Góc nhìn 26/01: Cẩn trọng?

Bài cập nhật

Góc nhìn 26/01: Cẩn trọng?

Theo ý kiến của một số Công ty chứng khoán, VN-Index tuy đã đóng cửa trên đường MA50 nhưng nhà đầu tư vẫn nên giao dịch cẩn trọng trong những ngày cuối năm âm lịch 2021 khi biên độ giao động của thị trường đang là khá lớn.

VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự 1,490 điểm

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường lấy lại hoàn toàn mức giảm phiên liền trước khi đảo chiều tăng mạnh. Các chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất phiên với chỉ số VNI-Index tăng 2.77% dừng tại 1,479.58 điểm trong khi HNX-Index tăng 2.36%, Upcom-Index cùng chiều tăng 1.24%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 23,318 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm Ngân hàng giữ nhịp tăng và có sắc xanh đồng đều với dòng tiền tham gia tích cực nhất có thể kể tên như BID (+4.5%), ACB (+1.5%), TCB (+3.2%), VCB (+3%) tăng giá và tạo đỉnh cao mới. Ngoài ra, MSN, POW, VRE tăng hết biên độ.

Lực cầu bắt đáy cũng ghi nhận tham gia mạnh ở nhóm cổ phiếu Kim loại vốn đã điều chỉnh mạnh thời gian vừa qua giúp HPG (+6.3%), HSG (+3%)… có phiên tăng giá mạnh.

Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm vốn hoá lớn khiến các cổ phiếu đầu cơ “nguội lạnh” khi HAG, FLC, ROS, TSC, HAI giảm trên 5%.

Khối ngoại mua ròng hơn 1,218 tỷ trong đó VHM (183 tỷ), CTG (157 tỷ), KBC (135 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng. Ở chiều ngược lại, họ bán ròng tập trung tại VNM (140 tỷ), VIC (120 tỷ), ACV (80 tỷ).

Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự 1,490 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và các chỉ số có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền có thể sẽ hướng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang có mức định giá thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn trong vùng bi quan quá mức cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn tăng dần lên.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp để thăm dò cơ hội ngắn hạn.

Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng?

CTCK MB (MBS): Thị trường đảo chiều ngoạn mục nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu bluechips dù thanh khoản xuống thấp. Cơ hội đang nghiêng về nhóm cổ phiều VN30 trong đó ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt thị trường. MBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc ở những phiên còn trong tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng nhà nước khi nhóm này đã vượt đỉnh lịch sử khá an toàn.

Nhà đầu tư nên thận trọng thời điểm này

CTCK Agribank (Agriseco): Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, cho thấy thị trường đang đi lên trong sự nghi ngờ và thận trọng. Nhóm ngành ngân hàng và khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng trong phiên với nhiều mã đạt trần và khối lượng giao dịch tăng vọt. Về phân tích kỹ thuật, đường MA100 đang tạo một hỗ trợ khá cứng khi chỉ số VN-Index liên tục tạo râu nến ở vùng này rồi bật tăng trở lại. Điều này cho thấy đang tồn tại một lực cầu mạnh tại đây để giữ xu hướng của chỉ số không bị phá vỡ. Trước mắt, chỉ số VN-Index đang chạm kháng cự MA50- quanh vùng 1,480 điểm, nên phiên 26/1 những đợt rung lắc hoàn toàn có thể xảy ra. Agriseco tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng thời điểm này, chỉ nên giải ngân các mã cổ phiếu có tin tức thuận lợi đi kèm tập trung vào các nhóm ngành đang dẫn đầu như ngân hàng, dầu khí và khu công nghiệp.

Thị trường có thể giằng co và rung lắc?

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sau phiên giảm mạnh ngày 24/1 (-2.3%) thì với phiên hồi phục ngày 25/1 (+2.8%), các nhà đầu tư trên thị trường đã có được trấn an tâm lý cần thiết trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết đang cận kề. Vẫn giống như mọi năm, tuần giao dịch cuối cùng của năm Âm lịch luôn với thanh khoản thấp hơn mức trung bình và năm nay cũng không phải là ngoại lệ với 8 phiên liên tiếp thanh khoản ở mức thấp. Và nếu như không có gì bất thường xảy ra thì thị trường chứng khoán thường tăng điểm sau kỳ nghỉ Tết. Theo thống kê, điều này đã diễn ra 5/6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do Covid-19). Do đó, thời điểm trước Tết, những phiên giảm điểm sâu sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư tích lũy thêm cổ phiếu để đón sóng tăng đầu năm mới. Tuy nhiên, đà tăng có thể chậm lại trong phiên tiếp theo 26/1 khi mà VN-Index hiện đã nằm trong vùng kháng cự 1,475-1,490 điểm (MA20-50) nên sự giằng co và rung lắc có thể diễn ra. Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1,400-1,450 điểm trong phiên tiếp theo.

Kiểm tra vùng kháng cự gần 1,480-1,485 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Việc thanh khoản thị trường giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng. Aseansc cho rằng hoạt động giải ngân của quỹ Jih Sun Vietnam Opportunity Fund (JSV Fund), với quy mô 5,000 tỷ đồng, đến từ Đài Loan, có thể là động lực hỗ trợ thị trường tăng giá, nhất là khi nhóm này tập trung giải ngân vào nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 26/01 tới, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,480-1,485 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,490-1,495 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Sau những ngày tháng lép vế trước mid-cap và penny, phiên 25/01 nhóm VN30 đã trở lại và lợi hại gấp đôi với 28/30 mã tăng điểm, trong đó có 3 mã tăng trần. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành phủ sắc xanh. Giao dịch khối ngoại phiên 25/01 cũng là điểm sáng, khối này mua ròng hơn 1,000 tỷ trên sàn HOSE.

VN-Index tuy đã đóng cửa trên đường MA50 nhưng nhà đầu tư vẫn nên giao dịch cẩn trọng trong những ngày cuối năm âm lịch này khi biên độ giao động của thị trường đang là khá lớn.

Trung tính trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Phiên tăng điểm mạnh 25/01 khiến các chỉ số kỹ thuật của VN-Index được cải thiện. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã quay về mức -2, thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn.

Khả năng tạo đáy ngắn hạn thành công

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Vùng hỗ trợ mạnh quanh 1,405 (+-10) đã cho phản ứng sớm, giúp chỉ số tạo dựng được nhịp hồi phục như kỳ vọng. Xung lực tăng điểm tích cực về cuối phiên 25/01 cho thấy khả năng VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn thành công mặc dù áp lực rung lắc sẽ sớm xuất hiện tại vùng cản kế tiếp tại 150x. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục kê mua trở lại các vị thế ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ gần của các mã mục tiêu.

Hạ tỷ trọng

CTCK Vietcombank (VCBS): Dưới góc nhìn kỹ thuật, chỉ số vẫn đang nằm dưới đường trung bình động 20 ngày, cho thấy xu hướng giảm điểm nhiều khả năng sẽ chưa thể bị đảo ngược trong ngắn hạn. Tuy nhiên một số chỉ báo động lượng khác đã cắt lên từ vùng quá bán có thể kích hoạt lực mua trong một vài phiên tới kể từ 26/01.

VCBS tạm thời không khuyến nghị giải ngân mới tại thời điểm này và nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu có tính đầu cơ cao trong danh mục để bảo vệ thành quả và hạn chế rủi ro thị trường tiếp tục xu hướng giảm trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm âm lịch 2021.

Minh Hồng

FILI