Không gian sống tốt cho sức khỏe - nhu cầu cấp thiết sau "mở cửa"

Không gian sống tốt cho sức khỏe - nhu cầu cấp thiết sau "mở cửa"

Covid-19 đang định hình lại thói quen chi tiêu, mua sắm và sinh hoạt của người dân. Đối với lĩnh vực BĐS, lần đầu tiên quan niệm “sức khỏe quý hơn tài sản” vượt lên trở thành xu hướng chủ đạo, đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

Khi sức khỏe quý hơn tài sản

Tại TP.HCM, giãn cách xã hội kéo dài khiến mọi người phải suy nghĩ lại về các ưu tiên của mình. Họ nhận ra không gian sống là quan trọng hơn và có xu hướng tìm kiếm nơi ở phù hợp, nhiều mảng xanh với cùng một mức giá.

“Khẩu vị” người mua nhà thay đổi hậu Covid-19 (Ảnh minh họa)

Khảo sát mới nhất của Batdongsan.com.vn về nhu cầu người mua nhà cho thấy, 95% khách hàng tham gia khảo sát coi trọng môi trường sống xanh, trong lành và tiện ích đa dạng, khép kín. Trong đó, những dự án chung cư với mức giá từ 40-50 triệu đồng/m2 đang ngày càng được ưa chuộng. Thậm chí, những căn hộ có giá trên 60 triệu đồng/m2 vẫn được thị trường đón nhận nhờ lợi thế tiện ích, không gian sống.

Trước đây, anh Nhân (37 tuổi) khá hài lòng với căn nhà 30m2 nằm trong một con hẻm tại Quận 8 mà cả gia đình 4 thành viên đang sinh sống. Lý do được anh đưa ra là tiện đi làm và cho con đi học. Tuy nhiên, đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ tư khiến khu vực này liên tục bị phong tỏa. Cả gia đình phải vừa sinh hoạt, vừa làm việc tại nhà khiến cuộc sống vô cùng bí bách, ngột ngạt. “Vì thế, vợ chồng tôi quyết định tìm kiếm những căn hộ rộng rãi hơn, được trang bị nhiều tiện ích - dịch vụ khép kín, giúp hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình”, anh Nhân cho biết thêm.

Không chỉ anh Nhân, một bộ phận không nhỏ người dân tại các khu vực như Gò Vấp, Quận 4, Quận 8, những nơi có tỷ lệ nhiễm bệnh rất cao cùng mạng lưới đường hẻm chiếm tỷ lệ lớn, nhiều gia đình với điều kiện sống chật chội đang có xu hướng dịch chuyển đến khu vực ngoại thành với không gian thoáng đãng hơn. Thay vì tiếp tục chung sống tại các khu phong tỏa, họ tìm đến những căn hộ rộng rãi, an toàn, chọn học tập và làm việc trực tuyến trong khi vẫn đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt, giải trí và rèn luyện thể chất.

Loại hình căn hộ đang được người mua “săn đón” tại TP.HCM (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, theo Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM, nếu lấy hiệu quả của việc giãn cách, cách ly trong đợt dịch thứ 4 để đánh giá thì các khu chung cư cao tầng và khu dân cư tách biệt thành công hơn, tỉ lệ lây nhiễm, số ca lây cũng ít hơn so với các khu dân cư đông đúc, các con hẻm chật hẹp, sâu hun hút ở trung tâm thành phố.

Căn hộ chú trọng không gian, tiện ích được săn đón

Theo đại diện Tập đoàn BĐS An Gia, trước tác động của dịch Covid-19, người mua nhà ngày càng quan tâm đến các dự án có tiện ích nội khu đa dạng, khép kín, nhất là các tiện ích phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao. “Mặt khác, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, các dự án ở khu vực ngoại thành TP.HCM với mức giá phải chăng sẽ thu hút người mua nhờ đầu tư bài bản, quy hoạch đô thị tốt và cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hoàn thiện”, vị này nói.

Một nghiên cứu của công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam công bố mới đây cũng cho thấy, khi lựa chọn nhà ở, tiêu chí về một căn hộ chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khoẻ (48%) cũng lấn lướt các yếu tố về giá cả (35%), giá trị thương hiệu (10%) và các yếu tố khác.

Ông Nguyễn Quốc Anh, P.TGĐ Batdongsan.com.vn nhận định, hiện đã có sự thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà ở trên thị trường bất động sản. Nhu cầu tăng đối với dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh. Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc khu dân cư có thương hiệu. Người mua ở thực và người đi thuê nhà đều mong muốn sinh sống tại khu vực có không khí trong lành và thoáng đãng. Cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt và không gian xanh.

Không gian sống tích hợp nhiều tiện ích tại một dự án ở khu Tây (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, các chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc cũng tập trung phát triển sản phẩm chất lượng cao với mật độ xây dựng thấp và đảm bảo tiêu chí thân thiện môi trường, sức khỏe và không gian sống. Đặc biệt, các dự án có quy hoạch đồng bộ, tiện ích đa dạng, tích hợp không gian xanh được dự báo sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, góp phần làm tăng giá trị bất động sản.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, thị trường địa ốc TP.HCM hiện chỉ xuất hiện một số dự án bất động sản của các chủ đầu tư như Novaland, Vinhomes, An Gia, Masterise,... là đáp ứng được các điều kiện về chăm sóc sức khỏe, cảnh quan và không gian sống.

Theo đó, nếu như ở khu Đông, các “ông lớn” như Vinhomes, Masterise, Novaland dẫn dắt thị trường với dòng sản phẩm cao cấp, chú trọng các yếu tố về cây xanh, không gian sông nước thì tại khu Tây, An Gia “nổi” lên với dòng sản phẩm trung - khá, được đầu tư bài bản với hệ tiện ích đa dạng, pháp lý hoàn thiện cùng mức giá gần như thấp nhất tại thị trường sơ cấp TP.HCM.

Đông Tư

FILI