Hơn 340,000 doanh nghiệp được giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Hơn 340,000 doanh nghiệp được giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tính đến ngày 4/10, BHXH các tỉnh, thành phố đã gửi thông báo giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 341,056 DN, lập danh sách hơn 4.3 triệu người lao động đang tham gia BHTN tại 157,004 DN.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu toàn ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 5/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và DN từ Quỹ BHTN. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, toàn quốc có 343,638 DN với khoảng 9.64 triệu NLĐ được giảm đóng vào Quỹ BHTN, số tiền giảm đóng là 7,600 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 4/10, BHXH các tỉnh, thành phố đã gửi thông báo giảm đóng (mẫu số 01-TB/BHXH) cho 341,056 DN, lập danh sách hơn 4.3 triệu NLĐ đang tham gia BHTN tại 157,004 DN.

Bên cạnh đó, 647 DN đã gửi lại danh sách 7,803 NLĐ đúng, đủ thông tin; 36,972 NLĐ dừng tham gia BHTN đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ.

Kết quả, 7,228 NLĐ đã được giải quyết hưởng hỗ trợ 20.66 tỷ đồng, trong đó đã chi hỗ trợ 16.52 tỷ đồng cho 5,779 NLĐ.

Để thuận lợi cho NLĐ và DN, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo bổ sung các dịch vụ công trên cổng dịch vụ công của ngành và trên ứng dụng VssID; bổ sung quy trình xử lý hồ sơ điện tử, hồ sơ giấy trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ... Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các chức năng trên phần mềm, hoàn chỉnh lại dữ liệu đóng-hưởng để đảm bảo giải quyết đúng, đủ chế độ cho NLĐ.

Ngay sau khi Quyết định số 28 được ban hành, các địa phương đã gấp rút triển khai để hỗ trợ đến tay NLĐ, người sử dụng lao động nhanh chóng, kịp thời.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, cơ quan BHXH đã thông báo cho 82,000 DN với 1.7 triệu NLĐ ngay trong ngày 1/10; đã chi hỗ trợ tới 108 đơn vị với hơn 2.000 NLĐ. "Việc thực hiện Nghị quyết số 116 nhanh chóng đã đem lại hiệu ứng rất lớn, giúp các DN giữ chân NLĐ. BHXH TPHCM sẽ thực hiện chi hỗ trợ ngay với các DN cung cấp đầy đủ dữ liệu thông tin của NLĐ. Với các DN có số lượng NLĐ lớn, đơn vị sẽ thực hiện chia nhỏ thành nhiều đợt, bảo đảm nhanh chóng và chính xác", ông Phan Văn Mến khẳng định.

Tại Bình Dương, BHXH tỉnh đã thành lập BCĐ và xây dựng quy trình để BHXH các huyện, thành phố thực hiện. "BHXH tỉnh Bình Dương đã gửi thông báo đến hầu hết các DN thuộc diện được giảm đóng. BHXH tỉnh đang tích cực rà soát dữ liệu đóng-hưởng của NLĐ. Nội dung công việc này khá phức tạp, vì nhiều NLĐ tại Bình Dương thay đổi việc làm, quá trình thụ hưởng, nhận trợ cấp thất nghiệp cũng khá nhiều lần, gây khó khăn trong rà soát, chuẩn hóa dữ liệu”, Giám đốc BHXH Bình Dương Lê Minh Lý cho biết.

Tại Hà Nội, Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, BHXH Thành phố đã thành lập các tổ chỉ đạo tại BHXH các quận, huyện; phối hợp tuyên truyền, tăng cường giám sát thực hiện. BHXH Hà Nội đã hoàn thành gửi thông báo giảm đóng cho 84,493 DN; gửi danh sách NLĐ được hưởng hỗ trợ để rà soát đến trên 31,000 DN; chi trả cho 3,390 NLĐ qua thẻ ATM với số tiền khoảng 8.6 tỷ đồng; chi cho 10 NLĐ đang bảo lưu BHTN…

Tại hội nghị, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Quản lý thu-sổ thẻ đã trực tiếp trao đổi, giải đáp một số vướng mắc trong xác định đối tượng hưởng hỗ trợ và thời gian đóng BHTN làm căn cứ tính mức hưởng hỗ trợ; về rà soát dữ liệu, quy trình thực hiện, phần mềm nghiệp vụ…

Trưởng Ban Quản lý thu-sổ thẻ Dương Văn Hào lưu ý, với các trường hợp điều chỉnh thông tin đóng-hưởng phải tuân thủ quy trình chặt chẽ, không làm tắt. BHXH các tỉnh, thành phố cần tổ chức triển khai một cách nhịp nhàng, phân công rõ trách nhiệm cho các bộ phận, cũng như từng cá nhân trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện. "Việc thực hiện Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 là cơ hội để ngành BHXH Việt Nam thêm một lần rà soát, 'làm sạch' dữ liệu đóng-hưởng, là cơ sở để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của NLĐ tham gia BHXH, BHTN", ông Dương Văn Hào cho biết.

Để triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động hiệu quả, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu toàn ngành phải tiếp tục quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN. Bên cạnh đó, cần tiếp tục truyền thông về giá trị, lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT; vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID, sử dụng thẻ ATM…

"BHXH các tỉnh, thành phố phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chuẩn hóa dữ liệu, đối soát thông tin để đảm bảo quyền lợi, chi trả hỗ trợ BHTN cho NLĐ đúng, đủ", ông Nguyễn Thế Mạnh lưu ý.

Nhật Quang

FILI