Chỉ có 1 cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong năm qua

Chỉ có 1 cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong năm qua

Sự điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng vào những tháng cuối năm 2021 khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy “buồn lòng”. Tuy nhiên, nhìn lại chuyển động của nhóm ngân hàng trong cả 1 năm vừa qua, chỉ có 1 cổ phiếu giảm điểm.

Chỉ số chứng khoán VN-Index chính thức khép lại năm 2021 với mốc 1,498.28 điểm, tăng gần 395 điểm, tương đương tăng 36% trong vòng 1 năm. Chỉ số ngành ngân hàng cũng hòa mình tăng 25% so với đầu năm, lên mức 644.53 điểm, nhưng đoạn đường tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng lại xen lẫn con dốc khiến nhà đầu tư “đau tim”.

“Tăng sốc, giảm sâu” có thể được xem là cụm từ diễn tả rõ nét sự biến động của cổ phiếu ngân hàng trong năm 2021.

Diễn biến giá cổ phiếu ngân hàng trong năm 2021
Nguồn: tradingview

Cổ phiếu ngân hàng từng được “tung hô” khi từng có những phút giây huy hoàng, dẫn dắt đà tăng của VN-Index trong những tháng đầu năm. Theo đó, từ giữa tháng 06 hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đã lập đỉnh, tăng gấp 2-3 lần so với đầu năm 2021 trước nhiều kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ là ngành tiếp tục tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong năm 2021.

Thế nhưng sự xuất hiện của biến thể Delta đã phá tan mọi thứ, niềm vui giờ chỉ còn nỗi buồn khi từ tháng 7 đến tháng 9, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng “ngã ngựa” và trở thành lực cản kéo VN-Index tụt về mốc 1,300 điểm.

Tuy trong những tháng cuối năm, nhóm “cổ phiếu vua” này có vài pha bật dậy sau thời gian dài chỉ lình xình đi ngang hoặc sụt giảm, nhưng vẫn không thể duy trì được đà tăng lâu dài và tiếp tục lu mờ so với các cổ phiếu vừa và nhỏ trên sàn chứng khoán vốn đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Chính vì thế, ngay cả khi VN-Index vượt các mốc đỉnh lịch sử quan trọng như 1,500 điểm đều vắng bóng cổ phiếu “bank”.

Lý giải cho thực trạng này, các chuyên gia phân tích cho rằng cổ phiếu ngân hàng đã tăng khá mạnh trong khoảng thời gian đầu năm và triển vọng của ngành ngân hàng trong những tháng cuối năm được dự báo không tốt như ngành khác. Thêm nữa, khi ngân hàng phát hành cổ phiếu để tăng vốn hoặc chuẩn bị niêm yết, khiến mức độ pha loãng thị trường lớn hơn, cổ phiếu ngân hàng tăng sẽ tạo áp lực bán trong nhà đầu tư.

Duy nhất một cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong năm 2021

Năm 2021, sàn chứng khoán đón chào thêm 3 cổ phiếu ngân hàng mới là OCB (HOSE), SSB (HOSE) và VAB (UPCoM). Ngoài ra, 2 cổ phiếu ngân hàng chuyển nhà là cổ phiếu SHB chuyển sàn từ HNX sang HOSE và cổ phiếu BAB chuyển từ UPCoM lên HNX.

Mặc dù “hụt hơi” ở những tháng cuối năm, nhưng nhìn chung trải qua chặng đường 1 năm, chỉ có duy nhất một cổ phiếu ngân hàng giảm giá là BID (giảm 2% so với phiên cuối năm 2020), trong khi 26 cổ phiếu ngân hàng còn lại đều tăng giá.

Đáng chú ý, NVB lại trở thành điểm sáng khi là cổ phiếu tăng mạnh nhất năm qua, đóng cửa phiên giao dịch cuối năm, NVB dừng ở mức 32,000 đồng/cp, gấp 3.2 lần so với đầu năm. Song, tốc độ tăng trưởng thị giá của cổ phiếu ngân hàng này dường như chưa tương xứng với kết quả kinh doanh khi NVB là một trong những nhà băng có lợi nhuận “lẹt đẹt” trong hệ thống.

Đằng sau “hiện tượng” tăng giá cổ phiếu phi mã còn là cả câu chuyện riêng về cơ cấu cổ đông của nhà băng này sau khi có sự biến động lớn về “thượng tầng” hồi cuối tháng 7.

Nhiều cổ phiếu ngân khác cũng có giá tăng bằng lần như TPB (gấp 2.1 lần), VIB, LPBMSB cùng có thị giá tăng gấp đôi.

Nhìn chung, yếu tố chính giúp cổ phiếu ngân hàng tăng giá so với năm 2020 đến từ kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh lợi nhuận của nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm bất chấp đại dịch Covid-19 làm tê liệt nền kinh tế trong quý 3.

Thiết lập trật tự “vốn hóa” mới

Không chỉ thị giá, khối lượng cổ phiếu ngân hàng cũng tăng mạnh khi các nhà băng đua nhau chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn. Điều này dẫn đến vốn hóa toàn ngành ngân hàng cũng vượt lên mốc hơn 1.8 triệu tỷ đồng, tăng 79% so với mức 1 triệu tỷ đồng của hồi cuối năm 2020.

Nguồn: VietstockFinance

Đáng chú ý, Techcombank (TCB) đã soán ngôi VietinBank (CTG) và giành vị trí top 3 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất ngành khi giá cổ phiếu TCB đã tăng 59% sau 1 năm còn thị giá CTG chỉ tăng 30%.

Thanh khoản vẫn “cuồn cuộn”

Thanh khoản cổ phiếu ngân hàng trong năm qua tiếp tục dồi dào với hơn 188 triệu cp/ngày được chuyển giao, tăng 85% so với năm 2020, tương ứng với giá trị giao dịch gần 6,118 tỷ đồng/ngày, gấp 2.18 lần năm 2020.

Nguồn: VietstockFinance

STB dẫn đầu thanh khoản với khối lượng giao dịch bình quân gần 28 triệu cp, gấp 2.1 lần năm 2020, tương đương giá trị hơn 711 tỷ đồng, gấp 4.21 lần năm trước.

Bên cạnh đó, các nhà băng có thanh khoản tăng được tính bằng lần phải kể đến như SHB (gấp 3 lần), MBB (gấp 2.2 lần), VPB (gấp 2.3 lần), LPB (gấp 2 lần), TPB (gấp 3.7 lần), HDB (gấp 2.1 lần), BVB (gấp 2.5 lần), PGB (gấp 4.4 lần), SGB (gấp 8.8 lần)…

Trái lại, ABB (giảm 54%), KLB (giảm 44%), BAB (giảm 21%), VBB (giảm 28%), EIB (giảm 21%), MSB (giảm 24%) và NAB (giảm 7%) là những ngân hàng có thanh khoản giảm trong năm qua.

Khối ngoại bán ròng hơn 9,700 tỷ đồng

Năm nay, khối ngoại đã bán ròng hơn 125 triệu cp ngành ngân hàng, giảm 49% so với năm 2020. Tuy nhiên giá trị bán ròng cổ phiếu ngân hàng năm nay hơn 9,730 tỷ đồng, gấp 2.1 lần năm trước.

Nguồn: VietstockFinance

VPB là nhà băng có khối ngoại bán ròng mạnh nhất  với khối lượng gần 190 triệu cp, giá trị tương đương 8,684 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng bán ròng cổ phiếu CTG, BID, SHB, LPB, VCB, EIB, SGB, HDB, PGB, TCB trong năm qua.

Ở chiều ngược lại, STB được khối ngoại  mua ròng nhiều nhất với hơn 153 triệu cp trong năm 2021, giá trị mua ròng tương đương 4,198 tỷ đồng.

Triển vọng nào cho cổ phiếu ngân hàng năm 2022?

Theo báo cáo triển vọng ngành ngân hàng năm 2022 của CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), nhu cầu tín dụng duy trì tích cực, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ đạt 13-15% trong năm 2022. Nhóm ngân hàng có hệ số CAR cao và có mô hình hoạt động năng động sẽ tiếp tục được cấp mức room tín dụng cao hơn trung bình ngành.

Qua đó, VCBS dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng tích cực trong năm 2022. Tuy nhiên sẽ có mức độ phân hóa rõ rệt với tiềm năng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục hạ được chi phí vốn.

Tuy nhiên, lợi nhuận của cổ phiếu các ngân hàng không còn ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh và đồng đều như giai đoạn nửa đầu năm 2021. Đồng thời, mức định giá của cổ phiếu các ngân hàng đã cao hơn trung bình quá khứ. Do đó, giá cổ phiếu của các ngân hàng năm 2022 kỳ vọng có sự phân hóa mạnh theo tốc độ tăng trưởng và các câu chuyện riêng.

Ái Minh

FILI