Những xu hướng đầu tư cần theo dõi trong năm 2022

Những xu hướng đầu tư cần theo dõi trong năm 2022

Bạn có thể tin 2022 là một năm với nhiều thay đổi lớn, được thúc đẩy bởi một loạt đột phá công nghệ và chuyển dịch kinh tế, theo tác giả Mark S. McNally.

Làm thế nào nhà đầu tư có thể vượt qua những thông tin nhiễu và quyết định đúng nơi tham gia và “đặt cược”?

Là người đứng đầu một studio mạo hiểm với sứ mệnh tạo ra nhiều công ty đổi mới, tác giả luôn tìm kiếm những cơ hội mới.

Trong bài viết này, tác giả (xưng tôi) muốn làm nổi bật một vài thị trường mà ông đang xem xét và điều gì hấp dẫn về chúng.

Y tế và sức khỏe

Rõ ràng là, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ không được tối ưu hóa cho sức khỏe, mà là cho chấn thương thể chất cấp tính và lợi nhuận.

Đã hai năm diễn ra đại dịch, mọi người cần một thứ gì đó khác biệt. Họ đang yêu cầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tự động và tiện lợi hơn, đáp ứng được nhu cầu ở bất kỳ đâu.

McKinsey báo cáo việc khám chữa bệnh từ xa (telehealth) đã bùng nổ trong đại dịch, lên gấp 78 lần, trước khi ổn định ở mức 38 lần. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần tăng vọt. Có tới 30% người trưởng thành đang trải qua các triệu chứng liên quan đến căng thẳng ở mức độ đáng kể.

Sự thay đổi lớn mà tôi thấy trong lĩnh vực y tế và sức khỏe là trao quyền cho bệnh nhân kiểm soát nhiều hơn tình trạng sức khỏe của họ. Điều này phải bao gồm:

  • Tiếp cận dịch vụ chăm sóc và kê toa theo yêu cầu.
  • Các giải pháp trực tiếp đến người tiêu dùng.
  • Mạng lưới cộng đồng mạnh mẽ hơn để chia sẻ kinh nghiệm.
  • Các phương pháp điều trị mới nổi.
  • Có nhiều tiền được đầu tư vào lĩnh vực này để mang lại nhiều lựa chọn hơn cho mọi người.

Theo Rock Health, các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tâm thần đã huy động được những số tiền kỷ lục: 2 tỷ USD trong năm 2020 và 3.1 tỷ USD vào năm 2021.

Blockchain

Dù bạn yêu, ghét hay chỉ cảm thấy bối rối với blockchain thì nó vẫn đang cách mạng hóa việc kinh doanh, tài chính và đổi mới.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống và hoạt động kinh doanh toàn cầu dù bạn có nhận ra hay không, và cơ hội đầu tư từ nó sẽ rất lớn, không chỉ về giá bitcoin. Blockchain đang trao quyền cho sự sáng tạo và cộng đồng.

Các nghệ sĩ đã sử dụng công nghệ blockchain để thu hút người hâm mộ theo những cách mới. Timbaland gần đây bắt đầu chia sẻ các đoạn nhạc dựa trên blockchain mà người hâm mộ có thể phối lại. Các nghệ sĩ khác đang sử dụng blockchain để tài trợ cho công việc và chia sẻ số tiền thu được với người hâm mộ.

Những cộng đồng dựa trên blockchain, có năng lực cao được gọi là các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) đang mua lại tài sản, xây dựng sản phẩm và quản lý các trải nghiệm. Doanh nhân tỷ phú Mark Cuban gọi DAO là “sự kết hợp cuối cùng giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tiến bộ”.

Có nhiều điều đang diễn ra ở đây và quan trọng là phải học. Tuy nhiên, trước khi mua, hãy cân nhắc những rủi ro và tránh bị cuốn vào yếu tố cảm xúc hoặc mốt nhất thời.

Những món đồ sưu tập

Thị trường toàn cầu cho đồ sưu tập kể từ khi đại dịch bắt đầu đã bùng nổ. Được ước tính khoảng 370 tỷ USD, thị trường này dự kiến ​​đạt 522 tỷ USD vào năm 2028. Và đây là một số thương vụ đáng chú ý chỉ trong vài tháng qua:

  • Thẻ vận động viên có chữ ký của Michael Jordan được bán với giá kỷ lục 2.7 triệu USD.
  • Một cuốn băng trò chơi Super Mario Bros còn chưa khui hộp được bán với giá 2 triệu USD.
  • Những tấm thẻ Pokemon hiếm thấy thường xuyên được đổi chủ với giá 300,000 USD/lần.

Tất cả những thứ thuộc về văn hóa đại chúng đang thu về những khoản tiền đáng kinh ngạc, với giá cả đang tăng với tốc độ theo cấp số nhân.

Danh mục trò chơi điện tử đã tăng vọt từ con số 0 cách đây vài năm. Các trò chơi được bán vài ngàn USD vào 16 tháng trước đã được bán với giá hơn 1.5 triệu USD trong mùa hè vừa qua.

Có sự giao thoa đáng kể với thị trường blockchain do sự gia tăng bất thường giá trị của nhiều tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được gọi là NFT.

Dẫu vậy, những thị trường đáng theo dõi vừa kể trên không phải “duy nhất”.

Với nhiều đổi mới diễn ra đồng thời trong nhiều lĩnh vực, cơ hội hầu như là vô hạn.

Bất cứ điều gì thu hút sự chú ý của bạn, hãy đảm bảo kết nối với những người khác trong lĩnh vực đó, luôn trau dồi bản thân và bình tĩnh.

Nhã Thanh (Theo Mark S. McNally, IBTimes)

FILI