Nhịp đập Thị trường 13/01: VN-Index quay đầu giảm hơn 14 điểm

Nhịp đập Thị trường 13/01: VN-Index quay đầu giảm hơn 14 điểm

VN-Index biến động khá mạnh trong phiên chiều, có lúc giảm hơn 15 điểm rồi hồi phục lại trước khi bị kéo xuống trong phiên ATC.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số chính sàn HOSE mất hơn 14 điểm, dừng tại 1,496 điểm. Khối lượng giao dịch sàn HOSE đạt hơn 995 triệu cp, tương ứng 30.8 ngàn tỷ đồng. Khối ngoại quay lại bán ròng 110 tỷ đồng.

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên hôm qua với tổng giá trị khớp lệnh đạt 33,636 tỷ đồng, giảm 18%.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục giảm sàn phiên hôm nay, điển hình CEO, BII, DXG, HQC, ITA, QCG, SCR, VPH,... Ngược lại, KSF lại tăng kịch trần, dứt chuỗi 3 phiên giảm mạnh trước đó.

Nhóm cổ phiếu họ FLC tiếp tục bị bán tháo với FLC, AMD, HAI, ROS, KLF, ART đều sàn. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu này đều rơi vào tình trạng mất thanh khoản. Thậm chí, FLC dư bán sàn gần 60 triệu cp, ROS dư bán sàn 100 triệu cp, AMD hơn 23 triệu cp, HAI dư bán sàn gần 20 triệu cp. Biến cố bán chui cổ phiếu FLC của Chủ tịch Trinh Văn Quyết đang gây ra một hệ quả lớn cho nhóm cổ phiếu này.

Hôm nay, sự tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng là rất đúng lúc, bởi không thì không biết thị trường còn giảm bao nhiêu điểm. BID là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngân hàng và được khối ngoại mua ròng xấp xỉ 2 triệu cp. Mức tăng điểm hôm nay cũng đưa cổ phiếu BID chạm mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoài ra, HPGFPT cũng có một phiên tăng điểm tích cực, qua đó góp phần níu giữ chỉ số sàn HOSE bớt giảm.

Phiên sáng: VN-Index chuyển qua giảm dù VN30 vẫn giữ đà tăng cao

VN-Index đã 2 lần chọc thủng xuống tham chiếu trong nửa cuối phiên sáng nay, và hiện giảm nhẹ 0,4 điểm, tức chỉ -0.02%. Các chỉ số chính 2 sàn HNX và UPCoM giảm sâu hơn nhiều. Tuy nhiên chỉ số nhóm Vn30 vẫn treo cao hơn 9 điểm.

Sự khác biệt về mức tăng/giảm điểm của 2 chỉ số VN-IndexVN30-Index có thể tìm thấy nguyên do ở 1 số Large Cap bên ngoài nhóm VN30 đang có thị giá giảm sâu, trong đó có GEX, BCM, CII, DXG… Nhóm VN30 hiện có tương quan tăng - giảm giá là 16:14, trong đó phía tăng giá có nhiều cổ phiếu ngân hàng và vài cái tên khác như FPT, BVH, còn phía giảm giá có các cổ phiếu BĐS như NVL, GVR, KDH và bộ ba nhà Vingroup, thêm nữa VJCMWG.

Nhóm ngân hàng trên HOSE tiếp tục xanh bắt mắt và không hề có chấm đỏ hay vàng nào hết. Cụ thể nhóm này có cả thảy 17 mã tăng giá, bình quân tăng 2%, trong đó tăng tốt nhất kể đến là BID, CTGMBB, 2 trong 3 mã này vừa được 1 công ty chứng khoán lớn đưa ra dự đoán lợi nhuận tăng mạnh trong quý 4 vừa qua. Tính trên cả 3 sàn, nhóm này có 25 mã tăng giá và xui xẻo 1 giảm giá là SGB. KLB lại là cổ phiếu tăng tốt nhất, hơn 9% không rõ có liên quan đến việc chuyển sàn hay BCTC quý 4 không nữa?

Nhóm BĐS nhà ở tiếp tục giảm sâu, và danh sách cổ phiếu giảm trên 6% có vẻ ngày càng nhiều hơn so với hồi đầu phiên. Tuy nhiên cũng có lẻ tẻ vài mã tăng giá khá tốt vào lúc này như LEC, KHA hay HDC.

Có lẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ từ BĐS nhà ở, nhóm BĐS khu công nghiệp cũng có rất nhiều cổ phiếu giảm sâu, trong đó phải nhắc đến VRG, SNZ, IDC, BCM, ITA, LHG hay KBC, vài mã trong số này từng là hàng nóng trong những ngày giao dịch đầu tháng 1 này.

GAS đã bất ngờ giảm giá vào những phút cuối phiên sáng nay, và có thể là yếu tố khiến đà tăng giá trên diện rộng của nhóm cổ phiếu nhà PVN đang giảm đi. PVS cũng đã lùi về tham chiếu, còn POW vẫn giảm hơn 3%.

Nhóm xây dựng cũng chịu vạ lây từ BĐS nhà ở, với hầu hết cổ phiếu giảm giá sâu. Lưu ý rằng nhóm này cũng có rất nhiều hàng nóng, tức tăng khủng khiếp trong thời gian 2-3 tháng gần đây, và là nhân tố quan trọng giúp đẩy các chỉ số bên sàn HNX hay UPCoM. Và có lẽ cũng nhóm này đang góp phần kéo 2 chỉ số 2 sàn này chìm sâu dưới tham chiếu sáng nay.

Nhóm sắt thép có nhiều cổ phiếu giảm giá, trong đó giảm sâu có TNA, TNI, cặp cổ phiếu SHI-SHA, tuy nhiên lưu ý dường như 2 đại gia HSGNKG có dao động bất thường, và được kéo tăng nhẹ 3% vào cuối phiên sáng nay.

Bất chấp 2 đại gia HVNVJC giảm giá, nhóm cổ phiếu hàng không (bao gồm cả dịch vụ sân bay) đang có nhiều mã tăng giá nhẹ, trong đó tăng tốt nhất có MASACV.

10h30: BID cùng cổ ngân hàng nổi sóng, BĐS giảm sâu

Tới 10h30, VN-Index chỉ còn tăng hơn 5 điểm, trong khi VN30-Index vẫn tăng hơn 13 điểm. Diễn biến khác biệt của 2 chỉ số quan trọng trên sàn HOSE có thể được lý giải do sự biến động giá 1 số largecap trên 2 nhóm BĐS và dầu khí. 2 chỉ số chính trên HNX và UPCoM cũng suy giảm, thậm chí vừa đổi màu.

Nhóm ngân hàng vẫn vững đà tăng, trên cả HOSE lẫn 2 sàn còn lại. Trên HOSE, BID đã tăng tới 7%, CTG tăng hơn 5%, VCB cũng tăng hơn 3%... Trên cả 3 sàn, nhóm này có 25 trên 27 mã tăng giá, bình quân tăng 3.5%/cp, và không có mã nào giảm. Nhìn chung là tích cực hơn hẳn so với đầu phiên sáng, và những mã này đang đỡ mạnh cho các chỉ số quan trọng của sàn HOSE, trong khi nhóm BĐS vẫn giảm sâu, còn đà tăng của cổ phiếu dầu khí thì có vẻ yếu đi.

DIG quay qua giảm tới 7%, DXG giảm hơn 5%, bộ ba cổ phiếu nhà Vingroup đều giảm, nhiều cổ phiếu có tên tuổi khác, cũng như hàng nóng của nhóm BĐS tiếp tục chìm vào sắc đỏ đến lúc này, mức độ giảm sâu và rộng còn mạnh hơn đầu phiên sáng.

Nhóm dầu khí nhà PVN vẫn đa số tăng giá, nhưng mức tăng có vẻ đang yếu dần đi so với đầu phiên, ví dụ như tại GAS, PVS, PSR. Thậm chí POW, PVB, PVT và 1 số mã khác đã chuyển qua giảm giá, trong đó POW giảm hơn 3%.

2 chỉ số sàn HNX và UPCoM vừa chọc thủng xuống dưới tham chiếu, 1 phần lớn do các cổ phiếu nóng nhóm BĐS và xây dựng giảm sâu. CEO, IDC đang giảm tới 9.9%.

Nhóm BĐS khu công nghiệp quay qua chơi với sắc đỏ nhiều hơn, trong đó SNZ giảm gần 9%, BCM giảm 6%, VRG giảm hơn 12%, IDC 9.9%... trong số các tên tuổi nổi bật khác, chỉ có NTC, SZC còn tăng giá lẻ loi.

Nhóm chứng khoán cũng quay quả giảm, dù đầu phiên còn khởi sắc. Tính trên 3 sàn, nhóm này chỉ còn 6 trên 33 mã (có khớp lệnh) tăng giá, ngược lại 24 mã giảm giá, trong đó có cả SSI, VCI, VND, HCM

HNG tiếp tục đo sàn với hơn 11 triệu dư bán ở mức giá sàn, đồng thời HAG cũng quay qua giảm hơn 2%, bất chấp lãnh đạo doanh nghiệp tuyên bố sẽ lãi lớn cho năm 2022.

Mở cửa: Ngân hàng, chứng khoán và dầu khí kéo chỉ số từ sớm

VN-Index tăng hơn 10 điểm ngay khi mở cửa, với sự hỗ trợ từ nhiều nhóm ngành lớn nhỏ, cũng như nhiều Large Cap trong VN30. Trong các nhóm ngành lớn trên HOSE, ngân hàng, dầu khí và chứng khoán tiếp tục có nhiều cổ phiếu tăng ngay từ ATO hỗ trợ chỉ số.

WHO vừa đưa ra cảnh báo về biến chủng Omicron, đặc biệt với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp. May thay, với tỷ lệ tiêm rất cao ở Việt Nam, dĩ nhiên cảnh báo này không làm nản lòng NĐT sáng nay. Điều đáng lưu ý là số liệu lạm phát Mỹ quá cao, hơn 7%, tuy nhiên diễn biến chỉ số future Mỹ sáng nay chỉ giảm nhẹ, và do đó chưa tác động gì mấy lên chứng khoán VN.

HNX-Index sớm tăng ngay từ trước khi HOSE mở cửa, với đa số Large Cap tăng giá, trong đó nổi bật có NTP, PVS, IDCCEO ban đầu giảm sâu, nhưng chỉ sau chừng 10 phút đã tăng trở lại lên trên tham chiếu.

Nhóm dầu khí nhà PVN tiếp tục mở cửa trong sắc xanh. GAS, OIL, PGS, PVC, PVD, PVS, PVT, BSR… tiếp nối đà tăng khá của phiên chiều qua. Thậm chí POW, DCM… cũng hồi lại sau khi giảm chiều qua.

Nhóm ngân hàng cũng tiếp tục đà tăng từ hôm qua, với nhiều mã tăng từ 1-2%, trừ số ít giảm giá bất ngờ sau ATO như TPB hay SHB. STB tăng gần 2% sau khi tím trần chiều qua, tuy nhiên mức tăng lúc này nhẹ hơn so với trước thời điểm ATO, và yếu hơn 1 số mã khác như BID, MBB, BVB

Nhóm BĐS nhà ở trên 2 sàn niêm yết nhìn chung vẫn có rất nhiều sắc đỏ, và nhiều cổ phiếu có tên tuổi giảm sâu ngay ATO như QCG, LDG, FLC, HAR, HQC, NBB… Tuy nhiên trong nhóm này cũng đã có không ít sắc xanh, ví dụ như tại DIG, HTN, IJC, HDC, NTL, PDR

Nhóm BĐS công nghiệp đang có diễn biến tốt hơn so với nhóm BĐS nhà ở, trong đó có mấy mã tăng nổi bật như SNZ, SZC, PHRSNZ tiếp tục hành trình tiềm kiếm đỉnh cao, tăng hơn 8% sau ATO dù chiều qua cũng mất giá hơn 4%.

NTP tăng hơn 7% ngay từ đầu phiên, nhờ có thông tin SCIC sẽ thoái vốn ngay trong tháng 1 này.

HNG tiếp tục giảm sâu ngay từ đầu phiên, sau khi NĐT đón nhận thông tin ngân hàng sẽ bán hàng chục triệu cổ phiếu này để siết nợ HAGL. Tuy nhiên đến sau 9h15, đang có lệnh cầu gom vào bên dưới tham chiếu, và giá cổ phiếu đang nhích lên 1 chút. Cổ phiếu HAG thì đang tăng nhẹ hơn 1% cùng lúc.

Hoàng Nam

FILI