Nhịp đập Thị trường 26/10: Bật tăng cuối phiên

Nhịp đập Thị trường 26/10: Bật tăng cuối phiên

Bước vào phiên chiều, thị trường được dịp giật mình khi các chỉ số lại đồng loạt giảm thẳng đứng. Những tưởng phiên hôm nay thị trường sẽ giảm sâu song các chỉ số lại bật tăng mạnh về cuối phiên.

Kết phiên, VN-Index tăng 0.45% lên mức 1,391.63 điểm, HNX-Index tăng 0.49% lên 397.81 điểm.

HPG là nhân tố kéo chỉ số mạnh nhất về cuối phiên khi bật tăng mạnh. Kết phiên, mã này tăng hơn 2% lên mức 56,300 đồng/cp, đóng góp hơn 1.4 điểm tăng cho chỉ số. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bất động sản (VHM, DIG, KBC) và ngân hàng (MBB, VIB) cũng tác động tích cực tới chỉ số.

Về cuối phiên, lực mua đã quay lại với thị trường, bên mua chiếm lại ưu thế so với thời điểm đầu phiên. Xét về nhóm ngành, sắc xanh chiếm chủ đạo. Trong đó, chế biến thủy sản là nhóm tăng điểm mạnh nhất hôm nay. ANV, VHC, FMC, ABT, IDI đều tăng tốt.

Nhóm chứng khoán cũng tích cực hơn so với thời điểm đầu phiên. 15/24 mã tăng điểm trong phiên hôm nay. Các mã lớn SSI, VCI, HCM, VND đều tăng.

HQC dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE với khối lượng giao dịch gần 33 triệu cổ phiếu. Phiên hôm nay, mã này tăng trần và vượt mốc 5,000 đồng/cp.

Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 25.2 ngàn tỷ đồng. Phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng nhẹ gần 20 tỷ đồng.

Phiên sáng: Tâm lý thận trọng gia tăng, các nhóm ngành phân hóa

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 2.46 điểm, xuống còn 1,382.94 điểm; HNX-Index giảm 0.52 điểm, xuống còn 395.36 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 467 mã giảm và 373 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 16 mã giảm, 11 mã tăng và 3 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt 450 triệu đơn vị, với giá trị đạt 12.3 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 76.7 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt 1.6 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, các mã GAS, VHMSAB là những mã có tác động tích cực nhất lên VN-Index với mức đóng góp hơn 1 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, VPBGVR và VIC đang là những mã có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi gần 2 điểm của chỉ số.

Với chỉ số HNX-IndexNTPPHP đang là hai mã đóng góp tích cực cho HNX-Index. Ngược lại, IDC và KSF là hai tác nhân chính kéo chỉ số giảm điểm.

Ngành chế biến thủy sản dẫn đầu đà tăng của thị trường trong phiên sáng nay. Các cổ phiếu trong nhóm đều ghi nhận mức tăng tốt với thanh khoản ở mức trung bình. Cụ thể, VHC bật tăng 2.3%, ANV tăng mạnh 4.7%, ABT tăng 3.5%, FMC tăng 2.7%, IDI tăng 2.1%.

Tại ngành bảo hiểm, nhiều mã đã có sự điều chỉnh nhẹ từ 0.2%-1.6% như VNR, PVI, PREBIC. Song các mã như BMI, BLIAIC vẫn duy trì sắc xanh tích cực từ 3.4%-4.8%.

Diễn biến nhóm ngành phiên sáng 26/10. Nguồn: VietstockFinance

Chế biến thủy sản đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.32%. Ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.66%.

Khối ngoại bán ròng 47.4 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 20.6 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, NLG và VRE là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSETHD là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: VN-Index lấy lại sắc xanh

Lực bắt đáy tăng dần giúp chỉ số VN-Index phục hồi và lấy sắc xanh sau khi mở cửa trong sắc đỏ. Chỉ số HNX-Index vẫn đang giao dịch tích cực với sắc xanh gần 2 điểm.

Rổ VN30 hiện có 18 mã giảm, 11 mã tăng và 1 mã đứng giá. PDR tiếp tục dẫn đầu đà giảm với mức giảm gần 2%, theo sau là các mã VRE, VPB, VIC, GVR. Ở chiều ngược lại, PLX, GAS, FPT là những cổ phiếu tăng mạnh nhất với mức tăng trung bình gần 2%.

Nhóm ngân hàng hiện đang giao dịch không mấy tích cực khi phần lớn cổ phiếu trong nhóm đang chìm trong sắc đỏ. Các mã như VCB, TCB, VPB, ACB đều giảm nhẹ xuống dưới giá tham chiếu. Trong khi đó, MBB, TPB, LPB, BIDCTG là những mã còn hiện sắc xanh trong nhóm.

Ngành khai khoáng cũng giao dịch khá ảm đạm. Trong đó, MVB giảm mạnh gần 6%,TC6THT lùi gần 4%, MDC, NBC, TVD, TDN cùng giảm trung bình gần 3%.

Trong khi đó, ngành công nghệ thông tin đang là một trong nhưng ngành tăng mạnh nhất thị trường. Trong nhóm, ông lớn FPT phục hồi trở lại và hiện tăng hơn 1%, ICT, ITD, ELC cùng tăng giá nhẹ.

Ngành chứng khoán có sự hồi phục trở lại sau những phút đầu giảm giá. Trong đó, VCI, FTS cùng tăng gần 2%, SSI, VND, HCM, MBSSHS cùng tăng gần 1%.

Mở cửa: VN-Index tiếp tục giảm, nhóm chứng khoán chìm trong sắc đỏ

Tâm lý có phần kém lạc quan xuất hiện ở ngay đầu phiên giao dịch ngày hôm nay, VN-Index giảm hơn 2 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán và phần lớn các nhóm ngành đều đang giảm điểm.

VN30-Index mất hơn 8 điểm, với 16 mã giảm giá và chỉ 9 mã tăng giá. Hai cổ phiếu bất động sản PDRKDH đang giảm mạnh nhất rổ VN30, khi giảm quanh mức 2%. Các cổ phiếu khác như GVR, VPB, TCB, STBHPG tuy có đang giao dịch giảm giá, nhưng mức giảm chỉ khoảng 1%. Ngược lại với xu hướng chung, PLXGAS lại đang tăng khá tốt nhờ vào biến động tăng giá của dầu thô trên thế giới.

Cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất tới thị trường là VIC, TCBHPG, khi đóng góp tổng cộng hơn 2 điểm tăng cho VN-Index.

Các cổ phiếu ngành chứng khoán đang đồng loạt giảm giá. Cổ phiếu SSI, VND, VCI, MBS hay SHS đang giảm quanh mức 1%. Trong nhóm này hiện tại chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu đang giao dịch trên mức giá mở cửa là cổ phiếu APS.

Lý Hỏa

FILI