Vietstock Daily 30/09: Khối lượng giao dịch ở mức thấp

Vietstock Daily 30/09: Khối lượng giao dịch ở mức thấp

VN-Index xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại các đường SMA 100 ngày, đường SMA 50 ngày và trendline tăng ngắn hạn. Điều này cho thấy bên mua đã hiện diện tại đây và giúp chỉ số phục hồi trở lại. Tuy vậy, khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất thấp trong 2 phiên liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 29/09/2021

- Các chỉ số thị trường cùng giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 29/09/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.01%, xuống mức 1,339.21 điểm; HNX-Index cũng giảm nhẹ 0.49%, còn 354.29 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 559 triệu đơn vị, giảm 4.26% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 22.03%, đạt gần 106 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị gần 513 tỷ đồng, bán ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 20 tỷ đồng.

- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ. Tăng trưởng âm trong 9 tháng năm 2021 của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố thì Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3/2021 ước tính giảm 6.17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay.

- Với thông tin tương đối ảm đạm về tình hình kinh tế vĩ mô quý 3, phần lớn thời gian trong phiên ngày 29/09/2021 VN-Index giao dịch trong sắc đỏ. Trong phiên sáng, sau vài điểm tăng nhẹ ở đầu phiên, VN-Index đã quay đầu giảm mạnh và có thời điểm mất tới hơn 11 điểm. Tuy nhiên sau đó, chỉ số đã rút ngắn đáng kể những điểm giảm đó để kết thúc phiên sáng chỉ giảm nhẹ 4.26 điểm. Sang phiên chiều, dòng tiền bắt đáy tuy không quá mạnh nhưng đủ để kéo VN-Index về lại mức tham chiếu. Chỉ số thị trường ít biến động trong phần còn lại của phiên giao dịch và kết phiên hầu như đứng yên tại chỗ với mức giảm chỉ 0.1 điểm.

- Tương tự như thị trường chung, VN30-Index giảm nhẹ ở mức 0.04%, với 17 mã giảm giá, 1 mã tham chiếu và 12 mã tăng giá. Các cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm giảm mạnh nhất trong rổ VN30. Cổ phiếu STB, CTG, BVH, SSIVPB đều cùng nhau giảm quanh mức 1-3%. Tuy nhiên, nhờ đà tăng tốt gần 4% của POWMSN, cùng đó là GAS, PLXTPB, đã giúp VN30 không mất nhiều điểm khi kết phiên giao dịch ngày.

- Trong phiên 29/09/2021, MSN, GASHPG là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index, với tổng cộng gần 3 điểm tăng. Trong khi đó, CTGVCB là hai cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên thị trường với gần 2 điểm giảm.

- Cổ phiếu ngành chứng khoán giảm hơn 1%, và đây cũng là ngành giảm mạnh nhất thị trường. Phần lớn các mã cổ phiếu trong nhóm này đều giảm giá, tuy vậy, mức giảm tương đối là ít khi chỉ quanh quẩn ở mức 1-2%. Các ông lớn trong ngành như SSI, VND, VCI hay MBS giảm quanh mức 1%. Nhưng không phải cổ phiếu chứng khoán nào cũng giảm giá, cổ phiếu TVB lại đi ngược lại với toàn ngành và tăng 1.67%.

- Cổ phiếu ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và giải trí lại bất ngờ có phiên tăng mạnh nhất thị trường dù rằng đây vẫn là ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất trong thời gian dịch bệnh vừa qua. Cổ phiếu OCH tăng 5.06%, NVT tăng 3.87%, RIC tiến 2.11%....

- VN-Index xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại các đường SMA 100 ngày, đường SMA 50 ngày và trendline tăng ngắn hạn. Điều này cho thấy bên mua đã hiện diện tại đây và giúp chỉ số phục hồi trở lại. Tuy vậy, khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất thấp trong 2 phiên liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Khối lượng giao dịch duy trì mức thấp

Trong phiên giao dịch ngày 29/09/2021, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle sau khi về test lại các đường SMA 100 ngày, đường SMA 50 ngày và trendline tăng ngắn hạn. Điều này cho thấy bên mua đã hiện diện tại đây và giúp chỉ số phục hồi trở lại.

Nếu hỗ trợ này vẫn được giữ vững thì chỉ số có thể tiến lên test lại vùng đỉnh cũ tháng 08/2021 (tương đương vùng 1,360-1,380 điểm).

Tuy nhiên, chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator đều duy trì tín hiệu bán. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch sụt giảm trong những ngày gần đây và duy trì dưới mức trung bình 20 ngày. Điều này chứng tỏ tâm lý của nhà đầu tư đang khá thận trọng. Trendline tăng dài hạn (bắt đầu từ tháng 03/2020) sẽ là hỗ trợ tiếp theo nếu các mức hỗ trợ trên bị phá vỡ.

HNX-Index - Rủi ro vẫn còn

Trong phiên giao dịch ngày 29/09/2021, HNX-Index xuất hiện cây nến có thân nhỏ với khối lượng giao dịch sụt giảm và nằm dưới mức trung bình. Điều này chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư hiện đang rất giằng co và thận trọng.

Chỉ báo Stochastic Oscillator và chỉ báo MACD tiếp tục giảm sau khi cho bán trước đó. Bên cạnh đó, phân kỳ giá xuống vẫn được duy trì. Điều này cho thấy rủi ro tiếp tục điều chỉnh là vẫn còn.

Vùng đỉnh cũ tháng 08/2021 (tương đương vùng 340-350 điểm) sẽ là hỗ trợ quan trọng nếu chỉ số sụt giảm trở lại trong những ngày tới.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 29/09/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 29/09/2021

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI