Nga trở thành nước chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới

Nga trở thành nước chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới

Vượt Iran và Triều Tiên, Nga trở thành nước hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới chỉ trong vòng 10 ngày sau khi nước này khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Kể từ khi Mỹ và các nước đồng minh châu Âu bắt đầu áp trừng phạt từ ngày 22/02, Nga nay là mục tiêu của 2,779 chỉ định trừng phạt mới. Tính từ trước tới nay, Nga chịu tổng số 5,530 chỉ định trừng phạt, theo dữ liệu theo dõi từ Castellum.ai. Con số này cao hơn nhiều so với mức 3,616 chỉ định trừng phạt đối với Iran trong hơn một thập kỷ qua, của yếu do chương trình hạt nhân và hành động hỗ trợ khủng bố.

Áp lực đối với Nga tăng lên gần như mỗi ngày. Cuối tuần trước, American Express và Netflix là hai công ty mới nhất trong danh sách doanh nghiệp rút khỏi hoặc ngừng hoạt động tại Nga. Một số công ty đưa ra quyết định này vì phải thực thi biện pháp trừng phạt, trong khi một số khác đang “tự trừng phạt” Nga dù họ không bắt buộc phải làm vậy.

“Đây là cuộc chiến hạt nhân về tài chính và là sự kiện trừng phạt lớn nhất trong lịch sử”, Peter Piatetsky, cựu quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama và Donald Trump, cũng là người đồng sáng lập Castellum.ai, cho hay. “Nga từ chỗ là một phần của kinh tế thế giới nay trở thành mục tiêu lớn nhất của các biện pháp trừng phạt toàn cầu và trở thành mục tiêu tài chính chỉ trong chưa đầy hai tuần”.

Các biện pháp trừng phạt với Nga cho thấy sự đoàn kết phi thường giữa Mỹ và các nước đồng minh khi đối mặt với xung đột, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm tận dụng sức mạnh kinh tế nhằm ngăn chặn cuộc chiến của Moscow.

Sau Nga và Iran, danh sách các nước bị cấm vận nhiều nhất còn có Syria, Triều Tiên, Venezuela, Myanmar và Cuba. Các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân, doanh nghiệp và thậm chí áp dụng biện pháp hạn chế với du thuyền, máy bay.

Nhiều trong số các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine là vì cáo buộc Moscow can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng các vụ tấn công vào các chính trị gia bất đồng ý kiến ở Nga và nước ngoài.

Phần lớn các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga từ ngày 22/02 đến nay là nhằm vào các cá nhân với 2,427 chỉ định trừng phạt. Trong khi số chỉ định trừng phạt nhằm vào các thực thể, chủ yếu là doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ, chỉ có 343, theo Castellum.ai.

Quốc gia đứng đầu về số biện pháp trừng phạt đối với Nga là Thụy Sĩ với 568 chỉ định, kế đó là 518 của EU, 512 của Pháp và 243 của Mỹ.

Việc các nước châu Âu dẫn đầu về số biện pháp trừng phạt là bất ngờ lớn vì họ thường thận trọng hơn với việc đưa ra các lệnh trừng phạt. Trong một số trường hợp, số biện pháp trừng phạt của châu Âu thậm chí vượt qua Mỹ. Chẳng hạn như quyết định loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, châu Âu đi trước cả Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI