Vietstock Daily 17/09: Tích lũy để tăng điểm

Vietstock Daily 17/09: Tích lũy để tăng điểm

VN-Index đã có lúc vượt lên trên trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021). Việc bên bán chiếm ưu thế ở vùng giá cao đã làm cho chỉ số thu hẹp phần lớn sắc xanh trước đó. Khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm so với phiên trước và nằm dưới đường trung bình 20 phiên gần nhất, thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khối ngoại trở lại bán ròng mạnh trên sàn HOSE với giá trị hơn 1,326 tỷ đồng.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 16/09/2021

- Các chỉ số thị trường cùng hiện sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 16/09/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index gần như không biến động, kết phiên đạt mức 1,345.87 điểm; HNX-Index tích cực hơn khi tăng 0.71%, 353.24 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 571 triệu đơn vị, giảm 11.63% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 6.66%, đạt gần 158 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 1,326 tỷ đồng, bán ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 2 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa giao dịch ngày 16/09/2021 khá tích cực khi mà nhiều cổ phiếu ngân hàng đang tìm lại sắc xanh. Tuy nhiên, chỉ số nhanh chống quay về tham chiếu khi áp lực chốt lời tăng dần. Nỗ lực hồi phục của VN-Index sau đó không thành công, chỉ số này tiếp tục lùi về mức tham chiếu khi kết thúc phiên sáng. Bước sang phiên chiều, VN-Index tiếp tục giảm điểm. Kết phiên giao dịch, chỉ số hồi phục nhẹ và dừng ở mức 1,345.87 điểm, tăng nhẹ 0.04 điểm.

- VN30-Index giao dịch tích cực hơn khi tăng 4.13 điểm. Trong rổ VN30, sắc xanh chiếm ưu thế với 20 mã tăng giá, 7 mã giảm và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng trong rổ là VRE khi bật tăng mạnh 5.1%. Theo sau là các mã KDH, MSN, VPB, và CTG. Ngược lại, VIC là cổ phiếu giảm giá mạnh nhất khi giảm 3.9%.

- Xét về mức độ ảnh hưởng đến VN-Index, MSN, VCB, VRE, VPB là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất khi góp tổng cộng hơn 4 điểm tăng cho chỉ số này. Ở phía bên kia chiến tuyến, VIC, VHM, SABHVN là những cổ phiếu kiềm hãm đà tăng của thị trường. Riêng cổ phiếu VIC đã lấy đi 3.5 điểm của VN-Index.

- Ngành ngân hàng giao dịch khá tích cực và là một trong những trụ chính cho thị trường trong phiên giao dịch ngày 16/09/2021. Trong nhóm có tới 15/19 mã tăng giá. Cụ thể, các ông lớn như VCB, TCB, BID, VPB, CTGMBB cùng tăng trung bình trên 1%. Thông tin VCB đăng ký mua 8.3 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines với giá 10,000 đồng/cp, thời gian thực hiện giao dịch dự kiến là 3 ngày kể từ 14/09 là một tin đáng chú ý của cổ phiếu này.

- Ở nhóm ngành khai khoáng, các cổ phiếu khai thác than tiếp tục có phiên bứt phá. Các mã tăng trần như TVD, THT, TC6. Các cổ phiếu khác như NBC, TDN, MDC, HLC cũng tiến sát mức giá trần. Việc giá than tiếp tục duy trì ở mức cao là nguyên nhân dẫn đến diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu này.

- VN-Index đã có lúc vượt lên trên trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021). Việc bên bán chiếm ưu thế ở vùng giá cao đã làm cho chỉ số thu hẹp phần lớn sắc xanh trước đó. Khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm so với phiên trước và nằm dưới đường trung bình 20 phiên gần nhất, thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khối ngoại trở lại bán ròng mạnh trên sàn HOSE với giá trị hơn 1,326 tỷ đồng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Tiếp tục thử thách tại trendline ngắn hạn

Trong phiên giao dịch ngày 16/09/2021, VN-Index đã có lúc vượt lên trên trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021). Tuy nhiên, bên bán chiếm ưu thế ở vùng giá cao đã làm cho chỉ số thu hẹp phần lớn sắc xanh trước đó và vẫn chưa thể vượt hoàn toàn đường này.

Nếu VN-Index có thể bứt phá được kháng cự này trong những ngày tới thì chỉ số có thể tiến lên vùng đỉnh cũ tháng 08/2021 (tương đương vùng 1,360-1,380 điểm). Chỉ báo MACD vẫn nằm trên đường tín hiệu (signal line). Chỉ báo Relative Strength Index đang test lại trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 06/2021). Nếu vượt đường này thì tình hình sẽ khả quan hơn.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất thận trọng. Bên cạnh đó, dải Bollinger Bands đang thu hẹp. Nếu trạng thái này vẫn được duy trì thì khả năng tăng trưởng mạnh của chỉ số sẽ không quá lớn.

HNX-Index - Tiến gần vùng 360-370 điểm

Trong phiên giao dịch ngày 16/09/2021, HNX-Index có phiên thứ 2 tăng điểm liên tiếp. Chỉ số tiếp tục hướng đến mục tiêu tại vùng 360-370 điểm (theo nguyên lý đối xứng trong phân tích kỹ thuật).

Khối lượng giao dịch duy trì ở trên mức trung bình 20 phiên gần nhất trong những ngày gần đây. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn đang khá ổn định.

Chỉ báo MACD đang rất giằng co. Chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn xuất hiện tín hiệu bán. Nếu trạng thái này vẫn được duy trì thì rủi ro điều chỉnh là vẫn còn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đang duy trì trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 16/09/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/09/2021

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI