Dân Mỹ dự định cắt giảm gì vì lạm phát?

Dân Mỹ dự định cắt giảm gì vì lạm phát?

Nhiều người Mỹ đang bị sốc sau khi chứng kiến ​​giá cả tăng trong những tháng gần đây.

Một cuộc khảo sát mới từ Country Financial cho thấy 88% người Mỹ rất lo ngại về lạm phát khi trong tháng 10, giá tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong hơn 30 năm qua, thể hiện ở sự thay đổi 6.2% so với cùng kỳ năm trước trên Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - một thước đo của Chính phủ về mức độ thay đổi của giá cả theo thời gian.

Cuộc thăm dò của Country Financial, được thực hiện từ ngày 22-25/10, cho thấy nhiều người Mỹ có kế hoạch cắt giảm chi tiêu. Trong số 1,031 người lớn từ 18 tuổi trở lên được khảo sát, 48% cho biết họ có kế hoạch giảm chi tiêu cho các bữa ăn nhà hàng và đồ ăn mang đi.

Ngoài ra, 30% cho biết họ dự định không nâng cấp các thiết bị công nghệ cá nhân, 29% cho biết sẽ mua ít quần áo hơn, 20% đang hoãn lại hoặc hủy kế hoạch du lịch và 13% dự định dùng xe hơi ít hơn.

Tuy nhiên, chi tiêu dành cho bán lẻ cũng tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng 10.

Sự gia tăng trong chi tiêu tiêu dùng diễn ra cho đến nay có thể một phần do nhu cầu bị dồn nén, cộng với mức tiền mặt kỷ lục mà một số người Mỹ đã tiết kiệm được trong thời gian bị phong tỏa.

Theo Scott Jensen, quản lý bộ phận hỗ trợ lập kế hoạch tài chính tại Country Financial, thông thường, số tiền mọi người chi tiêu cũng có xu hướng tăng theo lạm phát khi giá cả tăng lên.

Người tiêu dùng thường cố gắng giảm sự chênh lệch giá bằng cách thay thế hàng hóa mà họ mua vào bất kỳ lúc nào có thể - chẳng hạn mua thịt bò xay thay vì một miếng bít tết đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, với tình trạng khan hiếm sản phẩm hiện nay, người tiêu dùng có thể khó thực hiện điều đó hơn, Jensen nói.

Nếu không thể thay thế hoặc được tự do lựa chọn, tôi sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi việc tăng giá và những thứ còn lại”, Jensen nói.

Chi tiêu tiêu dùng cũng có thể tăng lên khi mọi người đổ xô mua sắm vì sợ giá cả sẽ còn cao hơn hoặc sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm sản phẩm sau này.

Vì những lý do đó, một số chuyên gia đã khuyên người tiêu dùng nên mua sắm cho đợt nghỉ lễ sắp tới ngay bây giờ.

Có những lo ngại rằng những người mua sắm trong kỳ nghỉ sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Dẫu vậy, một cuộc khảo sát gần đây từ CreditCards.com cho thấy hầu hết mọi người đều dự định chi tiêu bằng hoặc ít hơn trong mùa lễ này so với năm ngoái.

Tuy nhiên, với việc mua sắm bằng thẻ tín dụng tăng lên, có những rủi ro khiến người mua sắm trong kỳ nghỉ có thể mắc nợ mới hoặc nợ cũ bị tăng thêm.

Một cuộc khảo sát khác gần đây từ DebtHammer.org cho thấy trong khi hơn 78% người Mỹ dự định dành tiền để mua sắm trong kỳ nghỉ, 58% cho biết họ có kế hoạch “vay nóng” hoặc sử dụng các khoản vay ngắn hạn khác và 66% dự định mua trả góp.

Trong một môi trường lạm phát cao, điều này giúp ích cho những người mua sắm có chiến lược chi tiêu khi kỳ nghỉ lễ sắp đến gần.

Là một người tiêu dùng có ý thức sẽ giúp ích trong những điều kiện này. Hãy tìm cách cắt giảm chi tiêu và có chiến lược mua hàng ngay bây giờ để tránh được sự tăng giá trong tương lai”, Jensen khuyên.

Lạm phát sẽ tồn tại trong bao lâu hiện vẫn là một cuộc tranh luận giữa các chuyên gia.

Nếu tôi đang sử dụng lịch sử để làm mốc, rất có thể nó sẽ không tồn tại lâu hơn một năm hoặc dài hơn. Nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy phần lớn năm tới vẫn là những gì mà chúng tôi lo ngại về tác động của việc tăng giá”, Jensen nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI