Góc nhìn 09/03: Thị trường sẽ e dè?

Bài cập nhật

Góc nhìn 09/03: Thị trường sẽ e dè?

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 09/03 tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,465-1,470 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,455-1,460 điểm.

Nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục để giảm rủi ro

 

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường ghi nhận áp lực bán mạnh và duy trì cho tới cuối phiên 8/3. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 1.69% dừng tại 1473.71 điểm trong khi HNX-Index giảm 1.54%, Upcom-Index giảm 0.54%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 38,794 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Áp lực bán tiếp tục duy trì và có xu hướng lan rộng trong phiên 8/3. Sắc đỏ bao trùm ở nhóm Ngân hàng, Thép, Bất động, Dầu khí sản như HPG (-3.2%), VCB (-4%), GAS (-3.1%), MBB (-3.7%), VHM (-2.1%). Ngược lại, FPT (+1.1%), VJC (+2.1%) đi ngược thị trường với mức tăng đáng kể trong phiên 8/3.

Thị trường vẫn xuất hiện một vài điểm sáng ở nhóm cổ phiếu nhỏ như OGC (+7%), DAH (+7%), AMD (+4.1%), IDI (+4.4%), GEG (+3.9%)…

Khối ngoại bán ròng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp với hơn 1,474 tỷ đồng trong đó HPG (218 tỷ), GEX (106 tỷ), VIC (104 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại NKG (23 tỷ), IDC (20 tỷ), QNS (17 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 1,460 – 1,470 điểm trong đầu phiên giao dịch 9/3 và giữ được đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, chỉ số VN30 có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy tháng 01/2022. Điểm tích cực là dòng tiền luân chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên chú ý cơ cấu lại danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể ngừng mua vào và cơ cấu lại danh mục để giảm rủi ro. Tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn phù hợp giai đoạn này là 55-60% danh mục.

Hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ?

CTCK Agribank (Agriseco): VN-Index phiên 8/3 đã phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn (MA20, MA50) tại khung ngày, và đang tiến sát về đường MA100 quanh vùng 1,460-1,470. Các chỉ báo động lượng MACD và RSI đã cho tín hiệu tiêu cực, báo hiệu điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên với tín hiệu dòng tiền gia tăng trong các phiên gần đây, Agriseco kỳ vọng chỉ số sẽ hồi phục và tạo một cây nến rút chân quanh vùng hỗ trợ trong phiên 9/3. Tại đồ thị khung tuần, chỉ số hiện đang chạm đường hỗ trợ MA20, nếu đánh mất mốc hỗ trợ này, thị trường có thể khó ổn định trong thời gian ngắn. Do đó, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát trong thời điểm này và hạ bớt tỷ trọng với các mã đầu cơ đang có trong danh mục.

Dòng tiền quay lại nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đà tăng của giá hàng hóa?

CTCK MB (MBS): Theo MBS, khả năng chỉ số VN-Index vẫn còn gặp áp lực từ nhóm cổ phiếu bluechips trong khi dòng tiền sẽ nhanh chóng quay lại đối với nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng của giá hàng hóa cơ bản trong các phiên sắp tới.

 

VN-Index đang có những bước đi khó lường

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Vậy là thị trường đã thoát khỏi vùng 1,500 sau nhiều phiên mắc kẹt, phiên 08/03 VN-Index bật hẳn xuống vùng 1,470. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 ngành giảm điểm. Khối ngoại bán ròng hơn 1,500 tỷ trên sàn HOSE. VN-Index đang có những bước đi khó lường trong biên độ rộng do diễn biến phức tạp của thế giới. Có thể thị trường sẽ e dè trong những phiên tới kể từ 09/03, hoặc có thể sẽ có những dòng tiền nhanh nhạy bắt đáy và đẩy chỉ số bật lên.

Có thể hướng sự quan tâm vào các cổ phiếu hàng hóa

CTCK Đông Á (DAS): VN-Index giảm điểm trong xu thế chung của các thị trường tài chính, khi mà căng thẳng nguồn cung rõ ràng sẽ gây lạm phát bất lợi nhiều doanh nghiệp. Nhưng trong nguy có cơ, nhà đầu tư chứng khoán có thể không cần quá chú trọng vào chỉ số chung, và có thể tìm thấy cơ hội trong điều kiện mới, khi mà các mặt hàng cơ bản và có vai trò thiết yếu cho nền kinh tế như xăng dầu, sắt thép, hoá chất - phân bón… đang có khoảng trống tăng giá và tăng sản lượng cho các nhà cung cấp Việt Nam.

Cổ phiếu hàng hóa dẫn dắt thị trường là nét chính trong thời điểm hiện tại. Tình hình căng thẳng kéo dài tại khu vực Đông Âu dẫn đến lo ngại hạn chế nguồn cung cấp đối với thị trường hàng hóa thế giới, đẩy giá tăng cao, các doanh nghiệp niêm yết đang hoạt động sản xuất dầu mỏ, sắt thép, hóa chất, phân bón, thủy sản…được hưởng lợi trực tiếp từ việc giá bán ra và sản lượng tiêu thụ đều tăng.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư có thể hướng sự quan tâm vào các cổ phiếu hàng hóa, tiêu biểu như cổ phiếu thép, dầu khí, hóa chất cơ bản và phân bón, cổ phiếu vật liệu xây dựng và nhóm thủy sản xuất khẩu.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Phiên giảm điểm mạnh của VN-Index khiến điểm số kỹ thuật suy giảm. Hiện, điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset rơi về mức -7, thể hiện trạng thái tiêu cực trong ngắn hạn.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,465-1,470 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn khi chỉ số VN-Index ghi nhận một phiên giảm khá kèm thanh khoản gia tăng. Aseansc cho rằng có nhiều lý do tạo nên phiên giảm điểm ngày 08/03, tuy nhiên yếu tố tâm lý nhà đầu tư là trọng yếu dẫn đến hành động bán tháo vào cuối phiên.

Trong đó, thị trường chứng khoán thế giới lao dốc là yếu tố đang ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 09/03 tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,465-1,470 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,455-1,460 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Có thể hồi phục trở lại

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trên góc độ phân tích kỹ thuật, với phiên giảm mạnh 08/03 nhưng VN-Index vẫn đang giữ được biên độ dao động 1,470-1,520 điểm từ sau Tết đến nay và mẫu hình nến của 3 phiên gần đây khá giống với mẫu hình nến của 3 phiên từ 10/02 đến 14/02. Do đó, nếu như không có những sự kiện tiêu cực xảy ra trong đêm 08/03 thì VN-Index có thể hồi phục trở lại trong phiên tiếp theo 09/03. Những nhà đầu tư đã mua vào trước Tết trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 như khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và cân nhắc mua thêm nếu như có nhịp điều chỉnh về hỗ trợ 1,425-1,450 điểm.

Có thể gia tăng một phần tỷ trọng

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Chỉ số hiện đang lùi dần về điểm đỡ 145x và đây là mốc then chốt cần phải giữ vững nhằm tránh kịch bản rơi vào sóng 4 điều chỉnh cấp trung. Chừng nào vùng hỗ trợ này chưa bị phá vỡ, chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục tại đây.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể gia tăng một phần tỷ trọng vị thế trading tại vùng hỗ trợ với các cổ phiếu mục tiêu, nhưng cần giảm thiểu vị thế nắm giữ nếu mốc này bị thủng sau đó.

Minh Hồng

FILI