Chỉ số chứng khoán Campuchia chạm mức thấp nhất trong gần 3 năm

Chỉ số chứng khoán Campuchia chạm mức thấp nhất trong gần 3 năm

Những lo ngại về tác động kinh tế kéo dài của đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã đẩy chỉ số chứng khoán của Campuchia (chỉ số CSX) xuống mức đóng cửa thấp nhất trong gần 3 năm.

Đà sụt giảm diễn ra bất chấp Thủ tướng Hun Sen cho rằng tăng trưởng kinh tế vẫn tăng tốc bất chấp sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

Kết thúc phiên giao dịch hôm 02/12, chỉ số CSX xuống 479.14 điểm, mức thấp nhất từ tháng 12/2008. Chỉ số này đã giảm 26% từ đầu năm 2021.

Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Campuchia (CSX), bà Kim Sophanita, cho rằng tâm lý tiêu cực là do nhà đầu tư thiếu kiến thức.

Bà nói: “Việc nhà đầu tư thiếu các nguyên tắc cơ bản trong việc định giá cổ phiếu và thiếu thanh khoản là những yếu tố chính khiến tâm lý thị trường tiêu cực trong ngắn hạn. Trên thực tế, hầu hết các cổ phiếu niêm yết, chẳng hạn như cổ phiếu blue chip ABC của ACLEDA Bank - có vốn hóa thị trường quan trọng nhất trong CSX index, đã cho thấy hiệu quả tài chính đáng kinh ngạc. Thế nhưng, hiện chúng đang được giao dịch dưới mức giá IPO. Các nhà đầu tư thông minh sẽ xem đây là cơ hội vàng để mua chúng trong bối cảnh này”.

Bà Sophanita nói thêm: “Nhà đầu tư cần xem thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư dài hạn và nên đầu tư vào các công ty dựa trên các nguyên tắc kinh doanh dài hạn của họ chứ không phải bị ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường ngắn hạn. CSX đang tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy giáo dục nhà đầu tư và nâng cao nhận thức về thị trường chứng khoán nhằm xây dựng cơ sở nhà đầu tư vững chắc để giải quyết vấn đề này”.

Ông Prom Visoth, Chủ tịch kiêm CEO của Công ty chứng khoán ACLEDA, cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm có thể là do số lượng chứng khoán niêm yết trên CSX còn hạn chế, tính thanh khoản kém, tỷ suất sinh lời thấp và nhận thức của công chúng còn giới hạn.

Ông nói: “Chỉ số CSX sẽ quay lại xu hướng tích cực nếu có một số công ty mới trong các lĩnh vực tốt như ngân hàng, công ty công nghệ thông tin hoặc công ty viễn thông niêm yết trên CSX. Điều này sẽ làm tăng tính thanh khoản của thị trường và đem lại cho nhà đầu tư sự lựa chọn để đầu tư, gia tăng khối lượng và giá trị giao dịch cũng như giá cổ phiếu, phù hợp với sự phục hồi kinh tế và khắc phục ảnh hưởng của Covid-19”.

Giám đốc điều hành của Công ty RHB Securities, ông Iv Ranarith, cho rằng những lo ngại về Covid-19 đã ảnh hưởng đến CSX. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra việc thiếu các doanh nghiệp niêm yết và thanh khoản trên thị trường.

Ông nói: “Suy thoái kinh tế toàn cầu và trong nước trong 2 năm qua chắc chắn đóng một phần lớn vai trò trong xu hướng sụt giảm này. Điều này ảnh hưởng đến thu nhập của doanh nghiệp và hộ gia đình và cả đầu tư nước ngoài mà đất nước này phụ thuộc rất nhiều”.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI