Giá vàng tăng 2 tuần liên tiếp trước rủi ro lạm phát

Giá vàng tăng 2 tuần liên tiếp trước rủi ro lạm phát

Vàng khép lại tuần tăng giá thứ hai liên tiếp vào ngày thứ Sáu khi lạm phát và rủi ro địa chính trị củng cố thêm đặc tính an toàn của kim loại quý này. Trong khi đó, nhu cầu mạnh và những rủi ro về nguồn cung đối với paladi giúp kim loại này có tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng 3/2021.

 

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0.1% xuống 1,836.6 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai tại Mỹ trượt 0.2% còn 1,839.2 USD/oz.

Giá bạc cũng giảm 0.2% xuống 24.38 USD nhưng vẫn khép lại tuần giao dịch tốt nhất trong năm, với mức tăng khoảng 6.3%.

“Phe mua đang nắm kiểm soát bởi vì nhà đầu tư tìm đến giá trị an toàn của vàng trong tuần này”, Chuyên gia thị trường cao cấp của RJO Futures Bob Haberkorn nhận định.

Thị trường đang dồn sự tập trung vào cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào 25-26/1. Theo cuộc thăm dò ý kiến của Reuters, các nhà kinh tế học kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách nhanh hơn so với những gì dự kiến một tháng trước đây để khắc phục tình trạng lạm phát cao kéo dài.

Đà tăng giá của vàng khó có thể duy trì được trước dự đoán tăng lãi suất, vốn sẽ giảm thiểu tính hấp dẫn của việc giữ vàng không trả lãi tức, Chuyên gia phân tích của Standard Chartered Suki Cooper chia sẻ trong một báo cáo, và dự đoán giá vàng sẽ điều chỉnh về khoảng 1,783 USD/oz trong năm 2022.

Trong tuần này, vàng đã tăng hơn 1% khi nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trước lo lắng Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt hoặc những biện pháp mới từ Liên minh châu Âu (EU) nếu Nga, nước chuyên sản xuất paladi, tấn công Ukraina.

Một phần được hỗ trợ từ việc nguồn cung bị ảnh hưởng, paladi đã tăng khoảng 12% trong tuần này, và vọt 3.6% lên 2,133.12 USD/oz trong ngày thứ Sáu. Bạch kim tăng 0.2% lên 1,038.58 USD, kết thúc tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Cả hai kim loại này đều được sử dụng làm chất xúc tác giúp giảm thiểu khí thải trong các loại xe cộ. 

 

Chuyên gia phân tích của ANZ, Soni Kumari, nhận định dù nhu cầu đối với các kim loại thuộc nhóm bạch có triển vọng tốt hơn kim trong năm nay trước kỳ vọng ngày càng cao về sự cải thiện của chất bán dẫn có sẵn trong nửa cuối năm, nhưng giá các kim loại quý nhiều khả năng vẫn sẽ biến động cho đến khi tình trạng khan hiếm nguồn cung chip được cải thiện.

 

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI