PYN nâng mục tiêu VN-Index lên 2,500 điểm

PYN nâng mục tiêu VN-Index lên 2,500 điểm

Giữa lúc thị trường liên tục lên những nấc thang mới, quỹ PYN Elite cũng đặt ra mục tiêu mới: 2,500 điểm vào cuối năm 2024.

Trên sàn chứng khoán Việt Nam, quỹ đầu tư Phần Lan nổi tiếng với những dự báo lạc quan về thị trường Việt Nam với mục tiêu VN-Index đạt 1,800 điểm trong dài hạn.

Theo lý giải từ ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư của PYN Elite, mục tiêu 1,800 điểm của PYN Elite được đặt ra trong bối cảnh dự trữ ngoại hối của Việt Nam còn mong manh và lợi suất trái phiếu Chính phủ ở mức 8%. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế Việt Nam nay đã khác.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam ngày càng tăng lên, qua đó làm giảm đáng kể rủi ro quốc gia. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ đã giảm về 2% và có thể ở mức 3-4% trong vài năm tới. Các yếu tố này cho phép thị trường chứng khoán Việt có mức P/E cao hơn.

Ngoài ra, cú huých còn đến từ gói chi tiêu lớn của Chính phủ Việt Nam cho cơ sở hạ tầng trong năm 2022-2024 và lĩnh vực tư nhân có thể hưởng lợi từ mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong giai đoạn này. Đưa tất cả yếu tố trên vào phương trình, PYN Elite đã nâng mục tiêu của VN-Index lên 2,500 điểm vào cuối năm 2024, dựa trên mức PE mục tiêu là 16.5 lần.

Nhận định lạc quan trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây liên tục phá đỉnh cùng với dòng thanh khoản dồi dào. Kết phiên ngày 24/11, VN-Index ở mức 1,489 điểm.

Vũ Hạo

FILI