CEO Đỗ Đức Nam (TVB): “Tôi trăn trở khi nhà đầu tư bị lỗ nặng và rời bỏ thị trường”

CEO Đỗ Đức Nam (TVB): “Tôi trăn trở khi nhà đầu tư bị lỗ nặng và rời bỏ thị trường”

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Đức Nam - người có gần 15 năm kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu trong mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp và nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, am hiểu về thị trường chứng khoán. Ông Nam hiện đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Chứng khoán Trí Việt (TVB).

Ông Đỗ Đức Nam

Với kinh nghiệm dài lâu trên thị trường tài chính, ông thấy kinh doanh ở lĩnh vực chứng khoán có gì khác với các ngành nghề khác?

Ông Đỗ Đức Nam: Thứ nhất, thị trường chứng khoán (TTCK) có nhiều thăng trầm, biến động rất nhanh và mạnh so với các nghành nghề khác. Nhiều cơ hội lớn được mở ra cùng với nhiều rủi ro xuất hiện theo sự biến động của nền kinh tế, chính sách và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp… Kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động hơn 20 năm trước, TTCK đã trải qua rất nhiều đợt biến động tăng mạnh và giảm sâu, riêng đối với các công ty chứng khoán có nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt kênh huy động vốn để vươn lên thành các công ty lớn. Các doanh nghiệp niêm yết, các nhà đầu tư chứng khoán cũng vậy, đã có nhiều doanh nghiệp lớn xuất hiện, nhiều nhà đầu tư thành công và cũng rất nhiều nhà đầu tư đã thua lỗ lớn.

Thứ hai, lĩnh vực chứng khoán là lĩnh vực còn non trẻ tại Việt Nam nên chưa thu hút được nhiều NĐT tham gia vào TTCK. Phải đến cuối năm 2020 và 2021 chúng ta mới thấy sự bùng nổ của các nhà đầu tư mới F0 tham gia, với số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới tăng mạnh. Hiện nay số lượng nhà đầu tư chiếm hơn 3.5% quy mô dân số, tỷ lệ này còn thấp so với nhiều nước trong khu vực và còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai. Có thể thấy, hoạt động kinh doanh chứng khoán và nhận thức về vai trò của TTCK trong xã hội vẫn chưa được phản ánh đầy đủ.

Thứ ba, lĩnh vực chứng khoán cũng đem lại cho những người hoạt động trong lĩnh vực này nhiều cảm xúc, vui buồn đặc thù riêng cùng với những biến động của thị trường. Tôi thấy phải có sự đam mê yêu nghề mới giúp những người làm nghề trụ vững, phát triển và thành công.

Theo ông, làm sao để thành công trong ngành tài chính?

Với sự biến động liên tục của TTCK, để thành công trong ngành tài chính cần phải có bản lĩnh, khả năng chịu đựng áp lực trên nền tảng kiến thức về kinh tế, tài chính, quản trị tốt và xây dựng được phương pháp hay mô hình điều hành/đầu tư riêng khác biệt đủ sức cạnh tranh. Sự phát triển nhanh về quy mô và sản phẩm dịch vụ mới liên tục của TTCK khiến các công ty chứng khoán phải có chiến lược dài hơi về nguồn vốn, công nghệ và nguồn nhân lực…

TTCK hiện tại có sự cạnh tranh rất lớn của các công ty chứng khoán đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược tốt, chọn lựa cách tiếp cận phù hợp với các mục tiêu của từng công ty theo đuổi.

Trong kinh doanh, khó khăn thách thức là điều không thể tránh khỏi. Vậy ông làm gì để giữ lửa và tiếp tục đồng hành cùng thị trường chứng khoán?

Để giữ được lửa và tiếp tục đồng hành với TTCK, trước hết cần có đam mê với nghề nghiệp, luôn nhìn thấy cơ hội lớn trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, việc đặt ra các mục tiêu kinh doanh lớn kèm với các giải pháp triển khai đã luôn tạo cảm hứng cho tôi dẫn dắt công ty từng bước chinh phục các mục tiêu. Chúng tôi luôn mong muốn đưa công ty phát triển lên quy mô lớn để đóng góp vào sự thành công chung của TTCK Việt Nam.

Kể từ khi bước chân vào thị trường chứng khoán đến nay, điều gì khiến ông trăn trở nhất?

- Điều khiến tôi trăn trở nhất khi tham gia trên thị trường chứng khoán đó là nhiều nhà đầu tư chưa trang bị được đầy đủ kiến thức khi đầu tư, việc đầu tư trên thị trường theo đám đông đã dẫn đến có rất nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ nặng và rời bỏ thị trường sau những đợt sụt giảm mạnh.

Do đó, trong định hướng phát triển của Công ty Chứng Khoán Trí Việt, chúng tôi tập trung phát triển mảng đào tạo cho cán bộ nhân viên và các nhà đầu tư nhằm giúp trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm khi tham gia TTCK.

Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng kinh doanh của TVB cho giai đoạn sắp tới?

Cùng với sự khởi sắc của TTCK, TVB gặt hái kết quả rất khả quan, ước đạt tổng doanh thu 335 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng trong quý 3. Dự kiến quý 4/2021 trong điều kiện thị trường chứng khoán thuận lợi mức lợi nhuận trước thuế cả năm 2021 có thể đạt tối thiểu 350 tỷ đồng.

Giai đoạn 2022 -2025, TVB định hướng tập trung vào 3 mảng kinh doanh chính bao gồm: Hoạt động kinh doanh môi giới, Hoạt động tự doanh/ủy thác đầu tư và kinh doanh nguồn vốn.

Đối với kinh doanh môi giới, chúng tôi đặt mục tiêu TOP 10 thị phần từ năm 2023 trở về sau.

Đối với hoạt động tự doanh/Uỷ thác đầu tư mục tiêu tăng quy mô đầu tư lên tối thiểu 3,000 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận bình quân 30%/năm từ năm 2022 trở về sau.

Đối với hoạt động kinh doanh nguồn vốn, chúng tôi có kế hoạch nâng tổng nguồn vốn kinh doanh chứng khoán lên 10,000 tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu nói trên TVB tiếp tục thực hiện tăng vốn điều lệ lên 3,000 - 5,000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược bên cạnh việc tăng cường phát triển nguồn vốn hợp tác với các định chế tài chính khác.

Song song với tăng cường nguồn lực tài chính TVB tiếp tục hoàn thiện công tác quản trị nội bộ, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Chú trọng đầu tư vào hệ thống công nghệ từng bước thực hiện chuyển đổi số trong toàn bộ hệ thống.

Trên thị trường chứng khoán, thua lỗ là điều khó tránh, đặc biệt với nhiều người mới. Ông có lời khuyên nào dành cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán?

Với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường cần trang bị tốt kiến thức kinh tế tài chính, xây dựng cho mình một phương pháp đầu tư phù hợp, hạn chế việc đầu tư theo phong trào đám đông và tìm kiếm cho mình một nhà tư vấn chứng khoán tốt để hỗ trợ thông tin ra quyết định giao dịch.

Theo ông, bí quyết để nhà đầu tư cá nhân thành công trên thị trường chứng khoán là gì?

Bí quyết là cần có bản lĩnh, có sự trang bị đầy đủ kiến thức, có một chiến lược đầu tư phù hợp và tuân thủ kỷ luật đầu tư.

Trân trọng cảm ơn ông.

Yến Chi

FILI