Đồng loạt vẽ mô hình “cây thông”, nhiều cổ phiếu đang tìm về giá trị thực?

Đồng loạt vẽ mô hình “cây thông”, nhiều cổ phiếu đang tìm về giá trị thực?

IDI, SJF, TNI, LIC… đồng loạt đảo chiều giảm sâu sau đà tăng nóng trước đó. Biểu đồ giảm giá của các mã này được giới đầu tư gọi vui đây là mô hình “cây thông”. Nhà đầu tư lỡ đu vào vùng đỉnh bây giờ phải nhìn tài khoản bốc hơi chóng mặt nhưng thậm chí có trường hợp còn không thể cắt lỗ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh mẽ trong hai năm gần đây (2020 - 2021) và cán mốc 1,500 điểm vào 25/11. Đây cũng là giai đoạn thanh khoản thị trường cực kỳ dồi dào. Điều này giúp các cổ phiếu penny thu hút dòng tiền đầu cơ, kiếm cơ hội “ăn bằng lần”.

Trong đó, có rất nhiều cổ phiếu bất ngờ được đẩy giá lên rất cao, với nhiều phiên tăng trần liên tục, kích thích dòng tiền của nhà đầu cá nhân tham gia với hy vọng “ăn theo game nào đó”. Cũng không ít nhà đầu tư gặp hiệu ứng FOMO, sợ bỏ lỡ cơ hội, với những cổ phiếu cứ mở cửa là đã tăng mạnh với cả triệu lệnh mua chất đống.

Giữa cơn bão tăng giá, các khái niệm về cơ bản, kết quả kinh doanh, sự ổn định về tài chính, triển vọng… gần như bị nhà đầu tư bỏ qua. Thậm chí nhiều người còn kháo nhau tìm cổ phiếu thua lỗ càng nhiều thì… càng có khả năng tăng mạnh. Cổ phiếu tăng trưởng theo tính cơ bản bị lu mờ bởi quan điểm “cổ phiếu tăng giá mới là cổ phiếu tốt”.

Nhiều cổ phiếu tạo mẫu hình cây thông thời gian gần đây

Tuy nhiên, những phiên gần đây, thị trường đã chứng kiến chính những cổ phiếu tăng mạnh đột biến như IDI, SJF, TNI, LIC... đã quay đầu rơi tự do, thậm chí nhiều mã còn thường xuyên gặp tình trạng “trắng bên mua”, khiến nhà đầu tư lỡ đu đỉnh cũng rất khó để cắt lỗ. Phải chăng những cổ phiếu này đang tìm lại giá trị thực sau đà tăng nóng?

TNI, IDI, SJF, LIC... trắng bên mua với dư bán sàn lớn trong phiên sáng 09/12 (11h10). Ảnh: Bảng giá SSI

Duy Na

FILI