Vàng thế giới đi ngang

Vàng thế giới đi ngang

Giá vàng gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (07/12), khi đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu Mỹ gây áp lực lên sức hấp dẫn của vàng và giới hạn kim loại quý trong phạm vi 4 USD chặt chẽ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay gần như đi ngang ở mức 1,778.79 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai gần như không đổi ở mức 1,780.00 USD/oz.

Chỉ số đồng USD ổn định, duy trì cùng với đà tăng qua đêm của lợi suất trái phiếu Mỹ khi nhà đầu tư hy vọng những dấu hiệu ban đầu về biến thể Omicron có thể nhẹ sẽ được chứng minh là đúng.

Đồng USD mạnh hơn làm tăng chi phí của vàng đối với người mua nắm giữ những đồng tiền khác, trong khi lợi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của vàng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh quốc (BoE), Ben Broadbent, cho biết vào ngày thứ Hai (06/12) rằng lạm phát ở Anh có thể “dễ dàng vượt” 5% trong tháng 4 và thị trường lao động thắt chặt của nước này có nguy cơ trở thành nguồn lạm phát kéo dài dai dẳng.

Việc giảm bớt các biện pháp kích thích và nâng lãi suất có xu hướng thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của vàng không đem lại lợi suất.

Các thị trường tài chính, vốn vấp phải nhiều khó khăn trong năm nay để giải mã những tín hiệu chính sách của các ngân hàng trung ương, phải đối mặt với thách thức lớn nhất vào tháng 12 khi trong vòng 24 giờ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và BoE tổ chức các cuộc họp quan trọng.

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung Euro vẫn tỏ ra lạc quan vào ngày 06/12 về triển vọng tăng trưởng kinh tế bất chấp biến thể Omicron, và họ thống nhất tiếp tục chính sách tài khóa hỗ trợ vừa phải trong năm tới.

Ngoài ra, doanh số bán các sản phẩm vàng của Perth Mint trong tháng 11 đã vọt khoảng 94% so với tháng trước lên mức cao nhất trong 8 tháng, nhà tinh chế này cho hay vào ngày 06/12.

SPDR Gold Trust, quỹ ETF hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng nắm giữ kim loại quý của họ giảm 0.2% từ 984.38 tấn trong ngày 03/12 xuống 982.64 tấn vào ngày 06/12.

An Trần (Theo CNBC)

FILI