Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 24-28/01/2022

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 24-28/01/2022

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Giằng co tại kháng cự

Trong phiên giao dịch ngày 21/01/2022, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Spinning Top khi tiến lên test lại vùng kháng cự 1,470-1,480 điểm (đường SMA 50 ngày và trendline tăng dài hạn). Tín hiệu này chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá giằng co.

Tuy khối lượng giao dịch có tăng so với phiên trước nhưng vẫn duy trì dưới mức trung bình 20 ngày, qua đó cho thấy sự thận trọng vẫn xuất hiện trong tâm lý nhà đầu tư. Đường SMA 100 ngày và vùng 1,400-1,420 điểm (đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 07/2021) sẽ lần lượt là hỗ trợ của chỉ số này.

Chỉ báo MACD đã đi ngang sau khi đánh mất mức 0, chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã tạm ngưng đà giảm ở gần mức 20. Nếu tín hiệu mua xuất hiện ở những chỉ báo này thì tình hình của VN-Index sẽ lạc quan hơn.

Ở đồ thị tuần, VN-Index tạo cây nến có bóng dưới dài (long lower shadow) sau khi test lại đường Middle của dải Bollinger Bands. Đây cũng sẽ là hỗ trợ quan trọng của chỉ số trong thời gian tới. Khối lượng giao dịch trồi sụt quanh mức trung bình chứng tỏ dòng tiền đang không quá ổn định.

Chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator ở đồ thị tuần cũng đã xuất hiện tín hiệu bán. Điều này chứng tỏ tình hình vẫn chưa quá tích cực.

HNX-Index - Khối lượng vẫn ở mức thấp

Trong phiên giao dịch ngày 21/01/2022, HNX-Index đang tiến lên test lại đường SMA 100 ngày và ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% (tương đương vùng 410-420 điểm). Nếu vượt hoàn toàn vùng này thì tình hình sẽ lạc quan hơn.

Khối lượng giao dịch đang khá thấp khi vẫn duy trì dưới mức trung bình 20 ngày. Chỉ báo MACD đang rơi dưới mức 0. Chỉ báo Stochastic Oscillator đã về vùng quá bán (oversold). Nếu trạng thái này vẫn duy trì thì nhịp điều chỉnh sẽ có thể tiếp diễn.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 50% (tương đương vùng 390-400 điểm) sẽ là hỗ trợ gần nhất nếu điều này xảy ra.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 21/01/2022. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI