Tâm lý người giao dịch và quản lý vốn: Cách đối phó với cả hai

Dịch vụ 

Tâm lý người giao dịch và quản lý vốn: Cách đối phó với cả hai

Một trong những vấn đề lớn nhất mà mọi nhà giao dịch phải đối mặt là xử lý cảm xúc của họ khi giao dịch số tiền khó kiếm được của họ trên thị trường. Có cách nào để có thể đưa ra các quyết định mà không bị tổn hại vì sợ bỏ lỡ hoặc quá tự tin không?

Bao nhiêu là quá nhiều?

Các nhà giao dịch có kinh nghiệm sẽ có một mức độ căng thẳng nhất định khi bước vào một cơ hội giao dịch. Thị trường không chỉ khó đoán mà còn tạo ra rủi ro liên quan đến vốn và đầu tư của các cá thể. Điều này khiến nhiều nhà giao dịch rơi vào trạng thái cảm xúc cá nhân và đưa ra quyết định không dựa trên sự thật, phân tích và lập chiến lược được suy nghĩ kỹ lưỡng.

Quá tự tin hoặc sợ bỏ lỡ cơ hội, chỉ là hai trong số các trạng thái mà một nhà giao dịch có thể rơi vào bất kể kinh nghiệm của họ. Chính vì lý do này mà các chuyên gia trong lĩnh vực này luôn khuyên các nhà giao dịch chỉ nên giao dịch số tiền mà họ cảm thấy thoải mái.

Quá ít và lợi nhuận tiềm năng là không thích hợp. Quá nhiều và sự mất mát tiềm ẩn là đau đớn. Tất nhiên, mọi nhà giao dịch đều khác nhau. Họ có thu nhập khả dụng khác nhau nhưng quan trọng nhất là cảm giác sẵn sàng khác nhau khi nói đến số tiền mà họ cảm thấy thoải mái khi giao dịch.

Do đó, câu trả lời cho câu hỏi là một câu hỏi cá nhân mà chỉ có thể được trả lời bởi chính nhà giao dịch. Sau khi khám phá thị trường và sau khi thực hiện phân tích kỹ lưỡng, họ sẽ có thể suy nghĩ rõ ràng về số vốn mà họ cho phép để dành ra và chỉ mở giao dịch ở quy mô mà họ hiểu sẽ không ảnh hưởng đến phán đoán của họ.

Kiểm soát tâm trí và cảm xúc

Quản lý vốn thực sự rất quan trọng đối với việc đưa ra quyết định rõ ràng của một nhà giao dịch. Tuy nhiên, một nhà giao dịch cũng là một con người và bị ảnh hưởng bởi nhiều suy nghĩ và cảm xúc. Để kiểm soát điều đó, một nhà giao dịch cần phải chuẩn bị sẵn sàng giao dịch. Tại sao?

Thị trường cung cấp vô số tài sản tài chính để lựa chọn và nhiều thời điểm cơ hội để xem xét. Nhà giao dịch có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ số lượng giao dịch tiềm năng nào để mở và thậm chí dễ dàng bị lôi kéo tham gia mà không cần suy nghĩ hoặc đánh giá. Trước khi đưa ra các quyết định hấp tấp, các nhà giao dịch nên tiến hành thẩm định và so sánh rủi ro với tiềm năng của mỗi giao dịch. Ngoài ra, việc thiết lập các lệnh chờ cắt lỗ và chốt lời sẽ mang lại cho họ cảm giác thoải mái hơn khi theo dõi hoạt động giao dịch của họ.

Do đó, việc chuẩn bị dưới hình thức kiểm tra khả năng tồn tại của mỗi giao dịch sẽ củng cố khả năng kiểm soát cảm xúc và tâm lý của nhà giao dịch. Sự chuẩn bị cũng xuất hiện dưới dạng kỳ vọng - không phải tất cả các giao dịch đều có kết quả tốt và mọi nhà giao dịch nên chuẩn bị để xử lý điều này.

Nhiều nhà giao dịch, sau một lần phá vỡ quy tắc cá nhân, nhận kết quả tồi tệ, dễ rơi vào bẫy của giao dịch trả thù và bước vào một đợt mở giao dịch không theo kế hoạch và không suy nghĩ kỹ lưỡng. Kết quả là, các nhà giao dịch có thể sẽ tiếp tục “vận rủi” của họ và sẽ tiếp tục giao dịch trả thù của họ.

Mặt khác của vấn đề là các nhà giao dịch sẽ có hiệu suất tốt và cảm thấy quá hăng hái, tiếp tục phá vỡ thành công mà không cung cấp vốn và các giao dịch tiềm năng tiếp theo của họ sự chú ý và nghiên cứu mà họ thực sự cần.

Đối phó với các cơ hội bị bỏ lỡ

Cả hai ví dụ trên đều có cùng một kết quả: các nhà giao dịch hoảng sợ mở thêm giao dịch mà không có sự suy nghĩ hoặc cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, có một phản ứng nữa đối với thị trường có thể dẫn đến kết quả tiêu cực: sợ bỏ lỡ. Khi một nhà giao dịch thiếu tự tin, họ sẽ tham gia giao dịch mà không dựa trên điều gì cả ngoài cảm xúc thái quá.

Để kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình, các nhà giao dịch cần phải luôn cập nhật thông tin và cập nhật nhưng cũng nên nhớ rằng luôn có một cơ hội khác đang chờ đợi gần kề.

Làm thế nào bạn có thể kiểm soát tất cả những điều này

Mặc dù kiến ​​thức về thị trường là điều cần thiết để xử lý mọi tình huống, nhưng điều quan trọng là luôn có các công cụ cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt.

Exness, nhà môi giới đa tài sản hàng đầu nổi tiếng, cung cấp một số công cụ, cả kỹ thuật và cơ bản, để giúp các nhà giao dịch đưa ra quyết định. Ngoài ra, Exness cung cấp tính năng bảo vệ số dư âm giúp các nhà giao dịch yên tâm rằng bất kỳ số dư âm nào trong tài khoản giao dịch của họ sẽ không được tính đến.

Exness cung cấp một loạt các sản phẩm giao dịch tài chính như cặp ngoại hối, cổ phiếu, chỉ số, kim loại quý và tiền điện tử, đồng thời đã phát triển trở thành một trong những công ty có uy tín nhất trong ngành đầu tư, cả trên toàn cầu. Tập đoàn Exness được quản lý toàn cầu và công bố các chỉ số hiệu suất chính trên trang web của mình, hiện bao gồm khối lượng giao dịch trung bình hàng tháng hơn 1 nghìn tỷ đô la và hơn 200,000 khách hàng hoạt động hàng tháng.

Hằng Thu

FILI