TVB tăng trần sau khi thông qua nâng kế hoạch kinh doanh và chào bán cho NĐT chiến lược

TVB tăng trần sau khi thông qua nâng kế hoạch kinh doanh và chào bán cho NĐT chiến lược

Ngày 12/11/2021, CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 1 năm 2021. Nhiều nội dung quan trọng như nâng kế hoạch kinh doanh 2021, chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược đã được thông qua tại ĐHĐCĐ lần này. Ngay sau Đại hội, từ đầu phiên 15/11, cổ phiếu TVB thể hiện sự tích cực với đà tăng trần.

Điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh 2021

Sau 9 tháng hoạt động bùng nổ đầu năm 2021, TVB đã mang về 326 tỷ đồng doanh thu (vượt 36% kế hoạch đầu năm) trong đó doanh thu hoạt động đạt 305.1 tỷ đồng và thu nhập khác là 21 tỷ. Lợi nhuận sau thuế đạt 201.9 tỷ, gấp 3.7 lần so với cùng kỳ, vượt 101% so với kế hoạch ban đầu.

Với những thành tích đã đạt được trong 9 tháng đầu năm và triển vọng tăng trưởng của TTCK Việt Nam, ĐHĐCĐ đã nhất trí thông qua điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh năm 2021. Cụ thể, doanh thu năm 2021 là 450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 300 tỷ đồng, tăng lần lượt 88% và 200% so với kế hoạch đặt ra hồi đầu năm.

Chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, giá 30,000 đồng/cp

Ông Phạm Thanh Tùng (phải) và ông Đỗ Đức Nam tại ĐHĐCĐ bất thường tổ chức ngày 12/11/2021 của TVB

Đại hội đã nhất trí thông qua một nội dung quan trọng khác là điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài của TVB từ 75.6% xuống 30%, đồng thời thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với mức giá tối thiểu 30,000 đồng/cổ phần, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược là 30%.

Nói về phương án chào bán cho cổ đông chiến lược, ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT TVB cho biết Công ty đang tiếp xúc đàm phán với một vài đối tác nước ngoài từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ về việc chào bán cho cổ đông chiến lược.

Trong đó, một nhà đầu tư là nhà đầu tư tài chính đang đàm phán mua 10% cổ phần, ban đầu nhà đầu tư họ cũng chỉ muốn mua khoảng 10% và sau đó mới tăng tỷ lệ sở hữu. Có một nhà đầu tư chiến lược lớn thì đang xem xét chào phương án mua tối đa 20% cổ phần.

Theo ông Tùng, TVB là bên bán ban đầu cũng sẽ chỉ bán tối đa 20% và sau đó sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 30% nếu quá trình hợp tác của hai bên hiệu quả như ý.

TVB cũng sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ trước rồi thực hiện chào bán cho cổ đông chiến lược, như vậy thì quy mô của giao dịch mới đạt tiêu chuẩn của họ. Với quy mô vốn khoảng 2,000 tỷ đồng, thì tỷ lệ chào bán tối đa 20% sẽ khoảng 400 tỷ đồng theo mệnh giá, với mức giá gấp 3 lần thì giao dịch sẽ đạt tối đa 1,200 tỷ đồng, đây là quy mô hợp lý với định chế tài chính nước ngoài, đồng thời cũng mang lại thặng dư vốn lớn, nâng cao giá trị sổ sách của cổ phiếu.

Theo đề xuất của cổ đông, ĐHĐCĐ cũng thông qua việc tăng vốn cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1 lên hơn 2,000 tỷ đồng để nâng cao quy mô năng lực tài chính của công ty trước khi bán cho cổ đông nước ngoài.

Tại Đại hội, Tổng Giám đốc Đỗ Đức Nam khẳng định việc tăng vốn làm cho hoạt động kinh doanh của TVB hiệu quả hơn, dựa vào hoạt động thời gian qua. Với quy mô của TTCK hiện nay, Ban lãnh đạo tự tin rằng Công ty gia tăng vốn điều lệ lên 3,000 tỷ đồng thì hoạt động kinh doanh càng hiệu quả hơn.

Ông Nam nói thêm, trong năm 2021, TVB đã thực hiện 2 lần phát hành cho cổ đông hiện hữu, nâng vốn điều lệ từ 547 tỷ đồng lên 1,067 tỷ đồng. Lợi nhuận 9 tháng 2021 đạt 201 tỷ đồng, bằng 2.7 lần lợi nhuận cả năm 2020 đã chứng tỏ kinh doanh hiệu quả. Các nghiệp vụ tự doanh, cho vay margin, cũng như quản lý tài sản của công ty hoạt động rất hiệu quả, nên tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn tốc độ tăng trưởng vốn, do đó chỉ số EPS liên tục tăng trưởng, không bị hiệu ứng pha loãng cổ phiếu do tăng vốn. Cụ thế, chỉ số EPS 4 quý liền kề đạt 3,054 đồng/cp, và EPS dự phóng cả năm 2021 có thể đạt 4,000 đồng/cổ phiếu. So với mặt bằng công ty chứng khoán thì quy mô vốn TVB còn khiêm tốn, và nếu công ty nào yếu thế trong tiềm lực tài chính thì hiệu quả kinh doanh lại không cao do tỷ trọng chi phí đầu tư và chi phí cố định lớn.

Chủ tịch Phạm Thanh Tùng: “Thị trường hiện đang định giá thấp cổ phiếu TVB”

Đầu phiên giao dịch 15/11, cổ phiếu TVB có diễn biến tăng trần lên mức giá 27,700 đồng/cp.

Tại ĐHĐCĐ bất thường vừa qua, Chủ tịch Phạm Thanh Tùng cho rằng so với mặt bằng chung giá cổ phiếu các công ty chứng khoán lớn trên thị trường đang ở mức 4x đến 7x, các công ty chứng khoán cùng quy mô TVB có mức giá 3x thì mức giá hiện tại của TVB (25,000 - 26,000 đồng/cp, ngày 12/11) chưa phản ánh đầy đủ giá trị nội tại của công ty.

Theo ông Tùng, thị trường hiện đang định giá cổ phiếu TVB thấp có thể do đánh giá TVB là công ty nhỏ, tiềm lực tài chính chưa vững mạnh. Trong thời gian qua TVB đang ngày càng mạnh và vững, các hoạt động kinh doanh chính đều tăng trưởng tốt và bền vững. Chỉ số EPS là chỉ số cơ bản nhất để đánh giá năng lực của doanh nghiệp, đang thể hiện hiệu quả sinh lời ở mức tốt (Hiện với EPS trượt 4 quý là hơn 3,000 đồng/cp, EPS dự phóng 2021 đạt 4,000 đồng/cổ phiếu). Mức P/E hiện nay khoảng 7 - 8 lần thấp hơn so với P/E bình quân 15 lần của thị trường. Khi TVB ngày càng phát triển, vững về quy mô, mạnh về tiềm lực, thực hiện xong phương án tăng vốn được ĐHĐCĐ vừa thông qua, thì thị trường sẽ định giá P/E ở mức bằng hoặc thậm chí cao hơn mức P/E của các công ty chứng khoán cùng quy mô.

Chí Kiên

FILI