Nhịp đập Thị trường 20/01: Cổ phiếu ngân hàng tăng trở lại, VN-Index không còn bị kìm nén

Nhịp đập Thị trường 20/01: Cổ phiếu ngân hàng tăng trở lại, VN-Index không còn bị kìm nén

VN-Index đã tăng mạnh trong phiên chiều, tăng đến 22 điểm nhờ nhóm ngân hàng tăng giá trở lại. BĐS, xây dựng, sắt thép vẫn là những nhóm lớn giữ đà tăng giá mạnh. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất trong phiên chiều nay, hoặc kéo dài từ giữa phiên sáng đến lúc này, là sự trỗi dậy của cổ phiếu vốn hóa nhỏ, nhất là ở các nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng.

Cổ phiếu ngân hàng đã được kéo lên trong phiên chiều, với 14 trên 17 mã trên HOSE tăng giá, so với chỉ 2 mã giảm là HDBACB. Tính trên cả 3 sàn, số cổ phiếu ngân hàng tăng giá là 20 mã, so với 3 giảm giá. Tăng đáng chú ý nhất là BID, dư trần, tiếp đến là SHB, tăng gần 6%. VCB ban sáng còn giảm 3%, đến cuối phiên chiều cũng tăng nhẹ trở lại 0,4%.

Với đà tăng trở lại của nhóm ngân hàng, và diễn biến của VN-Index, đa số các nhóm ngành khác trên HOSE cũng đều có diễn biến tích cực cho đến cuối phiên chiều. Tổng cộng, sàn HOSE có đến gần 77% số cổ phiếu tăng giá vào cuối ngày, so với chừng 17% giảm giá. Trên nhóm VN30, tương quan chênh lệch cũng lớn, 21 mã tăng giá so với chỉ 6 giảm giá.

Như vậy tính cả 3 sàn, tất cả các nhóm ngành lớn đều có đa số cổ phiếu tăng giá, và không chỉ VN-Index, HNX-Index cũng hồi phục thành công, tăng trở lại trước khi phiên chiều đi nửa quãng đường. Nếu THD không giảm sàn, có lẽ HNX-Index còn tăng mạnh nữa. Thậm chí UPCoM-Index còn tăng đến mức đỉnh của cả ngày, nhờ hàng loạt Large Cap tăng mạnh như SNZ, VGT, SIP, TVN, MSR

BĐS, xây dựng, và vật liệu xây dựng tiếp tục có nhiều cổ phiếu tăng khủng, đạt mức tăng trần gần +7% trên HOSE hoặc còn cao hơn nữa trên HNX và UPCoM. Lúc này việc nêu tên các mã tăng mạnh có vẻ dư thừa, thay vào đó có thể kể ra các mã chưa kịp tăng trở lại, ví dụ như QCG, FLC, VRC, THD… của BĐS, hay CII, C32, ROS, CVT… và nhiều cổ phiếu ít được biết tên khác của nhóm xây dựng và VLXD.

Đối với nhóm dầu khí nhà PVN, OIL, PVS vẫn là 2 cái tên khá… xui xẻo khi giảm giá cho đến cuối ngày. BSR giảm giá gần như suốt cả 2 phiên, nhưng cũng kịp tăng 100 đồng vào vài phút cuối trước khi đóng cửa. POW, PVT, PXS, CNG hay PGD là những cổ phiếu có mức tăng giá tích cực nhất nhóm này.

FLC hôm nay giao dịch gần 43 triệu cổ phiếu, có thể coi là nỗ lực bắt đáy, dù chưa thành công. Điều thú vị khi quan sát giao dịch ở cổ phiếu này là mỗi khi cầu tăng lên, dư bán giá sàn hụt đi thì lại không biết ở đâu đẩy thêm lệnh bán sàn vào, khiến giá cổ phiếu đến cuối ngày vẫn không “ngẩng” lên được. Ngược lại, 2 mã khác là AMDHAI đã thoát được giá sàn, và hồi được vài giá, dù chưa về đến tham chiếu.

Phiên sáng: Cổ phiếu BĐS, xây dựng hồi hàng loạt, VN-Index vẫn chỉ tăng hơn 2 điểm

VN-Index gần như là bò trườn bên trên đường tham chiếu trong nửa cuối phiên sáng nay, bất chấp hàng loạt cổ phiếu BĐS và nhiều Large Cap ở những nhóm ngành lớn khác tăng mạnh. Thậm chí chỉ số VN30-Index có diễn biến ngược lại, và đang thấp hơn tham chiếu cũng chừng 2 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số nhóm Small Cap sàn HOSE tăng mạnh hơn hẳn VN-Index và các chỉ số còn lại, cho thấy nhóm này đang tăng giá mạnh. thống kê cũng cho thấy số lượng cổ phiếu tăng giá của nhóm này đang nhiều gấp 2 số giảm giá.

Nhóm BĐS nhà ở đang có cú hồi kỹ thuật, với ngày càng nhiều mã tăng mạnh trở lại vào cuối phiên sáng nay, trên cả 3 sàn. Trên sàn HOSE, có không ít mã tăng hơn 5% như AGG, DRH, HAR, HDC, HQC, ITC, LGL, PTL, ACR, SGR, VPH. Điểm đáng lưu ý là rất nhiều hàng nóng trước đây ở cả 2 sàn còn lại cũng đang tăng trở lại, ví dụ như CEO, CSC, D11, IDJ, PV2, PTL, VCR, VGV

Tương tự, nhóm xây dựng và VLXD đang có hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh vào cuối phiên sáng nay, trong đó nổi bật là những mã trên HNX và UPCoM. Đó cũng chính là những cổ phiếu được coi là có yếu tố đầu cơ nặng trong thời gian cuối năm 2021, và điều chỉnh sâu trong những phiên vừa qua, ví dụ như cổ phiếu họ sông Đà, họ Vinaconex, họ Lilama…

Nhóm BĐS công nghiệp giữ ổn định mức tăng giá trong phiên sáng nay. Nhiều mã tăng hơn 3% như KBC, ITA, LHG, SIP, SZC, TID, TIP… hay mạnh hơn hẳn như SNZ, BII. Bất ngờ là VRG lại quay qua giảm nhẹ 1%.

Nhóm ngân hàng tiếp tục giữ vị thế đỏ trong gần như cả phiên sáng nay, dù đã có những động thái hồi nhẹ về gần tham chiếu hơn, từ thời điểm khoảng giữa phiên sáng. Hiện tại nhóm này đang có đến 17 mã giảm giá, so với chỉ 6 tăng giá là HDB, OCB, SHB,TPB, KLB & NAB. SHB tăng trở lại sau cú ngã bất ngờ 2 phiên trước đó, nhưng mức tăng như vậy là chưa đủ, và có vẻ yếu đi ở những phút cuối phiên. 3 trên 4 đại gia gốc nhà nước đang giảm giá, riêng VCB giảm đến 3%. Rõ ràng VCB và các “cộng sự” của mình là những yếu tố dìm 2 chỉ số quan trọng của sàn HOSE.

Sáng nay có khá nhiều mã công bố kết quả quý 4, báo lãi nhiều, nhưng lỗ cũng có, tuy nhiên có vẻ như giá cổ phiếu không chịu tác động mạnh từ những thông tin này, ví dụ như tại những cổ phiếu như NCT, KDC, DNH, PPC… hay cả SSI.

Chỉ số HNX-INdex tiếp tục hành trình hồi về tham chiếu, hiện chỉ cách chừng 3 điểm, (-0.6%). CEO đã tím trần sau 11g15, kéo lại 9,8% sau khi mất hơn 50% thị giá kể từ đỉnh 100k/cp vào ngày 10/01. Trong số largecap sàn HNX, cũng có vài mã khác tăng khá như VCS, IDC… nhưng mức tăng không thể mạnh như CEO. Ngược lại, THD vẫn giảm cứng 10%.

Chỉ số UPCoM đang tăng lên mức cao nhất trong ngày (+0.9%) với sự hỗ trợ từ những largecap như SNZ, VGT, SIP, TVN, MSR, MML… Đáng lưu ý trong số Large Cap sàn này, có ACVQNS đột ngột đảo chiều thành giảm giá. BSROIL là 2 đại gia dầu khí trên sàn nay, nhưng từ đầu phiên đến nay vẫn giảm giá khá nhiều.

FLC và 2 cổ phiếu khác được cho là có liên quan đến “họ” FLCAMDHAI vẫn chưa thoát khỏi giá sàn, dù lượng khớp đã tăng rất mạnh so với ít nhất 5 phiên trước đó.

10h45: VN-Index vừa quay trở lại tham chiếu

Vào khoảng 10h30, VN-Index, cùng với VN30-Index đã quay trở lại tham chiếu, sau hơn nửa thời gian giao dịch đầu phiên sáng trong sắc đỏ. Ngân hàng tiếp tục là nhóm ngành có nhiều mã vùi dập 2 chỉ số này, nhưng ngược lại, bất động sản là đối trọng ngày càng lớn, và là yếu tố chính kéo 2 chỉ số về lại tham chiếu.

Trên nhóm VN30, tương quan tăng – giảm giá đang là 13 tăng – 17 giảm, nhưng bộ ba cổ phiếu nhà Vin đã tăng trở lại (đầu phiên giảm), nhất là VRE tăng đến 3.5%. PDR cũng tăng hơn 1.5% nhờ ra tin lãi khủng quý 4. Ở nhóm giảm giá, có nhiều mã ngân hàng, nhưng mức giảm nói chung yếu, ngoại trừ đáng kể là nhất là STB, giảm gần 1.8%. Giảm mạnh nhất nhóm này là SAB (-2%).

Nhóm ngân hàng tiếp tục dìm chỉ số trong nửa đầu phiên sáng, nhưng đến lúc này nhiều mã hồi so với lúc đầu phiên, ví dụ như ACB, BID, HDB, SHB, TCB, OCB… Có 1 số mã đã tăng trở lại như SHB, OCB hay BID.

Chỉ số HNXIndex tuy vẫn còn chìm sâu dưới tham chiếu, nhưng cũng hồi phục không ít, trong đó có 1 phần không nhỏ đến từ CEO. Cổ phiếu này đầu phiên còn giảm sàn, nhưng sau đó bất ngờ bật tăng trở lại, có lúc tăng hơn 7% và hiện tăng gần 2%. Ngoài ra, HNX index còn được hỗ trợ bới largecap khác như VNR, PVS, IDC, VCS… Ngược lại, THD vẫn giảm sàn đúng 10%.

Nhóm xây dựng và VLXD lại trỗi dậy trong sáng nay, với hàng loạt mã tăng giá mạnh trên cả 3 sàn. Không ít hàng đầu cơ nóng trong thời gian trước, và gần đây giảm sâu thì sáng nay tăng mạnh như C4G, CTD, DC4, G36, L14, C92, DIH… hay họ cổ phiếu nhà Vinaconex.

Nhóm BĐS công nghiệp nâng đà tăng lúc giữa phiên dù SNZ không còn tăng 10% như tại ATO. Mã này hiện chỉ còn tăng chừng 7%, nhưng ngoài SNZ, không ít mã khác tăng khá trên 3% như ITA, KBC, LHG, SIP… hay đổi từ đỏ qua xanh như BCM, SZC, SZL, TID

Nhóm BĐS nhà ở vẫn phân hóa như hồi đầu phiên, chỉ có thay đổi đôi chút ở những tên tuổi hàng đầu, ví dụ như bộ ba cổ phiếu nhà Vin hiện đều tăng giá, hay 1 số mã tăng nổi bật như SCR, CEO, DXG, IJCQCG cũng đã không còn rớt sàn, ngoài ra thanh khoản cũng tăng mạnh ở FLC dù cổ phiếu này chưa thoát sàn.

Nhóm chứng khoán lại có phân hóa, thật bất ngờ so với đầu phiên. HCMMBS vẫn giảm nhẹ 0,5%, thêm vào đó đã có SSI, VND, CTS

Cổ phiếu nhà FLC sáng nay đang có biến, chủ yếu ở 3 mã giảm sàn là AMD, FLCHAI, cụ thể là khối lượng khớp bắt đáy đã tăng vọt. Riêng ROS, cũng giảm sàn nhưng chưa thấy có bắt đáy như 3 mã kia

DGC tiếp tục tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp, sau khi bất ngờ trôi mất 20% thị giá kể từ giữa tháng 12 năm ngoái đến nay. Cổ phiếu này tằng trần, có lẽ liên quan đến thông tin về kết quả kinh doanh quý 4.

VN-Index mở cửa giảm vì ngân hàng, BĐS nhà ở tiếp tục phân hóa 

VN-Index sớm giảm 5 điểm khi sàn HOSE mở cửa. Ngoại trừ nhóm ngành chứng khoán và sắt thép, đa số các nhóm ngành lớn khác trên sàn HOSE chìm nhanh vào sắc đỏ, bao gồm ngân hàng, BĐS nhà ở, dầu khí, xây dựng…

Cả 4 đại gia ngân hàng có gốc nhà nước tiếp tục mở cửa trong sắc đỏ sáng nay, tiếp nối kết quả chiều qua. Ngoài ra, trên nhóm này k chỉ ở sàn HOSE mà còn 2 sàn còn lại, sắc đỏ chiếm đa số, ngoại trừ ở một số mã như SHB, TPB, OCB

Nhóm BĐS nhà ở đang có diễn biến phân hóa, tính trên sàn HOSE. Nếu mở rộng 3 sàn thì đỏ nhiều hơn xanh. Một số cổ phiếu đang tiếp tục hồi, nối tiếp chiều qua như AGG, CRE, NDN, NLG, DXG, NTL, PDR… Tuy nhiên, bộ ba cổ phiếu nhà Vin lại đang giảm nhẹ, 1 số mã khác tiếp tục giảm sâu như CEO, THD, QCG, DIG, LDG

Nhóm BĐS công nghiệp tiếp tục đi ngược nhóm BĐS nhà ở trong đầu phiên sáng nay, tương tự chiều qua. Ở nhóm này, SNZ tăng ấn tượng nhất, gần 10%. Một số mã tăng nóng chiều qua như ITA, KBC, BCM, PHR hay TID thì sáng nay vẫn tăng nhẹ.

Nhóm chứng khoán tiếp tục sắc xanh trên diện rộng ngay từ khi mở cửa, dù mức tăng không lớn như chiều qua. Sau ATO chỉ có vài mã giảm giá như MBS, TVB và bất ngờ là HCM.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục giảm sâu hơn nhiều so với VN-Index, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do các Large Cap sàn này rớt sàn, là CEOTHD. Ở những mã Large Cap còn lại, đa số cũng giảm giá, nhng mức giảm không có tệ như hai mã kia, mà chỉ loanh quanh trên dưới -1%.

Chỉ số sàn UPCoM ngược lại đang tăng nhẹ, lần này rõ thấy nhờ sự hỗ trợ của khá nhiều largecap như ACV, MSR, MCH, TVN, SNZ, QNS, VGT… Tuy nhiên 2 đại gia dầu khí ở sàn này là BSROIL đang giảm loanh quanh gần 3%.

Hoàng Nam

FILI