CEO Passion Investment và cú tất tay lỗ hàng trăm tỷ vào VPB

CEO Passion Investment và cú tất tay lỗ hàng trăm tỷ vào VPB

Tại Talkshow Bí mật đồng tiền phát sóng ngày 19/01, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã có những chia sẻ kinh nghiệm của mình về các quyết định tất tay (all in), đa dạng hóa danh mục.

Ông Trung cho biết các nhà đầu tư giỏi nhất trên thế giới thường không đa dạng hóa danh mục quá lớn, có đa dạng hóa nhưng ở mức vừa phải, ngay quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett hiện tại danh mục đầu tư gần 300 tỷ đô nhưng tới 50% tỷ trọng vào cổ phiếu Apple.

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment

"Khi đầu tư chuyên nghiệp, mục tiêu chúng tôi hướng tới là phải có lợi nhuận cao hơn thị trường, do đó không thể đa dạng hóa quá nhiều mà tập trung vào một số cổ phiếu tốt, tất nhiên nếu dự báo đúng. Còn nếu dự báo sai thì thua lỗ", ông Trung nói. Do đó, đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp, dự báo đúng, lựa chọn đúng là sứ mệnh.

Ông Trung kể "trải nghiệm đau thương" khi năm 2018 gần như tất tay vào cổ phiếu VPB của VPBank nhưng thất bại và thua lỗ hàng trăm tỷ: "Đối với tôi, quãng thời gian 2015-2018, giai đoạn đầu tư của Passion phải đến 90% là đúng. Tỷ lệ đúng rất cao khiến tôi cảm thấy tự tin. Khi thành công diễn ra liên tục, tỷ lệ đặt cược của mình tăng dần theo thời gian. Từ đó dẫn đến câu chuyện tất tay vào VPB. Khi rút khỏi, chúng tôi lỗ bình quân khoảng 20%, tỷ lệ không lớn nhưng số tiền tuyệt đối là rất nhiều". 

CEO Passion Investment nói: "Từ đó tôi rút ra kinh nghiệm, bất kỳ quyết định, ở thời điểm nào đều có khả năng đúng hoặc sai. Mình phải có kế hoạch, nếu đúng và nếu sai trước khi mình làm".

Với thương vụ đầu tư vào VPB, ông Trung chia sẻ, sau khi thua lỗ, điều đầu tiên là trả tiền cho mọi người. Và điều thứ hai là ông rút ra trong phương pháp đầu tư điểm yếu ở đâu và để điều chỉnh. 

Nhà đầu tư hay quên và điều này có thể dẫn đến sai lầm trong tương lai khi quên đi sai lầm trước đây. Nhà đầu tư chỉ duy trì được kỷ luật khi nhìn lại những cảm xúc đau thương đó. "Chúng ta đúng 9 lần, nhưng lần sai thứ 10 có thể là lần mất hết", vị chuyên gia chia sẻ. 

Cũng tại Talkshow, ông Phạm Lưu Hưng- Phó giám đốc phân tích Chứng khoán SSI bổ sung thêm lời khuyên cho các nhà đầu tư khi đa dạng hóa danh mục. Khi không có nhiều thông tin, nhà đầu tư có thể tham gia vào các quỹ chỉ số hơn là tự đầu tư bởi không phải ai cũng có khả năng phân tích, quản trị rủi ro như nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Yến Chi

FILI