Tham vọng đa ngành của Thành Công Group: Đích đến tiếp theo là ngân hàng?

Tham vọng đa ngành của Thành Công Group: Đích đến tiếp theo là ngân hàng?

Sau khi có vị trí nhất định trong ngành ô tô, Thành Công Group cũng bắt đầu lấn sân sang ngành bất động sản trước khi nhắm đến một lĩnh vực mới mẻ hơn nhưng cũng đang rất nóng hiện nay: Tài chính ngân hàng.

Kỳ 1: Chứng khoán HVS đổi chủ và bóng dáng của Thành Công Group

Kỳ 2: Tham vọng đa ngành của Thành Công Group: Thâu tóm công ty sân golf đầu tiên trên sàn chứng khoán

Thành Công Group tiền thân là Công ty TNHH Cơ khí Thành Công được thành lập từ tháng 1/1999 và tháng 2 cùng năm Công ty thành lập Văn phòng đại diện đầu tiên tại Hàn Quốc.

Năm 2004, Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Anh đi vào sản xuất với thương hiệu xe tải Thành Công và năm 2005 Thành Công trở thành đối tác chính thức của thương hiệu DongFeng (Trung Quốc) tại Việt Nam.

Năm 2007 Công ty tạo dấu ấn khi khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô thứ 2 tại Ninh Bình đồng thời trở thành đối tác chính thức của Hyundai Công nghiệp nặng (HHI), thiết bị xây dựng và đối tác của Tata Daewoo tại Việt Nam.

Năm 2008, đổi tên thành CTCP Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group). Năm 2009 đánh dấu bước ngoặt của Tập đoàn khi trở thành đối tác chính thức của Hyundai Motor Company (HMC) về phân phối, sản xuất, lắp ráp xe du lịch tại Việt Nam. Đồng thời, CTCP Hyundai Thành Công (HTC) được thành lập, ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp xe du lịch nhãn hiệu Hyundai tại Việt Nam.

Tháng 09/2017, Thành Công Group tiếp tục đạt được thỏa thuận với Hyundai về thành lập liên doanh sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe thương mại ở Việt Nam. Nhà máy được đặt ở Ninh Bình, có công suất 12,000 xe/ năm với xe khách/bus và 30,000 xe/ năm với xe tải.

Năm 2019, Tập đoàn Thành Công và Công ty Hyundai Xây dựng (Hyundai E&C) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và ra mắt thương hiệu TC MOTOR – Đại diện khối ô tô Tập đoàn Thành Công.

Theo kết quả bán hàng tháng 07/2021 được TC Motor công bố, tổng doanh số xe Hyundai tháng 7 đạt 4,031 xe, cộng dồn 38,066 xe 7 tháng đầu năm. Tình hình kết quả bán hàng Hyundai tháng 7/2021 có sự sụt giảm so với các tháng trước đó do sự ảnh hưởng của Covid-19 khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, tổng số xe Hyundai bán ra trong 7 tháng năm 2021 vẫn có mức tăng trưởng 6.8% so với con số 35,620 xe của cùng kỳ năm 2020.

Quá trình phát triển của Thành Công Group

Bên cạnh Hyundai Thành Công, Thành Công Group còn có nhiều công ty thành viên quan trọng khác như CTCP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) và CTCP Hyundai Thành Công Thương mại (HTCV)…

Lấn sân sang bất động sản

Sau khi có vị trí nhất định trong ngành ô tô, Thành Công Group bắt đầu lấn sân sang ngành bất động sản với sự tham gia của một số thành viên như: Thành Công E&C, CTCP Thương mại Du lịch Cổ Loa, CTCP Xây dựng Thành Công 3…

Đến tháng 11/2017, Thành Công Group thành lập Công ty TNHH TCG Land (TCG Land) với quy mô vốn điều lệ đăng ký 1,668 tỷ đồng. TCG Land được thành lập dựa trên việc tái cấu trúc của Công ty Cổ phần Thành Công E&C và 8 công ty khác hoạt động về lĩnh vực, đầu tư bất động sản và xây dựng của Tập đoàn Thành Công.

Và câu chuyện TGC Land đã mua 75% cổ phần của PV-Inconess hồi năm 2018 cũng là một bước đệm cho mảnh ghép bất động sản của Thành Công Group. Sau khi trở thành công ty mẹ của PV-Inconess, hiển nhiên TCG Land cũng sở hữu luôn 2 dự án tại Ninh Bình là Tổ hợp Du lịch – sân Golf 54 lỗ hồ Yên Thắng có diện tích 670 ha và dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đông Thái quy mô 2,185 ha.

Bên cạnh đó, Thành Công đẩy mạnh các hoạt động M&A để mở rộng quỹ đất cũng như ra mắt hàng loạt các công trình bất động sản gây được tiếng vang như Shilla Monogram Quangnam Danang, The Five Villas & Resort Quangnam Danang, The Five Villas & Resort Ninh Binh…

Tháng 09/2020, TCG Land cũng tham gia động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng – đánh dấu sự tham gia của Thành Công Group trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và dịch vụ khu công nghiệp.

Đích đến tiếp theo là ngân hàng?

Sau khi lấn sân mảng bất động sản, Thành Công Group cũng đặt mục tiêu trong việc tiến vào mảng ngân hàng trước tin đồn gom cổ phiếu của Eximbank từ năm 2019.

Theo Tạp chí Nhà đầu tư, trong một văn bản gửi Chủ tịch HĐQT Eximbank (khi ông Lê Minh Quốc còn tại vị) vào tháng 4/2019, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết nhóm Thành Công Group đã sở hữu 12.97% vốn điều lệ của nhà băng này.

Trong đó, Tập đoàn Thành Công đã sở hữu 60.54 triệu cp EIB (chiếm tỷ lệ 4.9%), Hợp tác xã cổ phần Thành Công nắm 44.72 triệu cổ phần EIB (chiếm tỷ lệ 3.62%) và ông Nguyễn Tiến Dũng ủy quyền 54.97 triệu cp EIB (chiếm 4.45%).

Tuy chưa có thông tin chính thức nào về khoản đầu tư của Thành Công Group tại nhà băng này nhưng sau nhiều đồn đoán, các thành viên liên quan đến nhóm này đã bắt đầu xuất hiện tại Eximbank.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần 3 được tổ chức ngày 26/04/2021, Eximbank đã công bố danh sách đề cử nhân sự dự kiến vào thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025). Danh sách đã được chấp thuận theo Công văn số 2780/NHNN-TTGSNH ngày 26/04/2021 của Ngân hàng Nhà nước về việc đề nghị chấp thuận nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chỉ có 4 nhân sự được đề cử gồm bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Nguyễn Hiếu và ông Yasuo Takeuchi. Trong đó, có 2 nhân sự liên quan đến Thành Công Group.

Bà Lê Hồng Anh được biết đến là vợ của ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch của Thành Công Group. Theo lý lịch trích ngang, bà Lê Hồng Anh sinh năm 1975, có sự nghiệp gắn bó với Tập đoàn Thành Công. Bà Hồng Anh từng trải qua các vị trí: Phó Giám đốc phụ trách Tài chính kế toán Công ty TNHH Cơ khí Thành Công, Phó Tổng Giám đốc thường trực phụ trách kế toán CTCP Tập đoàn Thành Công, Chủ tịch HĐQT CTCP Thành Công Phạm Hùng, và hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land.

Ông Đào Phong Trúc Đại sinh năm 1975, cũng là nhân sự có liên quan tới Tập đoàn Thành Công. Ông Đại từng là Giám đốc tài chính CTCP kỹ thuật dịch vụ Thành Công, Tổng Giám đốc CTCP Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng, Tổng Giám đốc CTCP Phát triển KCN Việt Hưng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam. Ông Đại hiện cũng nằm trong nhân sự HĐQT của PV-Inconess.

Dù cuộc tranh chấp tại Eximbank vẫn chưa được ngã ngũ và các cuộc ĐHĐCĐ thường niên 3 năm nay vẫn chưa thể tổ chức thành công vì nhiều nguyên nhân chủ quan hay khách quan, nhưng sự có mặt của các nhân sự liên quan tới Thành Công Group trong danh sách đề cử tham gia HĐQT Eximbank càng làm gia tăng phần chắc chắn nhóm “đại gia ô tô” đã sở hữu lượng lớn cổ phần tại Eximbank.

Cuộc “nội chiến” tại Eximbank hiện vẫn chưa đến hồi kết nhưng với những thông tin có được thì chắc rằng Thành Công Group đang mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng để hình thành thế kiềng ba chân: Ô tô – bất động sản – ngân hàng.

Cát Lam

FILI