55% người Việt đang sống nhà đất, 25% ở chung cư

55% người Việt đang sống nhà đất, 25% ở chung cư

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết hiện có khoảng 55% người Việt Nam đang sống nhà đất và 25% sống ở chung cư. Khoảng 80% người Việt Nam đã sở hữu ít nhất 1 bất động sản (BĐS). Những gia đình thu nhập cao sở hữu trên 2 BĐS.

Hậu Covid-19, người mua nhà ưa chuộng sản phẩm BĐS có không gian xanh và khu vui chơi trẻ em

Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản cho thấy một vài xu hướng như người mua nhà/BĐS ở Việt Nam như đang tìm kiếm nhiều không gian xanh và rộng rãi hơn. 61% người được khảo sát mong muốn sẽ sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.

Hậu Covid-19, người mua nhà ưa chuộng sản phẩm BĐS có không gian xanh và khu vui chơi trẻ em

Ông Robert Vũ, CEO Batdongsan.com.vn chỉ ra các yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là: Có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình. Ngoài ra, gần một nửa dự đoán nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là những người từ 30-39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.

55% người Việt đang sống trong nhà đất, 25% ở chung cư

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết hiện có khoảng 55% người Việt Nam đang sống trong nhà đất và 25% sống ở chung cư. Khoảng 80% người Việt Nam đã sở hữu ít nhất 1 BĐS. Những gia đình thu nhập cao sở hữu trên 2 BĐS.

Đa số những người sở hữu nhà ở Việt Nam là những người từ 40 tuổi trở lên, đã lập gia đình và có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên. Cụ thể hơn, với nhóm có thu nhập khoảng 20-40 triệu đồng/tháng, đa phần họ sở hữu một bất động sản và chỉ có khoảng 9% là không sở hữu bất động sản nào. Với mức thu nhập từ 70 triệu đồng/tháng trở lên, đa phần họ sở hữu hai bất động sản. Đặc biệt, với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, đa phần họ sở hữu ba bất động sản.

Nhu cầu mua nhà và BĐS nói chung của người Việt Nam vẫn rất lớn, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua BĐS/nhà ở trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới và TP.HCM, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.

Theo bà Sushmita Mohapatra, Giám đốc nội dung Tập đoàn PropertyGuru, đây (92%) là tỷ lệ cao nhất trong khu vực, nếu so với mức 70% ở các thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore... Bởi lẽ, điểm khác biệt là người Việt chủ yếu mua bất động sản để ở và dành cho con cái, trong khi người Thái Lan mua để dưỡng già, hay người dân các nước khác thường mua đầu tư.

Đa số cho rằng giá BĐS đang ở mức cao

Tuy nhiên, giá cả là trở ngại lớn nhất với người mua nhà. Có 52% số người tham gia khảo sát cho rằng giá BĐS tại Việt Nam hiện đang quá cao. Tuy nhiên 72% trong số họ thừa nhận có nhu cầu mua BĐS và nhận thấy giá BĐS đã giảm do dịch Covid-19. Đáng chú ý, có 31% số người được khảo sát vẫn kỳ vọng trong 5 năm tới, giá BĐS sẽ tiếp tục tăng thêm trên 10%.

Hơn nữa, khi càng sở hữu nhiều bất động sản, người Việt càng có xu hướng bán tài sản hiện tại đi để mua thêm bất động sản khác. Điều này phần nào phản ánh sức cầu của thị trường.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, khi thu nhập của một người càng cao thì việc tiếp theo họ hướng đến là tìm một kênh đầu tư. Trong khi đó, tại Việt Nam hiện không có quá nhiều kênh ngoài chứng khoán, vàng hay bất động sản. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình trạng lãi suất (ngân hàng) thấp khiến nhiều người không muốn gửi tiết kiệm. Thị trường chứng khoán thì biến động rất nhanh, do đó, rất nhiều người có xu hướng tìm đến bất động sản.

Duy Na

FILI