Lạm phát tại Anh bất ngờ tăng lên cao nhất trong 30 năm

Lạm phát tại Anh bất ngờ tăng lên cao nhất trong 30 năm

Lạm phát của Anh bất ngờ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1992, qua đó càng thôi thúc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đẩy nhanh quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ và nâng lãi suất vào tháng tới.

Trong tháng 12/2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 5.4% so với cùng kỳ sau khi tăng 5.1% trong tháng trước đó, Phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết trong ngày 19/01. Các chuyên gia kinh tế dự báo CPI tăng 5.2%.

Các nhà hoạch định chính sách BoE tỏ ra lo ngại rằng lạm phát có thể vượt 6% trong nửa đầu năm 2022, gấp 3 lần mục tiêu đề ra của NHTW. Điều này củng cố cho kỳ vọng BoE sẽ đẩy nhanh quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ và nâng lãi suất vào tháng tới.

Đà tăng của CPI trong tháng 12/2021 đến từ giá thực phẩm và nước giải khát, nhà hàng, khách sạn, nội thất, hàng gia dụng và quần áo. Điều này cho thấy đà tăng của giá cả không còn gói gọn trong giá năng lượng. Chi phí vận tải và nhiên liệu cũng tăng mạnh, đóng góp hơn 1 điểm phần trăm vào mức tăng của CPI.

“Giá thực phẩm một lần nữa tăng mạnh, trong khi đà tăng giá của nội thất và quần áo cũng thúc đẩy lạm phát”, Grant Fitzner, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Phòng Thống kê Quốc gia, nhận định.

CPI lõi – loại trừ giá năng lượng, thực phẩm và các hàng hóa biến động mạnh khác – tăng lên mức 4.2%, cao nhất kể từ năm 1992.

Lạm phát tăng trung bình 4.9% trong quý 4/2021, cao hơn dự báo tăng 4.3% của NHTW Anh. Trong tháng 12/2021, BoE dự báo lạm phát chỉ tăng 4.5%.

“Chúng tôi thấy đà tăng của lạm phát vẫn chưa kết thúc”, Alpesh Paleja, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại CBI, cho hay. “Với giá hàng hóa trên đà tăng và tiền lương thực sụt giảm, có khả năng các hộ gia đình sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI