IIF: Dòng vốn đang tháo chạy khỏi Trung Quốc

IIF: Dòng vốn đang tháo chạy khỏi Trung Quốc

Các nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi Trung Quốc với quy mô chưa từng có tiền lệ kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự vào Ukraine hồi cuối tháng 2. Đây là thay đổi rất bất thường trong dòng vốn toàn cầu ở các thị trường mới nổi, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF).

Trong một báo cáo của IIF công bố vào ngày 24/03, dữ liệu tần suất cao phát hiện lượng vốn lớn rút khỏi cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc, ngay cả khi dòng vốn vào các thị trường mới nổi khác vẫn được duy trì.

“Chúng tôi đang chứng kiến dòng vốn rút khỏi Trung Quốc với quy mô và cường độ chưa từng thấy, đặc biệt là khi chúng tôi không thấy hiện tượng tương tự từ các thị trường mới nổi khác”, Robin Brooks, Chuyên gia kinh tế trưởng IIF và các đồng nghiệp, viết trong báo cáo. “Hiện tượng rút vốn khỏi Trung Quốc diễn ra sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài có thể đang nhìn Trung Quốc dưới một góc nhìn mới, mặc dù còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về vấn đề này”.

Dữ liệu chính thức cho thấy trong tháng 2, nhà đầu tư nước ngoài đã bán trái phiếu Chính phủ Trung Quốc với quy mô kỷ lục, một phần do xung đột Nga-Ukraine thúc đẩy làn sóng bán tháo trái phiếu trên toàn cầu.

Các lệnh trừng phạt đã đóng băng dự trữ ngoại hối của NHTW Nga bằng đồng Euro và USD, dẫn đến suy đoán rằng Nga có thể bán tài sản Trung Quốc đang nắm giữ để huy động tiền.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng sụt giảm vào đầu tháng này, khi các nhà đầu tư nước ngoài thoái lui. Điều này một phần là do lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bằng một cách nào đó có thể lan sang Trung Quốc. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hồi phục kể từ tuần trước khi các nhà hoạch định chính sách cam kết hỗ trợ thị trường vốn.

Padhraic Garvey, Trưởng bộ phận chiến lược trái phiếu và lãi suất tại ING Financial Markets, cho biết còn quá sớm để nói liệu đó có phải là xu hướng hay không. Ông cho biết sự tháo chạy của dòng vốn có thể cho thấy rằng một số nhà đầu tư quyết định không tái đầu tư tiền thu được từ trái phiếu cho đến khi rõ ràng hơn về cuộc khủng hoảng ở Nga.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI