảng 0.3%, bên bán chiếm ưu thế ở trong nhóm này với khoảng 18 mã giao dịch dưới mức tham chiếu và chỉ khoảng 9 cổ phiếu hiện sắc xanh. Ở chiều giảm giá, cổ phiếu PDR, KDHVCB đang là những cái tên giảm nhiều nhất, tuy vậy mức giảm cũng không quá lơn, chỉ khoảng 1-2%. Sắc đỏ còn xuất hiện ở VIC, SSI, TPBMBB. Trong khi đó, cổ phiếu PNJMSN đang tăng tích cực, mức tăng trung bình rơi vào khoảng 1.5%. Có thể thấy rằng dù số mã giảm chiếm phần lớn trong VN30, nhưng mức độ biến động vẫn chưa có gì đáng lo ngại.

Các cổ phiếu ngân hàng như VCB, BIDMSB đang là những cái tên tác động tiêu cực nhất lên VN-Index, khi lấy đi tổng cộng hơn 4 điểm.

Nhóm bất động sản đang giảm nhẹ gần 1%, nhiều cổ phiếu bất động sản quen thuộc với nhà đầu tư đang điều chỉnh ở đầu phiên. Cổ phiếu DIG, BCM, NLG đều đồng loạt giảm quanh mức 1-2%. 

Lý Hỏa

FILI