Vietstock Weekly 13-17/09/2021: VN-Index vẫn có cơ hội test vùng 1,360-1,380 điểm

Vietstock Weekly 13-17/09/2021: VN-Index vẫn có cơ hội test vùng 1,360-1,380 điểm

Trong tuần tới, nếu đà tăng tiếp tục diễn ra thì chỉ số sẽ có cơ hội test vùng 1,360-1,380 điểm. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch cần duy trì trên mức trung bình 20 phiên để đà tăng được bền vững hơn.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 06-10/09/2021

Tiếp nối xu hướng tuần trước, VN-Index bật tăng ấn tượng trong ngày đầu tuần và vượt lên trên đường SMA 50 ngày cùng đường Middle của dải Bollinger Bands với mẫu hình nến Rising Window. Khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên này chứng tỏ dòng tiền vẫn chưa rời bỏ thị trường.

Tuy nhiên, ngay trong 2 phiên giao dịch liên tiếp sau đó, VN-Index đã điều chỉnh trở lại để test ngưỡng hỗ trợ là đường SMA 50 ngày vừa bị vượt qua trước đó. Vai trò hỗ trợ của đường SMA 50 ngày đã được thể hiện ở phiên giao dịch tiếp theo khi VN-Index nhanh chóng trở lại đường đua.

Ở phiên giao dịch cuối tuần, đà tăng được duy trì nhưng sự giằng co đã xuất hiện trở lại với cây nến có thân nhỏ. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch duy trì mức thấp ở các ngày cuối tuần chứng tỏ sự thận trọng đã trở lại.

Trong khung thời gian tuần, VN-Index có tuần thứ 2 liên tiếp tăng điểm. Hình ảnh bóng nến dưới xuất hiện ở đường Middle chứng tỏ vẫn có lực mua sẵn sàng tham gia tại đây. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch cải thiện đáng kể khi trở lại nằm trên mức trung bình 20 tuần.

Trong tuần tới, nếu đà tăng tiếp tục diễn ra thì chỉ số sẽ có cơ hội test vùng 1,360-1,380 điểm. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch cần duy trì trên mức trung bình 20 phiên để đà tăng được bền vững hơn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Đường SMA 50 ngày vẫn đang duy trì đà giảm

Trong phiên giao dịch ngày 10/09/2021, VN-Index tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình 20 ngày. Bên cạnh đó, chỉ số cũng xuất hiện cây nến có thân nhỏ, qua đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất giằng co và thận trọng.

Nếu đà tăng vẫn tiếp diên thì chỉ số sẽ có thể tiến lên test lại đỉnh cũ tháng 08/2021 (tương đương vùng 1,360-1,380 điểm). Chỉ báo MACD cũng ủng hộ khả năng này khi duy trì tín hiệu tích cực. Nếu chỉ báo Relative Strength Index cũng vượt được trendline giảm ngắn hạn thì tình hình sẽ khả quan hơn nữa.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là đường SMA 50 ngày đang suy yếu và đang về gần đường SMA 100 ngày. Nếu hai đường này cắt nhau thì xu hướng hiện tại sẽ có thể bị đảo ngược. Vùng hội tụ của 2 đường này sẽ là hỗ trợ quan trọng cho chỉ số nếu trạng thái điều chỉnh xuất hiện trở lại.

Ở đồ thị tuần, VN-Index vẫn duy trì trên đường Middle của dải Bollinger Bands với mẫu hình nến Spinning Top, qua đó cho thấy sự phân vân của nhà đầu tư. Đường Middle cũng sẽ là hỗ trợ gần nhất cho chỉ số ở đồ thị tuần. Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những tuần trước và vượt mức trung bình 20 tuần chứng tỏ dòng tiền đang ổn định.

HNX-Index - Khối lượng giao dịch duy trì mức thấp

Trong phiên giao dịch ngày 10/09/2021, HNX-Index xuất hiện cây nến đỏ có thân nhỏ sau chuỗi ngày tăng điểm trước đó chứng tỏ bên mua và bên bán hiện đang khá cân bằng.

Dòng tiền vẫn chưa quá mạnh mẽ khi khối lượng giao dịch vẫn duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Mục tiêu trong thời gian tới của HNX-Index sẽ là vùng 360-370 điểm (theo nguyên lý đối xứng trong phân tích kỹ thuật).

Chỉ báo Stochastic Oscillator và chỉ báo MACD vẫn tích cực sau khi cho tín hiệu mua trước đó. Điều này cho thấy tình hình vẫn còn khá lạc quan.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 10/09/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI