VHM 'mở đường' giúp VN-Index tìm kiếm đỉnh mới trong tuần qua

VHM 'mở đường' giúp VN-Index tìm kiếm đỉnh mới trong tuần qua

Hai chỉ số thị trường đều có mức tăng mạnh trong tuần 25-29/10. Trong khi VN-Index vượt ngưỡng 1,400 và kết thúc tuần tại 1,444.27 điểm (tăng 3.96% so với tuần trước) thì HNX-Index cũng tiến 5.34%, lên 412.12 điểm.

Không chỉ tăng về mặt điểm số, thanh khoản trên cả hai sàn đều ghi nhận tăng mạnh. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 829 triệu cp/phiên, tăng 15.06% so với tuần giao dịch trước. Trong khi đó, thanh khoản bình quân của sàn HNX tăng 10.75%, đạt hơn 140 triệu cp/phiên.

Hỗ trợ mạnh nhất cho VN-Index trong hành trình tìm kiếm đỉnh mới chính là VHM. Trong tuần, thị giá cổ phiếu này tăng gần 10%, qua đó kéo tăng cho chỉ số 8.7 điểm. Đà tăng mạnh nhất của VHM diễn ra ở phiên giao dịch cuối cùng trong bối cảnh Công ty công bố báo cáo tài chính quý 3 với con số lãi ròng đạt trên 11,000 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ.

* Vinhomes báo lãi ròng quý 3 trên 11,000 tỷ đồng

Một mã “họ Vin” khác là VIC cũng có tác động tích cực khi mang về gần 4 điểm cho chỉ số.

Ngoài VICVHM, các đại diện khác của nhóm bất động sản như NVLBCM cũng có tác động tích cực khi mang về cho chỉ số lần lượt 2.3 điểm và 1.9 điểm.

Nhiều chuyên gia đánh giá dù chịu tác động của dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản vẫn cho thấy nhiều tín hiệu khả quan cho tăng trưởng như giá bất động sản không giảm, nhu cầu cao, thu hút vốn đầu tư lớn. Do đó, thị trường bất động sản sẽ như một chiếc lò xo đang bật tăng trở lại và điều này sẽ tạo cú huých để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

* Đà tăng trở lại của bất động sản sẽ góp phần vào phục hồi kinh tế?

Mặt khác, sự chuyển biến tích cực của GAS đã giúp chỉ số tăng hơn 6.3 điểm. Kết quả kinh doanh của GAS trong quý 3 khá tích cực khi lãi ròng đạt hơn 2,417 tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ.

* GAS đạt 2,417 tỷ đồng lãi ròng trong quý 3, tăng 19%

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có những chuyển biến tích cực trong tuần qua, tuy nhiên vẫn xuất hiện xuất hiện sự phân hóa. Trong khi cổ phiếu của ba ngân hàng quốc doanh là VCB, BIDCTG lần lượt hỗ trợ lấy về 3.5 điểm, 2.34 điểm và 2.32 điểm thì TCB, EIBOCB làm mất điểm của chỉ số.

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của ngành ngân hàng trong tuần qua là việc một số Ngân hàng Trung ương trên thế giới bắt đầu có động thái thắt chặt tiền tệ do lo ngại về sự bùng nổ của lạm phát, cho vay quá mức và thậm chí gây bất ổn về tài chính ngay khi thế giới vùng dậy từ đại dịch Covid-19.

* Các NHTW bắt đầu thắt chặt chính sách: Hồi kết của kỷ nguyên tiền siêu rẻ đang đến gần?

* Vietcombank: Lợi nhuận 9 tháng tăng 21%, nợ xấu gấp đôi đầu năm

* VietinBank: Nợ xấu tăng 90%, lợi nhuận quý 3 gần như đi ngang

Rổ VN30 ghi nhận sắc xanh tích cực khi chỉ có 2 mã kéo giảm. Dẫn đầu nhóm kéo tăng tiếp tục là VHM khi mã này lấy về cho chỉ số hơn 6.2 điểm. Hai mã duy nhất tác động tiêu cực đến chỉ số là TCBPDR, lần lượt kéo giảm 1.9 điểm và 0.7 điểm.

* PDR báo lãi ròng quý 3 tăng 38%

Thị trường tuần qua không chỉ nhộn nhịp ở sàn HOSE mà còn cả ở sàn HNX. HNX-Index tăng 5.34%, lên 412.12 điểm. Đầu kéo chính cho chỉ số là IDC khi mã này kéo tăng gần 3.4 điểm.

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số

Hà Lễ

FILI