Phải chăng nhà đầu tư trẻ đang kỳ vọng quá cao vào thị trường chứng khoán?

Phải chăng nhà đầu tư trẻ đang kỳ vọng quá cao vào thị trường chứng khoán?

Sau gần 2 năm thị trường chứng khoán bùng nổ và dễ có lãi, một số nhà đầu tư trẻ dường như đang trong cơn say của thị trường chứng khoán. Họ đặt ra kỳ vọng về tỷ suất sinh lời ngất ngưởng và vượt xa hiệu suất của nhiều chuyên gia đầu tư kỳ cựu trên thị trường.

Trên chương trình “Tự do tài chính: Dòng tiền đi về đâu năm 2022”, Q. – sinh viên năm hai tại Trường Đại học Ngoại thương – bày tỏ niềm say mê với thị trường chứng khoán và mong muốn kiếm tỷ suất sinh lời cao từ kênh đầu tư này.

Bước chân vào thị trường từ đầu năm 2021, nhà đầu tư trẻ này từng trải qua những lần thăng hoa cùng cơn sóng ngành thép, nhưng cũng có lúc tài khoản của anh bị lỗ 40% vì “đu đỉnh” sóng đầu tư công và bất động sản. Thông qua chương trình, Q. muốn các chuyên gia tư vấn để có thể kiếm lãi 70-80% từ đầu tư chứng khoán trong năm 2022.

Tuy nhiên, đáp lại mong muốn của nhà đầu tư trẻ tuổi, ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty SGI Capital, cho rằng mức kỳ vọng 70-80% là quá cao. Vị chuyên gia này thừa nhận, dù đã chinh chiến trên thị trường từ lâu, nhưng bản thân ông cũng không đủ năng lực để kỳ vọng kiếm lãi 30%/năm.

Trên thực tế, mức tỷ suất sinh lời kỳ vọng của Q. cũng vượt xa hiệu suất của nhiều nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới. Dường như hai năm thị trường chứng khoán bùng nổ đã ru ngủ nhiều nhà đầu tư trẻ vào suy nghĩ kiếm lãi lớn trên thị trường thật dễ dàng.

Không nên đặt kỳ vọng cao

Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty SGI Capital

Theo ông Phúc, đặt kỳ vọng quá cao là cực kỳ nguy hiểm. Vị chuyên gia này gợi nhớ lại cho Q. rằng trong 20 năm qua, thị trường chứng khoán chỉ tăng trung bình 15%/năm (tính cả cổ tức tiền mặt), trong đó 80% nhà đầu tư cá nhân đều không có lãi, 10% hòa vốn và 10% còn lại có lãi.

Nếu đạt hiệu suất 70-80%/năm, ông Phúc cho rằng nhà đầu tư đó sẽ được xem là “siêu sao” trên thị trường chứng khoán và theo ông, cũng không có nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp nào trên thị trường dám đặt kỳ vọng tỷ suất sinh lời 70-80% trong 1 năm.

“Cá nhân tôi đã từng có giai đoạn đạt thành quả khá tốt và từ đó đặt kỳ vọng rất cao trong giai đoạn sau. Tuy nhiên, bất kỳ năm nào đặt kỳ vọng cao, thì cuối năm tôi đều nhận lấy thành tích khá kém. Nếu đặt kỳ vọng vừa phải, thận trọng và sẵn sàng khi cơ hội xuất sắc đến, năm đó đều cho ra kết quả vượt kỳ vọng”, ông Phúc chia sẻ. “Theo tôi, tâm thế khi vào thị trường quan trọng hơn nhiều. Tâm thế đúng sẽ giúp chúng ta đi đường dài trong đầu tư”.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc tư vấn đầu tư tại Dragon Capital

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc tư vấn đầu tư tại Dragon Capital, khuyên nhà đầu tư không nên đặt kỳ vọng trong đầu tư chứng khoán.

“Trong 1 năm tốt, bạn có thể nhân 5 tài khoản nếu có khả năng. Còn trong một năm cực kỳ xấu, đôi khi chỉ cần hòa vốn thì bạn cũng đã rất xuất sắc”, ông Tuấn nhận định.

Vị Giám đốc tại Dragon Capital cho rằng: “Nhà đầu tư không nên để kỳ vọng làm ngăn cản cơ hội của mình. Nếu đặt kỳ vọng lãi 70-80% và khi cơ hội lớn ập đến, bạn sẽ rút ra khi đã lãi 80%, trong khi có thể nhân 3 tài khoản. Ở chiều ngược lại, nếu không đạt kỳ vọng lợi nhuận, bạn có thể bỏ tiền vào các tài sản có rủi ro không đáng để đáp ứng kỳ vọng 80%. Điều này cực kỳ nguy hiểm”.

“Năm 2022, đầu tư chứng khoán sẽ không còn dễ dàng”

Về năm 2022, ông Lê Chí Phúc cho rằng đầu tư chứng khoán sẽ không còn dễ dàng như trước mà phụ thuộc vào khả năng lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư.

“2022 sẽ là một năm rất phân hóa trên thị trường chứng khoán. Điều này có nghĩa để đầu tư hiệu quả trong năm nay, nhà đầu tư cần nhiều công sức nghiên cứu, hiểu rõ về cơ hội cũng như rủi ro để có thể tận dụng được cơ hội trong năm nay. Đầu tư năm nay sẽ không còn dễ dàng”, Tổng Giám đốc quỹ SGI Capital cho biết.

Cùng quan điểm, ông Lê Anh Tuấn nhận định năm 2022, dòng tiền sẽ chọn lọc hơn và nhà đầu tư nên nhắm tới những công ty có khả năng tăng trưởng vượt trội về lợi nhuận.

Nhìn lại năm 2021, vị Giám đốc tại Dragon Capital cho rằng thành tích vượt trội của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có thể một phần đến từ sự vượt trội về mức tăng lợi nhuận hơn khoảng 30-40% so với nhóm cổ phiếu lớn.

Tuy nhiên, năm 2022, công ty vốn hóa lớn có khả năng vượt trội về lợi nhuận khoảng 10% so với các công ty vốn hóa vừa và nhỏ, ông Tuấn ước tính.

“Nếu dự báo này là đúng, khả năng dòng cổ phiếu nhỏ có thành tích cao hơn cổ phiếu lớn thật sự không dễ xảy ra. Năm 2022, dòng tiền sẽ mang tính chọn lọc hơn, nhà đầu tư nên nhắm tới những công ty có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận vượt trội hơn. Một số ngành, một số công ty sẽ tăng trưởng lợi nhuận 30-40% và chúng ta nên tập trung vào nhóm công ty đó”, ông Tuấn nói thêm.

Vũ Hạo

FILI