Vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp lợi suất trái phiếu leo dốc

Vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp lợi suất trái phiếu leo dốc

Giá dầu tiếp tục tăng vào ngày thứ Hai (10/01) bất chấp lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm leo lên cao nhất trong 2 năm, khi nhà đầu tư bảo vệ vị thế của họ trước lạm phát và các rủi ro địa chính trị đang diễn ra.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.3% lên 1,800.76 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.2% lên 1,800.30 USD/oz.

Vàng dao động quanh mốc 1,800 USD/oz bất chấp đà tăng lãi suất, cho thấy thị trường đang xem xét các yếu tố khác như môi trường lạm phát và căng thẳng địa chính trị, chuyên gia phân tích Ole Hansen của Saxo Bank nhận định.

Ông Hansen cho biết: “Đà giảm điểm của chứng khoán cũng có khả năng tạo thêm hỗ trợ cho thị trường kim loại quý”, đồng thời nói rằng lợi suất vẫn là trọng tâm trong tuần này, cùng với dữ liệu lạm phát CPI của Mỹ.

Chỉ số CPI cốt lõi của Mỹ được dự báo tăng từ 4.9% trong tháng trước lên 5.4% trong tháng 12, điều này có thể đẩy nhanh sự cần thiết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát, tuy nhiên, lãi suất tại Mỹ tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không đem lại lợi suất.

Lợi suất tăng đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán vào ngày thứ Hai khi nhà đầu tư lo ngại về khả năng lãi suất tại Mỹ cao hơn.

Trong khi đó, căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Nga về Ukraine và bất ổn ở Kazakhstan cũng đang gây ra những lo ngại về địa chính trị, ông Hansen chia sẻ.

An Trần (Theo CNBC)

FILI