Dầu từ Nga lại bị “ế” dù bán với giá rất rẻ

Dầu từ Nga lại bị “ế” dù bán với giá rất rẻ

Gần đây, một công ty Nga nỗ lực bán dầu Sokol (một loại dầu ưa thích đối với những người mua tại châu Á), nhưng không có ai muốn mua. Sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt, ngày càng nhiều bên muốn lẩn tránh dầu của Nga.

Công ty ONGC gần đây đang chào bán dầu Sokol của Nga với mức chiết khấu rất lớn, nhưng đến nay, vẫn không có ai muốn mua. Tình cảnh này cũng đã xảy ra với dầu thô chất lượng cao Urals của Nga – vốn vẫn đang chật vật tìm người mua dù đã bán với giá rất rẻ.

Sokol là loại dầu thô ưa thích của những người mua châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore cũng như Hawaii. Sự thiếu vắng nhu cầu đối với dầu của Nga có thể là tín hiệu ảm đạm cho đợt giao dịch dầu thô ESPO trong tuần tới. Các nhà lọc dầu độc lập của Trung Quốc ở khu vực Sơn Đông thường là những bên mua nhiều loại dầu này.

Trong một giao dịch dầu ESPO gần nhất của Surgutneftegas, loại dầu được bán với giá cao hơn dầu chuẩn của Dubai khoảng 6.8-7.2 USD/thùng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, loại dầu này nhiều khả năng được bán với giá thấp hơn.

Không phải tất cả người mua tại châu Á đều lẩn tránh dầu thô từ Nga. Trong khi Mỹ và các tập đoàn dầu lớn như Shell đã cam kết ngừng mua dầu từ Nga, thì một số người mua ở Trung Quốc và Ấn Độ vẫn có thể sẵn lòng mua, nhưng chỉ trong trường hợp họ có thư tín dụng (LC) và lượng tàu vận tải cần thiết để vận chuyển dầu.

Nhiều bên mua dầu ở châu Á vẫn đang nhận lượng dầu đã mua từ Nga ngay trước khi xung đột nổ ra, các trader cho biết. Tại thời điểm này, vẫn còn chưa rõ ONGC sẽ làm gì với lô dầu Sokol không bán được này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI