Dầu lên đỉnh 7 năm khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Dầu lên đỉnh 7 năm khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tuyên bố sẽ trả đũa phiến quân Houthi vì một cuộc tấn công chết người vào thủ đô Abu Dhabi vào ngày 17/01 khiến 3 người thiệt mạng, trong bối cảnh căng thẳng mới leo thang ở khu vực này đã giúp giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 7 năm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, họp đồng dầu Brent tiến 1.19% lên 87.51 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.43% lên 85.43 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng đều ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 10/2014 vào đầu phiên.

Các chuyên gia phân tích năng lượng cho rằng đà leo dốc của giá dầu trong những tuần gần đây là do những dấu hiệu thắt chặt của thị trường cùng với những lo lắng dai dẳng về vấn đề Nga – Ukraine. Mối đe dọa gia tăng về môi trường an ninh Trung Đông khủng hoảng hơn nữa đã giúp hỗ trợ giá dầu, khiến một số chuyên gia dự báo đà tăng lên 3 chữ số.

Tập đoàn dầu khí quốc gia UEA, ADNOC, vào ngày thứ Ba cho biết trong biết trong một tuyên bố đăng trên Twitter rằng hoạt động của tập đoàn không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công và đã kích hoạt các kế hoạch kinh doanh liên tục để “đảm bảo nguồn cung sản phẩm đáng tin cậy, không bị gián đoạn cho các khách hàng địa phương và quốc tế”.

UAE là thành viên sản xuất dầu lớn thứ 3 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), và ADNOC – Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Abu Dhabi – kiểm soát các hoạt động khai thác dầu ở Abu Dhabi, nơi chứa phần lớn dầu thô của quốc gia. UAE là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 7 thế giới, cung cấp hơn 4 triệu thùng/ngày.

Torbjorn Soltvedt, chuyên gia phân tích tại Verisk Maplecroft, nhận định: “Thiệt hại đối với các xe tải chở nhiên liệu và cơ sở hạ tầng dự trữ dầu sẽ là mối lo ngại cho những người theo dõi thị trường dầu mỏ, vốn cũng đang theo dõi sát sao cuộc đàm phán đang diễn ra về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Iran”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI