Châu Á có thêm 20 tỷ phú và 140 triệu phú mới trong đại dịch Covid-19

Châu Á có thêm 20 tỷ phú và 140 triệu phú mới trong đại dịch Covid-19

Oxfam cho biết, đại dịch đã tạo ra 20 tỷ phú mới ở châu Á nhưng lại đẩy 140 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói vì mất việc.

Báo cáo của Oxfam cho thấy, đến tháng 3/2021, lợi nhuận từ dược phẩm, thiết bị y tế, dịch vụ cần thiết để phản ứng lại với Covid-19 đã giúp 20 người trở thành tỷ phú mới. Trong khi đó, tình trạng phong tỏa và đình trệ kinh tế phá hoại đời sống của hàng trăm triệu người.

Các tỷ phú mới đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ấn Độ, Nhật Bản. Chẳng hạn như Li Jianquan sở hữu công ty Winner Medical chuyên sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) cho nhân viên y tế, Dai Lizhong với Sansure Biotech sản xuất các thiết bị xét nghiệm Covid-19.

Tổng số tỷ phú ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã tăng gần 30% từ 803 người hồi tháng 3/2020 lên 1,087 người vào tháng 11/2021 và khối tài sản của các tỷ phú cũng tăng 74%.

Số liệu cũng cho thấy, 1% người giàu nhất sở hữu nhiều tài sản hơn 90% người nghèo nhất trong khu vực.

Mustafa Talpur, lãnh đạo các chiến dịch tại Oxfam châu Á, cho biết : “Điều này là đáng phẫn nộ và không thể chấp nhận được khi mà những người nghèo ở châu Á bị bỏ mặc trong đại dịch. Họ phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng về sức khoẻ, việc làm, bị đẩy vào cảnh bần cùng, xoá bỏ đi những thành quả đạt được trong nhiều thập kỷ chống đói nghèo. Trong khi những người giàu tiếp tục gia tăng số tài sản và bảo vệ được sức khỏe của mình, thì nhóm người nghèo khổ nhất châu Á, những người phụ nữ, người lao động kỹ năng thấp, người nhập cư và nhóm bị tác động khác bị tác động nặng nề nhất", ông nói.

Năm 2020, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ước tính, khoảng 81 triệu việc làm bị biến mất khiến 22-25 triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói. Ngược lại, các tỷ phú ở châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến khối tài sản của mình tăng 1.46 tỷ USD. Con số này đủ để trả mức lương gần 10,000 USD cho tất cả người mất việc.

Covid-19 đã lấy đi sinh mạng của hơn 1 triệu người tính riêng ở châu Á và sẽ có nhiều ca tử vong hơn do nghèo đói gia tăng cùng gián đoạn dịch vụ y tế. Phụ nữ, trẻ em gái có nhiều khả năng bị mất việc làm hơn cả. Phụ nữ có thể phải làm việc ở tuyến đầu chống dịch khiến họ gặp nhiều rủi ro hơn. Tại châu Á – Thái Bình Dương, 70% nhân viên y tế và 80% y tá là nữ giới.

Ở Nam Á, những người thuộc các tầng lớp xã hội thấp hơn phần lớn làm các công việc như dọn vệ sinh nhưng thường không có thiết bị bảo hộ. Tình trạng đói nghèo, phân biệt đối xử khiến họ không thể tiếp cận các dịch vụ y tế. Oxfam cho biết, đại dịch đã làm trầm trọng hơn vấn đề này.

Khoảng cách giàu nghèo theo đó ngày càng được doãng rộng. Credit Suisse dự báo đến 2025, châu Á – Thái Bình Dương sẽ có thêm 42,000 người sở hữu tài sản trên 50 triệu USD và 99,000 tỷ phú. Cả World Bank và IMF đều cho rằng, Covid-19 sẽ gây ra sự gia tăng đáng kể về bất bình đẳng kinh tế trên toàn cầu.

Mustafa Talpur đánh giá: “Hệ thống chính trị đang bảo vệ lợi ích của một nhóm nhỏ những người giàu có. Nhiều Chính phủ đã liên tục thất bại trong việc đảm bảo việc làm cho đa số người lao động trong đại dịch. Đây là thời điểm cần sự đoàn kết trên toàn cầu, nhưng các quốc gia giàu có, những tập đoàn dược phẩm lớn đã ngoảnh mặt làm ngơ", ông nói.

Vũ Hạo (Theo The Guardian)

FILI