Vàng thế giới tăng hơn 1% tuần qua bất chấp đà giảm trong phiên

Vàng thế giới tăng hơn 1% tuần qua bất chấp đà giảm trong phiên

Giá vàng giảm trong ngày thứ Sáu (14/01), chịu áp lực bởi đà tăng lợi suất trái phiếu Mỹ do triển vọng nâng lãi suất của Mỹ và đồng USD mạnh hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.3% xuống 1,816.22 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 0.3% còn 1,816.50 USD/oz.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm được củng cố, còn chỉ số đồng USD tăng 0.4%, làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài.

Vàng đã tích tắc khởi sắc sau khi công bố dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ giảm 1.9% trong tháng 12/2021 khi người Mỹ phải vật lộn với tình trạng thiếu hàng hóa do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và bùng nổ số ca nhiễm Covid-19.

Philip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định : dữ liệu kinh tế kém lạc quan trong tuần này cuối cùng có thể vừa dẫn đến tình trạng bán tháo trên các thị trường vừa khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kiềm chế kỳ vọng nâng lãi suất, và vàng sẽ được hưởng lợi từ cả 2.

Tuy nhiên, đà suy giảm của đồng USD trong tuần này đã giúp vàng tăng 1.1% trong tuần qua.

Vàng thường được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát , nhưng việc nâng lãi suất làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

An Trần (Theo CNBC)

FILI