Đà tăng gấp 5 lần của CEO châm ngòi cho cuộc tháo chạy của quỹ PYN Elite

Đà tăng gấp 5 lần của CEO châm ngòi cho cuộc tháo chạy của quỹ PYN Elite

Những bước tăng giá không tưởng của CEO trong 2 tháng qua đã tạo cơ hội chốt khoản lời béo bở cho quỹ PYN Elite.

Trong các thông báo gần đây, quỹ PYN Elite cho biết đã bán gần 9 triệu cổ phiếu CEO trong ngày 20-23/12. Sau động thái này, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu CEO của quỹ Phần Lan đã giảm xuống còn 9.61%, tương đương gần 25 triệu cổ phiếu.

Tuy nhiên, số liệu này vẫn chưa thể hiện hết về cuộc tháo chạy của quỹ PYN Elite tại ông lớn kinh doanh bất động sản Phú Quốc khi mà những thông báo về giao dịch của cổ đông lớn vốn có độ trễ.

Theo dữ liệu của VietstockFinance, nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ tổng cộng hơn 28 triệu tại ngày 23/12, trong đó quỹ PYN Elite nắm giữ gần 25 triệu cp và cổ đông nước ngoài khác nắm giữ 3 triệu cp.

Từ ngày 24/12 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng thêm gần 16 triệu cổ phiếu CEO. Do đó, nhiều khả năng là phần lớn lượng cổ phiếu này đến từ quỹ PYN Elite và chưa công bố thông tin.

Giao dịch mua/bán cổ phiếu CEO của NĐTNN trong ngày 24-30/12
Nguồn: VietstockFinance

Trong cái rủi có cái may

PYN Elite đã bắt đầu liệt cổ phiếu CEO vào top 10 khoản đầu tư lớn nhất từ tháng 2/2018 với những kỳ vọng về các dự án của Tập đoàn này tại Phú Quốc. Tuy nhiên, dịch Covid-19 xuất hiện và làm thay đổi mọi thứ, với cổ phiếu CEO giảm sâu và triển vọng kinh doanh cũng trở nên mù mịt hơn.

Dù vậy, trong cái rủi có cái may, đại dịch Covid-19 lại là chất xúc tác khiến dòng tiền đổ dồn vào thị trường chứng khoán, trong đó có cả cổ phiếu CEO. Từ tháng 11/2021, cổ phiếu CEO bật tăng dựng đứng từ 12,000 đồng/cp lên 70,000 đồng/cp trong vòng 2 tháng, bởi các kỳ vọng có lẽ nằm ngoài sức tưởng tượng của quỹ PYN Elite.

Thật vậy, đà tăng phi mã của cổ phiếu CEO có lẽ khó mà lý giải đẩy đủ bằng các yếu tố cơ bản của Công ty. CEO báo lỗ trong 5 trong 6 quý gần nhất, trong khi vốn hóa thị trường của Công ty đã lên hơn 18,500 tỷ đồng, gấp 42 lần lãi ròng của CEO trong năm 2019 – giai đoạn trước khi dịch bệnh ập đến.

Vũ Hạo

FILI