Khai thác khí tự nhiên sẽ là điểm sáng nhờ các dự án khổng lồ trong vài năm tới

Khai thác khí tự nhiên sẽ là điểm sáng nhờ các dự án khổng lồ trong vài năm tới

Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS) đánh giá các dự án phát triển mỏ khí sẽ là điểm sáng của ngành dầu khí trong giai đoạn tới. Ngoài ra, do nhu cầu tiêu thụ điện ở Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 8.1% trong giai đoạn 2021-2030, VNDS nhấn mạnh sự cấp thiết triển khai các dự án mỏ khí lớn trong năm 2022.


Hình minh họa

Biến thể Omicron đặt ra những bất ổn cho thị trường dầu thô

Theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2022, VNDS chỉ ra hiện nay, sự xuất hiện của biến thể mới Omicron đã phủ bóng lên thị trường dầu thô toàn cầu vì nó có thể hạn chế các hoạt động đi lại và gây cản trở nhu cầu tiêu thụ dầu.

Nhìn chung, VNDS tin rằng biến thể Omicron sẽ được giải quyết trong vài tháng tới (kịch bản cơ sở) và giá dầu sẽ chỉ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn trước khi quay trở lại quỹ đạo tăng giá. Các chuyên gia phân tích dự báo giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 75 USD/thùng trong năm 2022.

Rủi ro chính đối với dự báo của VNDS đến từ các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran vì điều này có thể dẫn đến sự quay lại của Iran với vai trò là nhà cung cấp thêm khoảng 2.1 triệu thùng/ngày.

Dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2022 của một số tổ chức lớn (USD/thùng)

Giá dầu tăng mạnh sẽ tác động tích cực đến nền tảng cơ bản của các công ty thượng nguồn

Sau khi giảm mạnh vào năm 2020, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính tổng vốn đầu tư vào các hoạt động thượng nguồn trên toàn cầu sẽ tăng 8% trong năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2019. VNDS kỳ vọng nguồn vốn đầu tư toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi trong hai năm tới, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiện tại và môi trường giá dầu cao. Theo đó, VNDS tin rằng hoạt động Thăm dò & Khai thác (E&P) tại Đông Nam Á cũng sẽ được thúc đẩy nhờ giá dầu tăng mạnh, giúp thị trường khoán trong khu vực sôi động trở lại trong trung hạn và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan như PVD.

Tổng vốn đầu tư vào các hoạt động thượng nguồn trên toàn cầu

Khai thác khí tự nhiên sẽ là điểm sáng tại Việt Nam nhờ các dự án khổng lồ trong một vài năm tới

Năm 2022, VNDS khuyến nghị nhà đầu tư nên quan tâm đến dự án khai thác khí trọng điểm Lô B - Ô Môn. Có nhiều tín hiệu cho thấy Chính phủ vẫn sẽ ưu tiên triển khai dự án nhà máy điện Ô Môn III bằng nguồn vốn ODA. Theo đó, các chuyên gia kỳ vọng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án Ô Môn III trong quý 2/2022 sau khi ban hành Nghị định mới liên quan đến vốn vay ODA, điều này đồng nghĩa các dự án thượng nguồn và trung nguồn liên quan cũng có thể có quyết định đầu tư cuối cùng (FID), tạo tiền đề cho dự án Lô B - Ô Môn khởi công trong nửa cuối năm 2022.

Tổng vốn đầu tư vào các hoạt động thượng nguồn trên toàn cầu

Với tổng vốn đầu tư cho dự án phát triển mỏ và dự án đường ống dẫn khí lần lượt là 6.7 tỷ USD và 1.3 tỷ USD, VND tin rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho các công ty trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam trong dài hạn, củng cố nền tảng cơ bản của ngành và trước hết là cung cấp cơ hội việc làm cho các nhà thầu và nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn nội địa như PVSPVD.

Đáng chú ý, trong trường hợp các dự án tiếp tục chậm tiến độ, Việt Nam sẽ chỉ sản xuất được 7 tỷ m3 khí vào năm 2025, thay vì dự kiến sản xuất 11.1 tỷ m3, tạo ra khoảng chênh lệch thiếu hụt giữa nguồn cung trong nước và nhu cầu tiêu thụ dự kiến là 15.6 tỷ m3.

* VNDirect: Đầu tư công sẽ là trợ lực cho ngành xây dựng hạ tầng trong năm 2022

* VNDirect: Ngành dệt may phục hồi theo nhu cầu tăng mạnh tại thị trường Mỹ và EU

Duy Na

FILI