Dược Cửu Long giải trình gì liên quan vụ cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị bắt?

Dược Cửu Long giải trình gì liên quan vụ cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị bắt?

Sau khi cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị bắt tạm giam về việc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir, CTCP Dược phẩm Cửu Long (HOSE: DCL) - đơn vị có liên quan đến vụ việc - đã có văn bản giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE).

Theo các đơn vị báo chí đưa tin, năm 2006, Bộ Y tế đã đặt mua thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất oseltamivir phosphate từ 4 công ty dược phẩm, trong đó có DCL

Khi thực hiện giao dịch với bên cung cấp nguyên liệu, DCL được giảm giá hơn 3.8 triệu USD nhưng ông Quang đã không kiểm tra, đánh giá điều khoản này trước khi Bộ Y tế thanh lý hợp đồng với DCL

Sai phạm trên khiến nhà chức trách không phát hiện việc DCL được giảm giá mua nguyên liệu để thu hồi về Bộ Y tế, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước.

Về vụ việc trên, DCL giải trình vụ việc không liên quan đến công ty mẹ hiện tại là CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT). Nguyên nhân do tại thời điểm xảy ra vụ việc, DCL vừa cổ phần hóa và chưa niêm yết, cổ đông Nhà nước (SCIC) vẫn nắm chi phối và FIT vẫn chưa sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại DCL.

Liên quan đến số tiền hơn 3.8 triệu USD, DCL cho biết khoản tiền này đã được phân phối trước khi SCIC hoàn tất thoái vốn và không liên quan đến hiện trạng tài chính của Công ty các giai đoạn sau này. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng vẫn phải đợi kết quả từ cơ quan điều tra.

Năm 2021, DCL ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt gần 704 tỷ đồng và 86 tỷ đồng, tăng 5% và gần 30% so với năm 2020. Ngoài mảng dược phẩm, Công ty còn sản xuất viên nang rỗng tại 4 nhà máy với tổng công suất 8 tỷ nang/năm.

Kết quả kinh doanh của DCL những năm gần đây

Sau khi thông tin về việc ông Cao Minh Quang bị bắt được công bố trong ngày 11/03, giá cổ phiếu DCL đã có phiên giảm mạnh 3.6%, nhưng sau đó, giá cổ phiếu này đã phục hồi nhẹ trở lại.

Nhìn chung, từ đầu năm 2022 đến nay, giá cổ phiếu DCL vẫn đang trên đà điều chỉnh. Đầu phiên 16/03, giá cổ phiếu DCL ở mức 36,500 đồng/cp, giảm hơn 8% so với đầu năm.

Diễn biến giá cổ phiếu DCL từ đầu năm 2022 đến nay

Hà Lễ

FILI