Nhật Bản sẽ không cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Nhật Bản sẽ không cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Chính phủ Nhật Bản vẫn giữ quan điểm không áp lệnh cấm nhập dầu từ Nga do lo ngại điều này có thể đẩy giá nhiên liệu trong nước tiếp tục tăng cao và gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân.

“Một nguồn cung năng lượng ổn định và an ninh năng lượng là điều mà Nhật Bản mong muốn”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong ngày 09/03.

Ông nhận định đất nước nghèo tài nguyên thiên nhiên như Nhật Bản không thể áp biện pháp cấm nhập khẩu dầu.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden hiểu rằng nhiều đồng minh của Mỹ không ở vào vị trí có thể đưa ra các biện pháp tương tự.

Ông nhấn mạnh Nhật Bản “muốn hợp tác với các nước thành viên khác của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và cộng đồng quốc tế để xử lý vấn đề này trong lúc coi nguồn cung và an ninh năng lượng là các lợi ích cao nhất của Nhật Bản.”

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói: “Mặc dù hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có các đối tác của chúng tôi trong nhóm G7, chúng tôi sẽ cân nhắc và có hành động hữu hiệu theo cách thích hợp.”

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), giá nhiên liệu ở nước này đã tăng tuần thứ 9 liên tiếp bất chấp chương trình trợ giá của Chính phủ.

Ngày 07/03, giá bán lẻ xăng bình quân ở Nhật Bản là 174.60 Yên/lít, tăng 1.8 Yên so với một tuần trước đó. Đây là tuần thứ 9 liên tiếp giá nhiên liệu này tăng.

 

Theo giới quan sát, Chính phủ Nhật Bản sẽ nâng mức trợ giá cho 29 nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu ở trong nước từ mức 5 Yên/lít xăng (0.043 USD/lít) hiện nay lên 17.7 Yên/lít trong ngày hôm nay nhằm kiềm chế đà tăng của mặt hàng này.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI