Vàng thế giới lên cao nhất trong 1 tuần

Vàng thế giới lên cao nhất trong 1 tuần

Giá vàng lên mức cao nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Ba (14/9), nhờ đồng USD suy yếu sau khi lạm phát tại Mỹ tăng chậm hơn dự báo đã dẫn đến sự không chắc chắn về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm bớt kích thích tiền tệ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.6% lên 1,803.69 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.7% lên 1,807.10 USD/oz.

“Vàng đang giằng co ở mức 1,800 USD/oz sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ yếu hơn dự báo”, Suki Cooper, Chuyên gia phân tích kim loại quý tại Standard Chartered Bank, chia sẻ. “Bối cảnh vĩ mô vẫn có lợi cho đà tăng giá của vàng”.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI cốt lõi của Mỹ nhích 0.1% trong tháng 8, thấp hơn so với dự báo tăng 0.3%, và gây sức ép lên đồng USD. Đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 2/2021 và sau khi tăng 0.3% hồi tháng 7/2021.

“Trong khi một thông báo ‘siết vòi’ khó có thể xảy ra cho đến cuộc họp tháng 11, thì cuộc họp tháng 9 sẽ giới thiệu dự báo của các thành viên, hoặc biểu đồ dot plot lãi suất trong năm 2024. Biểu đồ dot plot năm 2024 có thể phản ánh 2 đơt nâng lãi suất trong năm 2023”, ông Cooper nói.

Dữ liệu lạm phát có thể củng cố quan điểm rằng Fed có thể chậm nhịp độ cắt giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế và giữ lãi suất ở mức thấp. Lãi suất thấp hơn có thể làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Ed Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Dữ liệu của Mỹ không đạt như kỳ vọng là một tin tốt đối với vàng, vì nó khiến một thông báo thắt chặt trong tháng 9 từ Fed ít có khả năng xảy ra hơn”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI