EVS: Ngân hàng, BĐS khu công nghiệp và bán lẻ là những nhóm tiêu điểm năm 2022

EVS: Ngân hàng, BĐS khu công nghiệp và bán lẻ là những nhóm tiêu điểm năm 2022

Với mức dự phóng EPS tăng trưởng 22% và mức P/E vào khoảng 16 lần, EVS cho rằng VN-Index năm 2022 sẽ đạt 1,663 điểm. Ngân hàng, bất động sản (BĐS) khu công nghiệp và bán lẻ là những nhóm tiêu điểm năm 2022, theo báo cáo cáo chiến lược 2022 của Chứng khoán Everest (EVS).

Trong năm 2021, VN-Index đạt mức tăng trưởng đáng ấn tượng (31%), vượt qua các thị trường chứng khoán khác trong khu vực. Trong báo cáo chiến lược năm 2022, EVS chỉ ra những động lực giúp cho thị trường bứt phá có thể kể đến như môi trường lãi suất thấp giúp TTCK thu hút được các NDT mới, thị trường vẫn đang ở mức định giá hấp dẫn khi P/E đang ở mức trung bình 3 năm (17.3 lần) và kỳ vọng ngày gia tăng với việc chính phủ có thể hoàn toàn kiểm soát dịch bệnh.

Với mức dự phóng EPS tăng trưởng 22% và mức P/E vào khoảng 16 lần, EVS cho rằng VN-Index năm 2022 sẽ đạt 1,663 điểm, tương ứng với mức tăng 11% so với mức đóng cửa cuối năm 2021.

Dự phóng VN-Index năm 2022 của EVS
Nguồn: Báo cáo chiến lược EVS

Thị trường vẫn sẽ lạc quan trong năm 2022 nhờ các yếu tố sau: Khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt giúp thị trường vẫn giữ được sự lạc quan về nền kinh tế; Các gói hỗ trợ tài khóa, kích thích sự phục hồi của các doanh nghiệp được đưa ra; Các Hiệp định thương mại quốc tế có hiệu lực kết hợp thúc đẩy đầu tư công đón đầu làn sóng dịch chuyển của các doanh nghiệp sản xuất nước ngoài.

Làn sóng nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường chứng khoán không chỉ là hiện tượng mà sẽ là xu hướng trong dài hạn, hỗ trợ thanh khoản VN-Index chinh phục những mốc đỉnh mới. Bên cạnh đó, thị trường vẫn tiềm ẩn những rủi ro về việc đại dịch Covid-19 có thể tái bùng phát với các biến chủng mới. Tuy nhiên xác suất xảy ra giãn cách xã hội sẽ không cao do chủ trương của Chính phủ đã thay đổi thành “thích ứng an toàn, lịnh hoạt, kiểm soát có hiệu quả” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội.

Theo kịch bản cơ sở của nhóm nghiên cứu EVS, VN-Index có thể tiến tới mốc 1,560 khi RSI thể hiện cầu mua mạnh, đường MACD cắt lên đường tín hiệu kết hợp với các thông tin vĩ mô tích cực về gói hỗ trợ kinh tế đã được công bố. Chỉ số sau đó có thể giao dịch tích lũy trong vùng 1,488 - 1,500 để tìm kiếm sự cân bằng trước khi kỳ vọng chinh phục mức đỉnh mới vào cuối năm 2022.

Các nhóm ngành tiêu điểm được EVS đề xuất là nhóm ngân hàng, BĐS khu công nghiệp và bán lẻ.

Ở nhóm ngân hàng, tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng thể đạt 12% - 14% do (1) nhu cầu vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh gia tăng (2) nhu cầu vay mua nhà tiếp tục tăng. Nhóm ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao, chất lượng tài sản tốt sẽ tiếp tục được cấp thêm hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành.

Đối với nhóm BĐS khu công nghiệp, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp trong 2021 đã bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19 làm gián đoạn việc đi chuyển nội địa cũng như các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, với việc dòng tiền FDI liên tục tìm tới Việt Nam cùng với việc Chính phủ thay đổi các phòng chống dịch và tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng vào các dự án trọng điểm như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối các thành phố trung ương với trung tâm kinh tế Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy sự phát triển cho ngành BĐS khu công nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp có quỹ đất để khai thác và cho thuê trong 3 năm tới sẽ nổi bật trong xu hướng tăng trưởng của ngành.

Lĩnh vực bán lẻ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong năm 2021 bởi những biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi và thích ứng bằng cách ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh với động thái lấn sân sang mảng thương mại điện tử. Cùng với sự quyết liệt của Chính phủ thức đẩy chiến dịch tiêm chủng, kỳ vọng năm 2022 sẽ không còn tình trạng giãn cách xã hội sẽ là tiền đề để ngành bán lẻ phục hồi. Các động lực khác thúc đẩy cho sự tăng trưởng của ngành bán lẻ có thể kể đến như tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến xu hướng làm việc, học tập tại nhà phát triển, thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng điện thoại, máy tính bảng, laptop,… Cơ cấu dân số trẻ sẵn sàng đẩy mạnh chi tiêu tại các thành phố nhỏ và khu vực ngoại ô. Bên cạnh đó là sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng từ mô hình tạp hóa truyền thống sang cửa hàng hiện đại (đặc biệt là các siêu thị và cửa hàng tiện ích) và thương mại điện tử (web, app,…).

Đông Tư

FILI