Nhịp đập Thị trường 26/11: VN-Index đánh mất mốc 1,500 điểm

Nhịp đập Thị trường 26/11: VN-Index đánh mất mốc 1,500 điểm

Trái ngược với phiên sáng, các chỉ số của thị trường ngụp lặn trong sắc đỏ ở phần lớn thời gian của phiên chiều. VN-Index đóng cửa giảm 0.52%, còn mức 1,493.03 điểm; HNX-Index giảm 0.23%, còn 458.63 điểm. Thị trường nghiêng về bên bán với 644 mã giảm và 444 mã tăng.

VN-Index mở đầu phiên cuối tuần khá khả quan khi chỉ số duy trì ở trên mức tham chiếu trong suốt buổi sáng và có lúc vươn đến mức 1,511 điểm. Tuy nhiên, lực bán xuất hiện trở lại trong khoảng thời gian đầu phiên chiều khiến chỉ số rơi vào sắc đỏ và giằng co mạnh ở dưới mức tham chiếu cho đến kết phiên. Trạng thái tương tự cũng xuất hiện ở các chỉ số còn lại của thị trường.

Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận của sàn HOSE đạt hơn 1 tỷ cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt mức 35,400 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất thận trọng.

Hai ông lớn ngành ngân hàng VCBCTG là những mã đứng đầu nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực đến VN-Index, chỉ tính riêng 2 mã này đã làm cho chỉ số sụt giảm hơn 3 điểm. Tiếp theo sau là các mã GAS, GVR, TCB, SAB,… Ở chiều ngược lại, VIC với đà tăng gần 5% cũng không thể ngăn cản chỉ số sụt giảm trong phiên chiều.

Sắc đỏ áp đảo rổ VN30 với 22 mã giảm, 7 mã tăng và 1 mã đứng giá. TPBHDB cùng lao dốc hơn 3% và là những mã giảm mạnh nhất nhóm này. Tiếp theo sau là khá nhiều mã giảm hơn 2% như SAB, SSI, PNJ, MWG, CTG, POW, GVR, PLXVCB. Ở chiều tăng giá, VIC với đà tăng gần 5% bỏ khá xa các mã còn lại, VPB vượt hơn 3%, PDRNVL tiến trên 1%, VNM, STBBID nhích nhẹ trên mức tham chiếu.

Chỉ có 2 chỉ số ngành tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần, đó là ngành bất động sản và xây dựng. Trong khi đó, chỉ số ngành bán lẻ, khai khoáng, chứng khoán và sản xuất phụ trợ tăng trưởng âm hơn 2%.

Ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, L14, CEO, LCG, DRH, LDG, PTLTNI cùng xuất hiện trạng thái kịch trần. Bên cạnh VIC thì HPX, SJC tăng hơn 4%, VC3, DIG, HTT, NDNRCL cùng hiện sắc xanh hơn 3%. Sắc đỏ cũng xuất hiện ở khá nhiều mã của nhóm này nhưng không tác động quá nhiều đến chỉ số chung của ngành.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục có phiên điều chỉnh sau những ngày hồi phục nhẹ trước đó. PVD giảm trên 5%, BSR lùi hơn 4%, PVS hiện sắc đỏ hơn 3%. POW, PLX, OIL, GASPVB giảm từ 1% đến 2% trong phiên cuối tuần.

Khối ngoại bán ròng hơn 2,000 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng trên 27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VPB, HPGVND trên sàn HOSE. CEONVB là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h30: VN-Index test lại mức tham chiếu

Mở đầu phiên giao dịch chiều, diễn biến trên VN-Index đang được đẩy nhanh hơn khi áp lực bán tăng mạnh khiến chỉ số đã có thời điểm rơi sâu dưới mức tham chiếu. Hiện tại, chỉ số đang phục hồi và tiến lên test lại mức này.

Trụ cột của thị trường hôm nay vẫn đang là VIC khi cổ phiếu này đóng góp hơn 4 điểm cho đà tăng của chỉ số. Theo sau là doanh nghiệp cùng ngành là VHM, NVL khi góp hơn 1 điểm cho thị trường. Ở chiều ngược lại, bộ đôi ngân hàng là TCBCTG đang là 2 cổ phiếu kìm hãm đà tăng của thị trường khi lần lượt lấy đi gần 1 điểm của VN-Index.

Chuỗi tăng điểm 4 phiên liên tiếp của VN30-Index đang có dấu hiệu chấm dứt khi chỉ số này đang biến động quanh mức tham chiếu. Số mã giảm đang lớn hơn số mã tăng chứng tỏ bên bán đang chiếm được ưu thế.

Sắc đỏ đang là màu chủ đạo trong rổ VN30 khi chỉ còn 5 mã còn giữ được sắc xanh. VIC dẫn đầu với mức tăng hơn 3%, NVLVPB theo sau lần lượt tăng hơn 2%, PDR tăng hơn 1% và VNM tăng nhẹ chưa tới 0.5%. Ở phía đối diện, SSI, SAB, VJC, PLX, POWTPB đang là những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong rổ khi lần lượt mất hơn 2%.

Phiên sáng: VN-Index vào vùng giằng co, khối ngoại bán ròng cả 2 sàn

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 4.29 điểm, lên mức 1,505.1 điểm; HNX-Index giảm 1.09 điểm, xuống còn 458.58 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng hẳn về bên bán với 604 mã giảm và 413 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ đang áp đảo với 17 mã giảm, 9 mã tăng và 4 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt 611.8 triệu đơn vị, với giá trị 20.1 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 72.8 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt 2.02 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, các mã VIC, VPBNVL là những mã có tác động tích cực nhất lên VN-Index với mức đóng góp hơn 7 điểm. Ở chiều ngược lại, MSN, VJC và CTG là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số.

Với chỉ số HNX-Index, sắc đỏ của IDC, DTKBAB là tác nhân chính kéo chỉ số HNX-Index giảm điểm trong phiên sáng nay. Ngược lại, THDCEO và L14 là những mã có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số.

Nhóm ngân hàng và chứng khoán giao dịch khá ảm đạm. Nhóm ngân hàng hiện có 12 mã giảm, 5 mã tăng và 2 mã tham chiếu. Trong đó, VPB tăng 2.9%, VIB tăng 1.23%, STB, SHBBID tăng nhẹ dưới 1%. Ở chiều ngược lại, BAB, NVB, SSBTPB giảm từ 1.34%-2.3%, các mã MBB, HDB, LPB, CTG… giảm dưới 1%.

Nhóm chứng khoán ghi nhận 20 mã giảm và 4 mã tăng. Ở chiều tăng, EVS tăng mạnh 5%, HCM tăng 2.7%, CTSVIX tăng dưới 1%. Ngược lại, mức giảm phổ biến ghi nhận ở mức quanh 1.8% như APS, SHS, VDS, VND

Ngành bất động sản đang là ngành giao dịch tích cực nhất thị trường với sắc xanh chủ yếu tập trung ở các mã Large Cap như VIC tăng 4.9%, DIG tăng 3.1%, NVL tăng 3%, BCM tăng 1.1%, DXG tăng 1.4%... Qua đó góp phần nâng đỡ VN-Index trong bối cảnh nhóm ngân hàng và chứng khoán đều đang có sự điều chỉnh.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 26/11. Nguồn: VietstockFinance

Bất động sản đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.82%. Ngược lại, Khai khoáng là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.86%.

Khối ngoại bán ròng 927 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó VPBHCM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 12.19 tỷ đồng, trong đó CEO là mã bị bán ròng nhiều nhất.

10h30: VIC kéo thị trường

VN-Index xuất hiện rung lắc sau khoảng thời gian hưng phấn đầu phiên. Tuy nhiên, chỉ số đã nhanh chóng lấy lại đà tăng của mình. Hiện VN-Index đang tăng hơn 10 điểm, giao dịch quanh mức 1,511 điểm. Trong khi đó, HNX-Index hiện đang phục hồi sau khi về gần mức tham chiếu.

Rổ VN30 đang có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. VIC là cổ phiếu dẫn đầu đà tăng khi tiến hơn 5%, mã VPB tăng tích cực gần 4%, NVL tiến tốt gần 3%, các mã PDR, VHM cũng bật mạnh hơn 1%. Ở chiều ngược lại, GAS là cổ phiếu giảm mạnh nhất với mức sụt gần 2%. Theo sau đó là sắc đỏ của TPB, MWG, VCB.

Nhóm cổ phiếu dầu khí giao dịch hết sức ảm đạm khi nhiều mã sụt giảm mạnh. Trong đó, PVE lao dốc hơn 4%, PVD, PVCBSR giảm trên 2%, PVB, PVS sụt giảm gần 2%. Hai cổ phiếu hạ nguồn là PLX, OIL cũng giảm giá nhẹ dưới tham chiếu.

Ở nhóm bất động sản, ông lớn VIC đang có mức tăng ấn tượng trên 5% và cũng đang là mã có đóng góp tích cực nhất cho sắc xanh của chỉ số VN-Index. Các cổ phiếu bất động sản khác như NVL, DIG, VHM, PDR cũng là những cổ phiếu có tác động tích cực đến chỉ số này.

Ngành nông - lâm - ngư cũng là một trong những ngành đang tăng mạnh nhất thị trường. Cổ phiếu SJF nối dài chuỗi tăng của mình khi tiếp tục tăng trần trong phiên. Các mã khác như HNG, HAG, ASM cùng hiện sắc xanh nhẹ.

Mở cửa: Nhóm bất động sản giúp VN-Index tiếp tục bay cao

Nối tiếp chuỗi tăng điểm trước đó, VN-Index xuất hiện khoảng trống tăng giá trong khoảng thời gian đầu của phiên giao dịch cuối tuần. Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản mà dẫn đầu là VICDIG đang đóng góp khá tích cực cho thị trường chung.

Rổ VN30 hiện có 14 mã tăng, 10 mã giảm và 6 mã đứng giá. VIC tạo ấn tượng ở phiê cuối tuần với mức tăng hơn 4%, PDR, HPG, VPBBID là những mã xuất hiện sắc xanh hơn 1%. Ở chiều giảm giá, MWGVCB cùng giảm trên 1%. Các mã còn lại của nhóm này đang di chuyển giằng co quanh mức tham chiếu.

Sắc tím đã quay trở lại mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản với SJC, CEO, DRH, PTL, TNI. Giá cổ phiếu DIG cũng đang ở mức cận trần, LDGCKG cùng tiến hơn 5%, HPX, VICVRC cùng tiến quanh mức 4%. Số mã tăng đang áp đảo số mã giảm ở ngành này giúp chỉ số chung của ngành đang tăng hơn 1.40%.

Sự phân hóa đang hiện diện ở nhóm cổ phiếu ngành dệt may khi các mã xanh và đỏ khá cân bằng. Giá TVT vượt 1%, VGTTNG cùng nhích nhẹ trên mức tham chiếu. Trong khi đó, TCM giảm gần 2%, MSH cùng với GIL là những mã còn lại rơi vào sắc đó. STK đang giằng co quanh mức tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI