Đầu tư khi nền kinh tế tái mở cửa: Cẩn trọng với cổ phiếu bị định giá quá cao

Đầu tư khi nền kinh tế tái mở cửa: Cẩn trọng với cổ phiếu bị định giá quá cao

Việc đầu tư vào những cổ phiếu đã tăng quá nóng sẽ cực kỳ rủi ro. Nếu như lợi nhuận không tăng trưởng như kỳ vọng, các cổ phiếu này sẽ giảm nhanh chóng như lúc tăng vậy.

Theo dự báo, dịch vụ, bán lẻ qua trung tâm mua sắm, năng lượng là những lĩnh vực chính đã hưởng lợi mạnh mẽ từ việc tái mở cửa kinh tế trở lại.

Xu hướng chuyển dịch chi tiêu từ hàng hóa sang dịch vụ

Theo Morning Star, khi nền kinh tế mở cửa trở lại, nhu cầu bị dồn nén sẽ được giải phóng ở các lĩnh vực dịch vụ - nhất là những dịch vụ bị đóng cửa trong lúc phong tỏa. Giữa đại dịch, người tiêu dùng dồn sang chi tiêu cho hàng hóa, nhưng khi nền kinh tế tái mở cửa, các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng sẽ trở lại nhà hàng, quán bar và các dịch vụ giải trí.

Ngoài ra, nhu cầu đi máy bay và khách sạn cũng gia tăng sau khi nền kinh tế mở cửa. Theo các chuyên gia, ở những lĩnh vực bị tác động nặng nề nhất, thị trường thường phản ứng thái quá và đẩy giá xuống quá sâu. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi, cổ phiếu ở các lĩnh vực này sẽ hồi phục.

Tuy nhiên, lưu ý rằng sau khi phản ứng quá mức với thông tin tiêu cực, một số cổ phiếu lại nhanh chóng phục hồi trong vài tháng qua (dù rằng sự bất ổn vẫn còn đó). Trên thực tế, có nhiều trường hợp giá cổ phiếu không chỉ tăng trở lại mức giá hợp lý, mà còn tăng quá mức. Việc đầu tư vào các cổ phiếu như thế này sẽ cực kỳ rủi ro. Thay vào đó, hãy nên xem xét tới các cổ phiếu vẫn còn có khả năng tăng giá khi các dịch vụ tiêu dùng phục hồi.

Trở lại trung tâm mua sắm

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng thương mại điện tử và các chuyên gia kỳ vọng thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng về thị trường trong thời gian tới. Tuy vậy, khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ trở lại các cửa hàng mua sắm.

Việc tăng cường bán lẻ trực tuyến đã buộc các nhà bán lẻ phải đẩy nhanh phát triển kênh trực tuyến và kết hợp với cửa hàng mua sắm của họ (được gọi là "đa kênh").

Xu hướng tiêu dùng hiện nay là nhiều người vẫn muốn đi mua sắm tại trung tâm thương mại. Xu hướng chuyển dịch trong hành vi mua sắm sẽ tác động đáng kể tới các nhà bán lẻ dựa trên cửa hàng thực tế và trung tâm mua sắm.

Song, có một điểm đáng chú ý là những cửa hàng có chất lượng thấp sẽ bị tác động nặng nề. Trong những năm gần đây, các trung tâm mua sắm đã dần dần giảm sự phụ thuộc vào địa điểm và tạo trải nghiệm mua sắm, bằng cách cải tạo các cửa hàng đóng cửa thành các nhà hàng, phòng tập gym và các trải nghiệm khác không thể có khi mua sắm trực tuyến.

Nhu cầu năng lượng phục hồi

Sau khi lao dốc mạnh trong năm 2020, giá dầu đã tăng mạnh trở lại trong năm nay, khi nhu cầu phục hồi giữa lúc các nền kinh tế nới lỏng phong tỏa.

Do đó, các cổ phiếu dầu khí có thể hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu. Ngoài ra, đà hồi phục của giá dầu càng thúc đẩy cho hoạt động khoan và khai thác dầu khí và từ đó tạo ra cú huých cho các nhà sản xuất dầu.

Các công ty thuận chu kỳ sẽ tăng trưởng mạnh

Khi nền kinh tế mở cửa và tăng trưởng trở lại, các công ty chu kỳ - vốn có lợi nhuận gắn chặt với đà tăng trưởng của nền kinh tế - sẽ chứng kiến lợi nhuận tăng mạnh.

Dù vậy, thị trường có lẽ đã dự báo trước về hiệu ứng này nên một số cổ phiếu đã tăng vọt trong thời gian qua. Do đó, khi rót tiền vào các cổ phiếu như thế này, việc xem xét định giá là cực kỳ quan trọng.

Cẩn trọng với những cổ phiếu đã bị định giá quá cao

Tăng trưởng lợi nhuận có thể hồi phục ở nhiều lĩnh vực trong giai đoạn mở cửa trở lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải chọn lọc những cổ phiếu mà mình đầu tư vào. Giá cổ phiếu của những công ty có triển vọng hứa hẹn có thể đã tăng quá mạnh và có khả năng bị định giá quá cao.

Việc đầu tư vào những cổ phiếu như thế sẽ cực kỳ rủi ro. Nếu như lợi nhuận không tăng trưởng như kỳ vọng, các cổ phiếu này sẽ giảm nhanh chóng như lúc tăng vậy.

Vũ Hạo

FILI